สอนมวยไทยโบราณ :มวยไทยไชโย นักเรียนโรงเรียนบ้านลานแหลม อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม (1)


สอนมวยไทยไชโยที่โรงเรียนบ้านลานแหลม อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2560 ผู้เขียนมาจัดกิจกรรมสอนมวยไทยโบราณ :มวยไทยไชโย นักเรียนโรงเรียนบ้านลานแหลม อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม นักเรียนที่มาร่วมกิจกรรมประมาณ 30 คน ท่านผู้อำนวยการ อัญชลี เมฆะสุวรรณโรจน์ มากล่าวต้อนรับและช่วยจัดกิจกรรมด้วย ผู้เขียนมีลูกศิษย์เอกคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนมาสอนอยู่ที่นี่ชื่อครูสิริหทัย คตหอย หรือครูฟาง มาจากจังหวัดสิงห์บุรี นักเรียนมีไม่มากเลยทำให้จัดกิจกรรมง่าย นักเรียนตั้งใจฟังและตั้งใจเรียนมาก





ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมโดยให้นักเรียนนั่งสมาธิและต่อด้วยกิจกรรมทดสอบความแข็งแรงของนักเรียนโดยให้ลองนั่งแล้วกระโดดขึ้นมาเป็นท่า จรดเชิงมวย ได้ผลนักเรียนชอบมาก

ถ้าสังเกตในภาพจะพบว่านักเรียนบางคนยังขึ้นมาไม่ได้ แต่ไม่เป็นอะไร เพราะนักเรียนเพิ่งเริ่มเลยจัดการยืดเหยีดกล้ามเนื้อนักเรียนโดยการสร้างความอบอุ่นของร่างกาย โดยการทรงตัวและท่าออกกำลังกายพื้นฐาน



ต่อมาลองให้นักเรียนทำท่าปั้นหมัด สะกดทัพและรับศึก


นักเรียนเล็กๆสอนค่อนข้างง่ายเนื่องจากมีความทรงจำดี มองท่าแบบไม่กระพริบสายตา ชอบเล่นสนุกสนานปนการเรียน ผู้เขียนเลยสอนท่าต่อย ท่าตีศอก ท่าเข่า ท่าเตะและท่าถีบไปด้วยเลย แต่ให้ออกเสียงเป็นแบบการท่องสูตรคูณ เมื่อได้ท่าแล้วก็ให้แบ่งกลุ่มฝึกทำและออกมาลองนำเสนอแต่ละกลุ่ม ส่วนใหญ่ทำได้ดีมาก




มีสอนท่าตอนมวยกอดรัดกันด้วย


ที่สนุกและประยุกต์การสอนกับคณิตศาสตร์ได้คือให้ต่อยหรือศอกแล้วแทนที่จะนับ 1 2 3 แต่ให้ท่องสูตรคูณแทน เช่นต่อยแม่ 2 ศอกเป็นแม่ 3 เป็นต้น


นักเรียนจะรู้สึกสนุกและเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ไปด้วยการสอนภาษาอังกฤษอาจสอนอวัยวะที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษเช่นมือคือ hand ศอกคือ elbow เป็นต้น ทำให้นักเรียนจำได้ง่ายขึ้นมีจังหวะของการต่อยและการเรียนสนุกสนานกว่าต่อยลมธรรมดา


นักเรียนน่ารักมาก ใสซื่อและมีความตั้งใจสูง ท่านผู้อำนวยการบอกว่าตอนมาอยู่ใหม่ๆนักเรียนเงียบมาก ไม่ค่อยได้เล่นกีฬา ตอนนี้เริ่มเล่นกันเป็นแล้ว แต่จำนวนนักเรียนไม่ค่อยครบทีม ถ้าเล่นฟุตบอล 11 คน คงไม่ครบทีมแน่ๆ 555 ( เพราะนักเรียนชายประถมศึกษาปีที่ 6 มีไม่มาก ต้องใช้ชั้นอื่นช่วย)


ครูฟางและเด็กๆ



ตอนก่อนเลิกสอนพบนักเรียนสองคนน่ารักมาก หน้าตาคล้ายกันเลย คุณครูบอกว่าเป็นฝาแฝด เหมือนกันมาก(อยากได้ไปสักคน 555 แต่ต้องไปหาแม่มันให้ได้ก่อน 555) แถมมีแฝดชายด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู สอนมวยไทยโบราณ แล้วได้ความสุขและสนุกสนานได้ทำประโยชน์โดยการอนุรักษ์มวยไทยและเผยแพร่มวยไทยไปพร้อมกัน ได้ประยุกต์การสอนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ไปกับการเรียนมวยไทยด้วยถือว่าเหมาะกับนักเรียนมาก วันนี้ 3 มีนาคม ไปสอนอีก 1 วันแล้วจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์

-เดี๋ยวนี้อาจารย์มีศิษย์เป็นนักมวยเยอะมากๆ 55

-ไม่ว่าจะเสริมการเรียนรู้ด้านไหนก็สุขใจทุกครั้งนะครับ

-เป็นกำลังใจให้ครูนะครับ

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

จะตามไปอ่านนะครับ

นักเรียนตั้งใจมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท