เตรียมการ..ตัดสิน.."นิ้ว"ของบุญเลิศ.....


เตรียมการ...ตัดสิน..."นิ้ว"ของบุญเลิศ....ถือเป็นบันทึกส่งท้ายสัปดาห์นี้ครับ สัปดาห์ต้นเดือนของเดือนมีนาคม แบบนี้มีเรื่องราวดี ดี ก่อเกิดขึ้นทั้งในเนื้องานที่ได้รับมอบหมาย รวมไปถึงเนื้อน้ำใจที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ครับ...มีความสุขและหายเหนื่อยในทุกครั้งที่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตที่เราพานพบในระหว่างการก้าวเดินครับ...และมีความสุขทุกครั้งอีกเช่นกันที่ได้นำเอาเรื่องราวเหล่านั้นมาบันทึกเอาไว้บนพื้นที่แห่งนี้ G2K เพื่อส่งต่อไปยังผู้คนบนโลกกว้าง...ขอบคุณ ขอบคุณ ผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามอ่าน...ยินดีที่ได้แบ่งปัน...ขอบคุณ G2K ครับ..

-กับการปฏิบัติภารกิจในอาทิตย์นี้ของตัวผู้เขียนเอง มีกิจกรรมหลัก ๆ ที่ต้องดำเนินการคือ"การจัดเตรียมกิจกรรมกลุ่ม"ที่เป็นตัวแทนระดับอำเภอเพื่อประกวดผลการดำเนินงานของ"กลุ่มวิสาหกิจชุมชน"ระดับจังหวัดปี 2560 นี้ครับ...และจากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอเมื่อต้นเดือนก่อน เพื่อประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอำเภอพรานกระต่ายแล้ว คณะกรรมการได้มีมติเห็นชอบให้"กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านทุ่งรวงทอง หมู่ที่ 14 ตำบลเขาคีรีส"เป็นตัวแทนของอำเภอพรานกระต่าย เพื่อร่วมกิจกรรมในปีนี้ครับ และเมื่อกำหนดการของทีมคณะกรรมการตัดสินระดับจังหวัดจะมาตรวจเยี่ยมกลุ่มในวันที่ 2 มีนาคม 2560 แล้วนั้น ทีมงานของเราจึงได้เข้าไปร่วมจัดเตรียมความพร้อมกันก่อน จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผู้เขียนไปกับบันทึกนี้"เตรียมการ..ตัดสิน.."นิ้ว"ของบุญเลิศ"พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!




1.เตรียมการ....ช่วงที่ 1 ในเพลาบ่าย ๆ ของวันที่ 1 มีนาคม 2560 ณ ที่ทำการกลุ่มฯ ครับ..โดยหลังจากที่เราทราบกำหนดการมาตรวจเยี่ยมกลุ่มแล้วนั้น ทีมคณะกรรมการกลุ่มฯ ก็ได้นัดกันมาเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งหากเอ่ยถึงชื่อ"กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านทุ่งรวงทอง"แล้วนั้น ผู้เขียนเชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็เพราะว่าผมเคยได้นำเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ตามบันทีกนี้ครับ ดูงาน...สานสัมพันธ์ ครั้งที่ 33ผักอีงอ...เชิญชมตามอัธยาศัยร่วมรณรงค์...ป้องกัน...และกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ควง+เขา SMCE 4.0 หากผู้อ่านได้ร่วมตามติดภารกิจของตัวผู้เขียนแล้วก็จะทราบถึงข้อมูลและกิจกรรมของบ้านทุ่งรวงทองเป็นอย่างดีจากบันทึกต่างๆ ใช่หรือเปล่าครับ? เอาเป็นว่าเพื่อความพร้อมเพรียงงานนี้จึงต้อง"ฝึกซ้อม"กันสักหน่อย...อ้อ...ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ของการร่วมกิจกรรมการประกวด ปีก่อนเราพลาดรางวัลไป ตามไปย้อนรอยกับภาพบรรยากาศและเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปีก่อนได้จากที่นี่ครับ ควงน้องฟ้าออก Event เอาเป็นว่าปีนี้เราขอนำเอาข้อแนะนำของคณะกรรมการมาปรับใช้ในการพัฒนาเพื่อมุ่งเป้าสู่ผลงานที่ภาคภูมิใจที่จะได้นำเสนอในนามของพวกเราทุกๆ คนนะคร้าบ....




2.เตรียมการ..ช่วงที่ 2 เริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 2 มีนาคม 2560 ครับ ตามกำหนดการแล้วคณะกรรมการจะมาถึงจุดนี้ประมาณ 11.00 น. ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ "พี่เสนาะ ยิ้มสบาย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลเขาคีรีส ในฐานะเจ้าของพื้นที่และทีมงานของเราจึงได้ซักซ้อมความมั่นใจอีกรอบ ด้วยการให้ตัวแทนของคณะกรรมการได้นำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายอีกรอบหนึ่งครับ...ด้วยเวลาอันจำกัดแบบนี้แล้ว คณะกรรมการแต่ละท่านจึงรู้สึกประหม่าและดูจะตื่นเต้นไม่น้อยไปกว่าตัวผู้เขียนเลยล่ะครับ 555555 ว่าแต่ช่วงการเตรียมการครั้งที่ 2 นี้ ดู ๆ แล้วแต่ละท่านก็เตรียมตัวมาอย่างพร้อมแล้วล่ะคร้าบ!!!!!



3.เตรียมการต่อ....ในระหว่างที่ทีมคณะกรรมการแต่ละท่านได้เตรียมการฝึกซ้อมคิวงานต่างๆ อยู่นั้น ตัวผู้เขียนเองก็ขอเข้าไปชม"การเตรียมงานของบรรดาแม่ครัว"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ..ด้วยมื้อเที่ยงนี้ คณะกรรมการผู้ตัดสินจะมารับประทานอาหารเที่ยงที่นี่ ดังนั้นการเตรียมการต้อนรับด้วย"อาหารแบบพื้นบ้าน"โดยยึดเอาวัฒนธรรมการกินของชาวบ้านที่นี่เป็นเมนูที่ใช้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนครับ...ดังนั้นเมนูที่ฮอตฮิตประจำฤดูกาลนี้จึงไม่พลาดกับเมนู"แกงผักหวานป่าใส่ไก่บ้าน/น้ำพริกกะปิ/ผักต้ม/ต้มยำ ฯลฯ เท่าที่ตัวผู้เขียนได้ดูเครื่องปรุงต่างๆ แล้วก็รับรู้ถึง"ความอร่อย"แล้วล่ะคร้าบ 555555





4.ตัดสิน.....เวลา 11.00 น.ทีมคณะกรรมการตัดสินการประกวดกิจกรรมวิสาหกิจชุมชน นำโดย"นายสุพจน์ อมรวณิชสาร"หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสถาบันเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยคณะกรรมการจากหน่วยงานภาคีต่างๆ ก็เดินทางมาถึงที่ทำการกลุ่มครับ...และเมื่อถึงเวลานี้แล้ว คณะกรรมการกลุ่มและหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ นำโดย ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งรวงทอง/ตัวแทนจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร/ตัวแทนจากสำนักงานเทศบาลตำบลเขาคีรีส ก็เริ่มดำเนินการบรรยายและนำเสนอผลการดำเนินกิจกรรมตามคิวและหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีที่สุดเลยล่ะครับ....และนี่ก็คือเวทีแห่งการสร้างความกล้าหาญของพี่น้องเกษตรกร ผู้ที่เก่งในฐานะผู้ปฏิบัติ แต่ไม่เก่งในการนำเสนอ เมื่อมีโอกาสดีๆ เช่นนี้แล้วจึงต้องแสดงศักยภาพของตนเองให้ผู้คนได้รับรู้ แม้ว่าจะ"สั่น"บ้าง..แต่เราก็"สั่นสู้"นะคร้าบ....เยี่ยม ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ



5.หลังจากทีี่คณะกรรมการผู้ตัดสินได้สอบถามและร่วมตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้วนั้น ผลการตัดสินจะเป็นประการใด ทีมงานของเราก็ไม่ถือเอามาเป็นเป้าหมายครับ หากเพียงแต่กิจกรรมต่างๆ ที่กลุ่มได้ดำเนินการมีความน่าสนใจและมีผลงานที่เข้มแข็งพอจะต่อสู้ในระดับต่อไปได้ จากมติของคณะกรรมการผู้มาตรวจเยี่ยม เราก็พร้อมที่จะเป็นตัวแทนในการนำเสนอผลงานในคราวต่อไปครับ....แต่สิ่งที่กลุ่มได้รับ ณ เวลานี้ก็คือ"ความกล้า"ที่จะนำเสนอสิ่งดี ดี ที่เกิดขึ้นจากที่นี่ ให้ผู้มาเยือนได้รับรู้และสัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตแบบที่เรามี นั่นก็คือ"ความสุข"นั่นเองครับ....และสิ่งที่เราใช้เป็นการขอบคุณผู้มาเยือนในครั้งนี้ก็คือ"อาหารอร่อยๆ"จากฝีมือ"แม่ครัว"นั่นเองคร้าบ......

สิ้นสุดกระบวนการ"เตรียมการ"และ"ตัดสิน"กันไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากคณะกรรมการและผู้มาเยือนได้กลัับไปหมดแล้ว ตัวผู้เขียนเองจึงได้มีเวลานั่งเสวนากับ"ผู้ใหญ่บุญเลิศ"ผู้นำที่เข้มแข็งคนนี้ครับ...ว่าแต่จะแลกเปลี่ยนอะไรกันบ้างนั้น ตามไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ....


6.ตัวผู้เขียนขอใช้ช่วงเวลานี้ เสาวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงประสบการณ์ชีวิตกับ"ผู้ใหญ่บุญเลิศ เหมือนอินทร์"สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ..ความจริงแล้วตัวผู้เขียนเองก็ได้ทำงานร่วมกับ"ผู้ใหญ่บุญเลิศ"มาหลายครั้งแล้ว และได้รับรู้ถึงความตั้งใจในหลายๆ อย่างที่"ผู้ใหญ่บุญเลิศ"ได้ปฏิบัติมา นอกเหนือจากหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบแล้วการ"ครองตน/ครองคน/ครองเรือน"ของ"ผู้ใหญ่บุญเลิศ"ก็ทำได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...สิ่งเหล่านี้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดที่ทำให้ตัวผู้เขียนเองรู้สึกได้ถึง"ความเป็นจริงของชีวิตในแง่มุมต่างๆ"มากมายเลยล่ะครับ..และ"คำสอน"ที่รู้สึกประทับใจมาก ๆนั่นก็คือคำสอนจาก"นิ้วมือ"ของผู้ใหญ่บุญเลิศนั่นเองครับ...


7.หากเราได้ฟังคำสอนจาก"นิ้วมือ"ของใครหลายๆ คน อาจจะได้ฟังในแง่มุมของ"ขนาดนิ้วที่ไม่เท่ากัน"ที่แฝงด้วยคำสอนถึง"ความแตกต่างระหว่างบุคคล"หรือ"หน้าที่ของแต่ละคน"ที่ต่างก็มีหน้าที่ของตนเอง และตัวผมเมื่อ"ผู้ใหญ่บุญเลิศ"ได้บอกสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ผมก็มองเห็นในแง่มุมนี้อย่างชัดแจ้ง ...แต่สิ่งที่เพิ่มเติมจากการ"นิ้วสอน"ของ"ผู้ใหญ่บุญเลิศ"ในวันนี้ ยังรวมไปถึง"การอ่อนน้อมถ่อมตน/ความสามัคคี"ที่เกิดขึ้นจาการสอนในคราวนี้ครับ "ผู้ใหญ่บุญเลิศ"บอกกับตัวผมว่า"นิ้วมือเกิดมาพร้อมกันแต่ยังมีขนาดไม่เท่ากัน แต่สิ่งเหล่านี้เกิดมาก็เพื่อทำหน้าที่ของมัน นั่นคือคำสอนหนึ่ง หากมองเรื่องของความอ่อนน้อมถ่อมตนแล้วนั้น หากเพียงเราแค่ห่อนิ้วมือลงเพียงนิดเดียว เราก็จะเห็นว่าทุกสิ่งอย่างมีความเท่าเทียมกัน หากเราพร้อมที่จะยอมลดระดับลงมาบ้าง เราก็จะได้รับมิตรภาพและก่อเกิดความสามัคคีได้นั่นเองครับ" นี่คือ"คำสอน"ที่ตัวผมเองประทับใจและอดไม่ได้ที่จะขอเก็บเอามาบันทึกเอาไว้เพื่อแบ่งปันให้กับกัลยาณมิตรทุก ๆ ท่าน ณ สมุดออนไลน์เล่มนี้ของผมครับ...


8.การได้ออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายนั้น คือสิ่งที่เราต้องปฏิบัติให้ดีที่สุดนั่นก็คือสิ่งที่ตัวผู้เขียนเองได้ยึดถือเอาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน และสิ่งหนึ่งที่ตัวผู้เขียนมักจะเก็บเกี่ยวกลับมาก็จะเป็น"มิตรภาพ"และ"ประสบการณ์ชีวิตระหว่างทางเดิน"ที่มักจะพบเจอได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ ก็ตามที่เราก้าวเดินไป ก็มักจะพบเจอสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอๆ เพียงแต่ว่าเราพร้อมที่จะ"เก็บเกี่ยวกลับมาด้วยหรือเปล่า?"ก็เท่านั้นเอง....เช่นกันกับวันนี้....วันที่ผมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตดี ดี พร้อมกับ มิตรภาพ และ"ความสุข"กลับมาและแบ่งปันบนพื้นที่แห่งนี้ครับ...

สำหรับวันนี้...อบอุ่นใจ....ที่ได้รับฟัง"คำสอน"ดี ดี จาก"นิ้ว"ของผู้ใหญ่บุญเลิศ เหมือนอินทร์ ครับ....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

03/03/2560

คำสำคัญ (Tags): #วิสาหกิจชุมชน#กลุ่มวิสาหกิจชุมชน#กรมส่งเสริมการเกษตร#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเทศบาลตำบลเขาคีรีส#ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร#กรมการข้าว#อำเภอพรานกระต่าย#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เกษตรตำบล#เสนาะ ยิ้มสบาย#วิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านทุ่งรวงทอง#บ้านทุ่งรวงทอง#ตำบลเขาคีรีส#ประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น#นายสุพจน์ อมรวณิชสาร#หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสถาบันเกษตรกร#โรงเรียนบ้านทุ่งรวงทอง#งานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน#ยุวเกษตรกร#ความสุข#คณะกรรมการตัดสิน#คณะกรรมการกลุ่ม#ผู้ใหญ่บุญเลิศ เหมือนอินทร์#บุญเลิศ#ผู้ใหญ่บุญเลิศ#คำสอน#นิ้วสอน#สั่นสู้#นำเสนอผลงาน#อาหารพื้นบ้าน#วิถี#แกงผักหวานป่าใส่ไก่บ้าน#น้ำพริก#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#คำสอนของพ่อ#ความอ่อนน้อมถ่อมตน#ยิ่งสูงยิ่งหนาว#อบอุ่น#ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล#ทีแอนด์วี#smce#Change to the Best#T&V System#MRCF#ระบบส่งเสริมการเกษตร#T&V#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#นิ้วสอนงาน#นิ้วทั้งห้า#นิ้ว#gotoknow#g2k#ชุมชนแห่งการเรียนรู้#คติธรรม#สัจจธรรม
หมายเลขบันทึก: 625064เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2017 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2017 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นบันทึกที่แอบแฝงข้อคิดมากมากเลยนะครับ คุณเพชร

ขอบคุณบันทึกดี ๆ นี้นะครับ

ความอ่อนน้อม ความเท่าเทียม ... ลึกซึ้งมากค่ะ

ขอบคุณทั้งคนเขียนและต้นเรื่องผู้ใหญ่บุญเลิศนะคะ

ว่าแต่ .... อาหารให้ชิมน่ากินมากเลยอ่ะ

เข้าใจภาพ

เห้นภาพเลยครับ

ใช้สื่อนิ้วมือง่ายๆให้เข้าใจง่าย

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-ถือเป็นส่งต่อคำสอนดีๆ จากผู้มากด้วยประสบการณ์ชีวิตน่ะครับ

-เป็นการบอกเล่าถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ด้วย

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-คำสอนของผู้ใหญ่บุญเลิศลึกซึ้งมากๆ ครับ

-เพียงได้สนทนาไม่นานนักแต่ผมกลับได้ข้อคิดมากมายกลับมา..

-อบอุ่นใจและยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวดี ดี เช่นนี้ครับ

-ขอบคุณครับพี่หมอ...

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เห็นภาพชัดเจนเช่นเดียวกับผมใช่หรือเปล่าครับ?

-และนี่ก็คือสิ่งที่ตัวผมเองมักจะเก็บเกี่ยวเอาไว้และนำมาบันทึกแบ่งปันบนสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ

-เพียงคำสอนจากนิ้ว ก็ทำให้ผมมีพลังใจ มาก ๆเลยล่ะครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่ตามมาอ่านและให้กำลังใจบันทึกนี้มาก ๆนะครับ

-ตามมารายงานผลการตัดสินการประกวดกิจกรรมวิสาหกิจชุมชนดีเด่นปี 2560 ครับ

-ผลการตัดสินปรากฎว่า "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านทุ่งรวงทอง ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ของจังหวัดกำแพงเพชรครับ

-วันนี้ นายมาโนช โพธิ์เนียม ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอพรานกระต่าย ได้ให้เกียรติมอบโลห์รางวัล ในวันประชุมประจำเดือน กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ณ หอประชุมอำเภอพรานกระต่าย โดย ผู้ใหญ่บุญเลิศ เหมือนอินทร์ ประธานกลุ่ม ได้เป็นตัวแทนรับมอบโล่ห์รางวัลในวันนี้ครับ

-ขอแสดงความยินดีกับสมาชิกกลุ่มด้วยนะคร้าบบบบ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท