พ.ด.ปอเหลือง พอเพียงก็เพียงพอ.......


17 ก.พ.60 ออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจร่วมกับสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร เสร็จจากงานก็แวะเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรในเขตตำบลพรานกระต่าย การได้ออกพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนเกษตรกรในทุกครั้ง มักจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ขีวิตกลับมาอยู่เสมอ และสิ่งที่ตัวผมยินดีในทุกครั้งก็คือการที่ได้บันทึกเรื่องราวเพื่อส่งต่อไปยังผู้อ่านที่สนใจ โดยได้รับความร่วมมือจาก G2K ที่ช่วยส่งต่อข้อมูลและเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ไปยังผู้คนในที่ต่างๆ ขอบคุณที่มีความสุขไปด้วยกันนะครับ....

-กับเช้าวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ ตัวผมเองได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้และแจกสารปรับปรุงดิน ตามโครงการส่งเสริมการปรับปรุงพื้นที่ดินกรด(โดโลไมท์) ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสถานีีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชรและสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากการตรวจสภาพดินของเกษตรกรในเขตอำเภอพรานกระต่ายน่ะครับ ดังนั้นเมื่อผลวิเคราะห์ดินออกมาแล้ว หน่วยงานของรัฐบาลจึงได้สนับสนุนสารปรับปรุงดินมาเพื่อให้เกษตรกรได้นำไปใช้ประโยชน์ เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปชมกิจกรรมต่างๆ กันดีกว่าครับ....




1."นายธเนตร ภู่เจริญ"เจ้าหน้าที่จากสถานีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชรและทีมงานได้มาจัดเตรียมสถานที่พร้อมกับเตรียมวัสดุที่จะแจกให้กับเกษตรกรในวันนี้ครับ และงานนี้ได้รับเกียรติจาก"นายวีรวุฒิ วุ่นอภัย เกษตรอำเภอพรานกระต่าย"มาเป็นประธานในการเปิดงาน รวมทั้ง"นายไพฑูรย์ ทองมี กำนันตำบลพรานกระต่าย"ก็มาร่วมให้กำลังใจกับพี่น้องเกษตรกรที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วยล่ะครับ...กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้เรื่องการพัฒนาที่ดินโดยการปรับปรุงบำรุงดินด้วยอินทรัย์วัตถุต่างๆ ได้ถูกถ่ายทอดโดยเจ้าหน้าที่ของสถานีพัฒนาที่ดินครับ...และเมื่อถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาแจกสารปรับปรุงดินให้กับเกษตรกรต่อไป...หลังจากเสร็จสิ้นจากพิธีการต่างๆ แล้วตัวผมเองก็ขอพาผู้อ่านทุกท่านไปเยี่ยมเยียนกิจกรรมการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรในตำบลพรานกระต่ายต่อดีกว่าคร้าบ....


2.ไปไหนเราก็ไปกันกับ"มอเตอร์ไซค์คู่ใจของผม"555 การทำงานในพื้นที่แบบนี้ผมว่าใช้รถมอเตอร์ไซค์ก็สะดวกดีนะครับ แต่ว่าอาจจะร้อนไปสักหน่อยแต่ก็ทำให้เราเดินทางไปได้ในทุกๆ ที่แม้ว่าสถานที่แห่งนั้นจะถนนแคบหรือเป็นถนนลูกรังก็ตาม 555 พร้อมแล้วก็ซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปด้วยกันได้แล้วคร้าบ......



3.และนี่ก็คือจุดหมายของเราครับ พื้นที่นาถูกหว่านเมล็ดปอเทืองไปเมื่อคราวเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จ ตามนดยบายของนรัฐบาลที่ต้องการให้พี่น้องเกษตรกรลดพื้นที่นาปรังลง ดังนั้นโครงการส่งเสริมการหว่านปอเทืองเพื่อเก็บเมล็ดและปรับปรุงดินของรัฐบาล จึงถูกส่งต่อมายังพี่น้องเกษตรกรที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการครับ และนี่ก็คือผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรในเขตตำบลพรานกระต่าย ที่ตอนนี้"ปอเทืองกำลังออกดอกสีเหลืองอร่าม"หากเราไปในยามเย็นๆ แล้วทุ่งปอเทืองจะสวยมาก ๆ เลยล่ะครับ..เอาเป็นว่าหากผู้อ่านท่านใดอยากจะมาเยี่ยมชมทุ่งปอเทืองสวย ๆก็สามารถมาได้เลยะนครับ แต่ขอบอกก่อนว่าต้องมาในเร็ววันนี้เท่านั้น เพราะว่าหากปล่อยเวลาเนิ่นนานไปดอกปอเทืองก็จะร่วงโรยไปตามกาลเวลาครับ 555 อ้อ...แปลงปอเทืองที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้เป็นของ"พี่บุญเหลือ มาน้อย"พื้นที่อยู่ที่หมู่ 3 บ้านเขาแก้ว ตำบลพรานกระต่าย นี่เองครับ....


4.หลังจากชมทุ่งปอเทืองแล้ว"พี่บุญเหลือ"ก็ชวนผมไปดู"ตำแยป่า"ครับ โดยบอกกับผมว่า"ตำแยป่า"ที่กำลังเห็นอยู่นี้เป็นถั่วชนิดหนึ่ง กินได้ ที่สำคัญไม่คันเหมือน"ตำแย"หรือ"หมามุ่ย"แน่นอนครับ และตอนนี้"ตำแยป่า"ก็แก่แล้ว ดังนั้น"พี่บุญเหลือ"จึงแบ่งพันธุ์ตำแยให้กับผมเพื่อนำไปปลูก เมื่อมีเมล็ดพันธุ์แปลกๆ และกินได้แบบนี้ผมก็ไม่พลาดที่จะเก็บเอาไว้เพื่อไปปลูกที่บ้านไร่ของผมด้วยล่ะครับ 555


5.เราอยู่ใกล้ๆ กับบ่อปลา ที่มีนาดไม่กว้างมากนัก แต่งานนี้"พี่บุญเหลือ"บอกกับผมว่า "เขากำลังตกปลา"กันครับ โดยเป็นบ่อปลาของ"สท.แข็ง ทองพิจิตร"ที่เปิดบ่อปลาให้ชาวบ้านไปตกปลา โดยกำหนดราคาเอาไว้ด้วย ปลานิล+ปลาทับทิม กิโลกรัมละ 60 บาท หากเป็น ปลาดุก กิโลกรัมละ 80 บาท ครับ...เห็นบ่อเล็กๆ แบบนี้แล้ว ไม่ธรรมดานะครับนี่..ที่สำคัญวิธีการตกปลาก็ใช้เบ็ดพื้นบ้านธรรมดา และนี่ก็คือวิถีพื้นบ้านที่ผมชื่นชอบมาก ๆ เลยล่ะครับ 555555


6.แล้วก็เดินทางไปแวะเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"ป้าแมว"บ้านหนองราง ด้วยครับ ป้าแมว แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อบริโภคในครัวเรือน ท่ามกลางพื้นที่อันแห้งแล้ง มีข้อจำกัดเรื่องน้ำ แต่"ป้าแมว"ก็สามารถบริหารจัดการน้ำได้จนกระทั่งสามารถมีพืชผักไว้หล่อเลี้ยงชีพได้อย่างพอเพียงครับ...


7.และนี่ก็คือภารกิจของผมในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับพื้นที่ในวันนี้ครับ...ได้มีโอกาสออกไปเยี่ยมเยียนพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่คราวใดก็มักจะมีเรื่องราวต่างๆ ที่ได้พบเจอและเรียนรู้เพื่อเป็นประสบการณ์ชีวิตอยู่เสมอๆ ครับ ผู้อ่านที่ตามติดภารกิจของผมก็รู้สึกสนุกเหมือนกันใช่ไหมล่ะครับ? 555555




8."ก่อนพัฒนาเขา ต้องพัฒนาตัวเราก่อน"นี่คือสิ่งที่ผมยึดถือและปฏิบัติมาครับ และเมื่อมีโอกาสที่ตัวผมได้มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมการเกษตรบ้าง ดังนั้นตัวผมจึงขอเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงบนพื้นที่แห่งนี้ Hi Hug House ของผมเองครับ และผลจากการปฏิบัติมาเป็นเวลาสองปีกว่าๆ ณ ตอนนี้ครอบครัวเล็กๆ ของผมก็มีพืชผักปลอดภัยและอาหารต่างๆ เอาไว้หล่อเลี้ยงชีพและยังมีโอกาสได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ไปยังผู้ที่สนใจบน Page Hi Hug House ด้วยล่ะครับ.....


9.และก่อนจบบันทึก วันนี้ตัวผมเองได้มีโอกาสแบ่งปัน"เมล็ดพันธุ์ปอเทือง"ไปให้"ศิษย์พี่ของผม"ชื่อเสียงเรียงนามที่รู้จักกันดีใน G2K ก็คือ"พี่หนูรี" กัลยาณมิตรแห่ง G2K นั่นเองครับ...และในช่วงบ่ายๆ ของวันนี้"เมล็ดพันธุ์ปอเทืองจากอำเภอพรานกระต่ายก็เดินทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมืองปักษ์ใต้โน่นน่ะครับ...และผมขอเรียกเมล็ดพันธุ์นี้ว่า"เมล็ดพันธุ์แห่งมิตรภาพ"คร้าบ.....

สำหรับวันนี้...สุขสันต์"วันสุข"ทุกๆ คนนะคร้าบ..

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

17/02/2560

คำสำคัญ (Tags): #ปอเทือง#ปอเหลือง#พ.ด.#สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร#นายธเนตร ภู่เจริญ#นายวีรวุฒิ วุ่นอภัย#เกษตรอำเภอพรานกระต่าย#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#อำเภอพรานกระต่าย#ทุ่งปอเทือง#การหว่านปอเทือง#พืชปุ๋ยสด#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#กรมส่งเสริมการเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#การปรับปรุงดิน#โดโลไมท์#ดินกรด#ทีแอนด์วี#T&V System#MRCF#Change to the Best#T&V#ระบบส่งเสริมการเกษตร#เยี่ยมเยียเกษตรกร#การอบรม#การปรุงดิน#ความสุข#เศรษฐกิจพอเพียง#Hi Hug House#พอเพียงก็เพียงพอ#ปลูกผักกินได้#ตำแยป่า#หมามุ่ย#การตกปลา#บ่อปลา#การเลี้ยงปลา#เมล็ดปอเทือง#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#โฮมสเตย์#home stay#เกษตรบ้านพราน#g2k#กัลยาณมิตร#หนูรี#ศิษย์พี่#อาหารเพื่อสุขภาพ#เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง#พัฒนาเขาต้องพัฒนาเรา#นักพัฒนา#เกษตรตำบล#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร
หมายเลขบันทึก: 623519เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนใจการปรับปรุงดิน

ดินบ้านพี่แก้ว ปลูกอะไรก็ไม่เกิดค่ะ

-สวัสดีครับพี่แก้ว

-ดินไม่ดี น้ำดี ปรับปรุงได้ครับ

-บำรุงด้วยพืชปุ๋ยสด เช่น ถั่วเขียว ปอเทือง และปุ๋ยคอก รับรองดินดีแน่นอนครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

ชอบใจไม้ไผ่เอามาทำโดม

น่าสนใจมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ได้ไอเดียมาจากการดูทีวีรายการหนึ่งน่ะครับ

-กระโจมไม้ไผ่.ทำง่าย ๆครับ

-อันนี้ผมให้เขาทำให้ ค่าจ้างอันละ 50 บาท 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท