วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องการหลุดกรอบความคิด


ในภาวะความเป็นเซียน...ย่อมไร้กระบวนท่า

การหลุดกรอบความคิด...วาบหนึ่งในมุมคิดผมคือภาวะความเป็นเซียน...เย็นวานนี้มีรถมอเตอร์ไซค์ขับหวาดเสียวตัดหน้ารถเก๋งฉีกออกไปถนนอีกฟากแล้วย้อนศรไปอีกประมาณ 100 เมตร  ก่อนจะตัดเข้าซอย...หายไป...

ทำให้ผมคิดถึงช่วงขับรถมาติดไฟแดงก่อนที่จะเจอทางแยกเข้าไปในถนนพระพุทธมิ่งมงคล  เมืองนราธิวาส...คือถนนสายปัตตานี-นราธิวาส  ช่วงไปเก็บข้อมูลงานวิจัยครับ...แบบว่าผมเห็นไฟแดงครับแต่ผมไม่เห็นตำรวจ...ฮา ๆ เอิก ๆ 

 คือช่วงเวลานั้น...ไม่มีรถที่จะสวนกันไปมาเลยมีแต่รถผมคันเดียว...แล้วผมก็จะจอดทำไม...ฝ่าไฟแดงเลยครับ...เป็นการหลุดกรอบ...

และที่สนามบินดอนเมืองก็ทีหนึ่งคือคนรอเป็นแถวยาวมากที่เข้าคิวตรวจกระเป๋า...ผมเกรงว่าจะตกเครื่องเลยหลุดกรอบไปตั้งแถวใหม่...ปรากฏว่าได้ผลผมอยู่หน้าและมีคนฉีกตัดมาต่อแถวเลยได้สลับกันเข้าช่องนั้น...

คือในสถานการณ์ที่ไม่บ่อยอย่างนั้น...สร้างความตื่นเต้นพอสมควรครับ...

ในภาวะความเป็นเซียน...ย่อมไร้กระบวนท่า...นักมวยที่เป็นเซียนย่อมไม่คิดว่าช่วงไหนจะชกหมัด...ฟันศอก...ตีเขา...คือมันจะเป็นเองโดยอัตโนมัติ...

ดูจอมยุทธ์ทั้งหลายแล้วชวนให้คิดว่า...ท่านเหล่านั้นล้วนหลุดกรอบทั้งนั้นเลย...

หรือคุณมีความเห็นเป็นเช่นใดครับ...
หมายเลขบันทึก: 62001เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ไม่ค่อยหลุดครับ
  • มีแต่มุขตลกมีคนโทรผิดมาจะขอสาย เอก
  • ผมบอกว่าไม่มีเขาก็ไม่เชื่อ เลยบอกว่านี้ร้านขายโลง จะสั่งไหมครับ ปรากฎว่าได้ผล เขารีบวางเลย
  • ถือว่าหลุดกรอบไหมครับ ยิ้ม ยิ้ม

สวัสดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

ฮา ๆ เอิก ๆ...นั่นแหละผมว่าหลุดกรอบละ...ขำดีนะครับ

วันนี้ผมก็โทรผิด...สายที่รับใช่ภาษายาวี...

หมู่นี้เครื่องรับ...โทรมาผิดบ่อยครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

บันทึกนี้สนุกจังค่ะอาจารย์.....ต้องเข้ามาอ่านบ่อยๆ คือช่วงเวลานั้น...ไม่มีรถที่จะสวนกันไปมาเลยมีแต่รถผมคันเดียว...แล้วผมก็จะจอดทำไม...ฝ่าไฟแดงเลยครับ...เป็นการหลุดกรอบ...  เรื่องนี้มีเรื่องเล่าค่ะ ดิฉันขับรถรับส่งลูกทุกเช้าเย็นตั้งแต่แกยังตัวเล็กยังไม่เข้าใจกฎจราจรค่ะ เวลาติดไฟแดงมักชอบถามว่าจอดทำไมแม่ทำไมไม่ไป.....แม่ก็สอนว่า....ไฟแดงคือกติกาค่ะลูก.....เป็นกฎจราจร....ที่เราใช้ถนนร่วมกัน...วันหนึ่ง.....เรากลับบ้านดึก....ติดไฟแดง...คุณแม่เห็นไม่มีใคร....ขับไปขับฝ่าไปทันที....เจ้าตัวเล็กถามเสียงดังแบบตกใจมาก....แม่ไฟแดง....ไปทำไม....ดิฉันจะตอบลูกว่า"ขอโทษค่ะลูกแม่ขับใจลอยไปหน่อย" มาแอบนึกในใจหรือว่าไฟแดง....มีไว้ใช้ตอนกลางวัน...ฮา....

สวัสดีครับ  คุณเมตตา

ฮา ๆ เอิก ๆ...ผมขำ...เด็กน้อย ๆชอบถาม...จดจำ...รักความถูกต้อง...ยุติธรรม...จนบางครั้ง...เราต้องยอมแพ้ในบางเรื่องนะครับ...เช่น...ทำไมฝ่าไฟแดง...ตอนกลางคืน...เพราะไฟแดงมีไว้ใช้ตอนกลางวัน

ฮา ๆ เอิก ๆ...

ขอบคุณครับที่เข้ามาเติมเต็มต่อยอดความคิดนี้

ขอบคุณครับ

จาก...umi

อ่านแล้วหัวเราะเลยค่ะ ชอบเรื่องไฟแดงมีไว้ตอนกลางวันด้วยค่ะ

ตัวเองไม่ค่อยออกนอกกรอบค่ะ ไปติดไฟแดงสี่แยกที่เงียบเชียบก็ยังจอด คนนั่งไปด้วยถามว่า ถนนว่างจนคลานข้ามได้ยังจอดอีกเหรอ จะหัดคิดนอกกรอบบ้างค่ะ

สวัสดีครับ  คุณจันทรรัตน์

อ่านแล้ว...ขำเหมือนกันครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

ดีครับที่จะหัดคิดนอกกรอบบ้าง...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

  • มาอ่านเรื่องตื่นเต้น หลุดกรอบ ของอาจารย์
  • เพื่อนนู๋ทิมเคยขับรถฝ่าไฟแดง นู๋ทิมถามว่าไม่เห็นหรือไง เขาตอบเหมือนอาจารย์เลยค่ะว่า ไม่เห็นตำรวจ...แต่เห็นไฟแดง...อึ้งเลย

สวัสดีครับ  คุณ  nutim

ฮา ๆ เอิก ๆ  คำพูดนี้คงเป็นสากลไปแล้วนะครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

อาจารย์umi คะ มาเรียนเชิญไปที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/ooydiary/63737 
ด้วยความเคารพ

เมตตา

สวัสดีครับ  คุณเมตตา

ดีมากครับ...ได้เลย...เดี๋ยวไป

ขอบคุรครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท