วันที่ 14 เยือนถิ่น EP (English Program) 23112559


วันนี้ได้มีโอกาสมาเยือนนักเรียนเเละคณะครูในถิ่น English Program ซึ่งก็คือถิ่นฐานของนักเรียนห้องทับ เจ็ด และ แปด ตั้งเเต่ ป.หนึ่งถึงป.หก ของโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ซึ่งในแต่ละห้องนั้นจำนวนนักเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 30 คน มีครูคนไทยเป็นครูประจำชั้นคู่กับคุณครูชาวต่างชาติ ซึ่งคุณครูชาวต่างชาติส่วนมาก จะเป็นผู้หญิง มีครูผู้ชายไม่กี่คน

นักเรียนถิ่น EP ต่างหันหน้ามาดูว่านักศึกษามาทำไม เพราะปกติแล้วโรงเรียนจะไม่อนุญาตให้นักศึกษาฝึกสอนไปฝึกสอนในระดับของห้องเจ็ดและห้องแปด

วันนี้ดิฉันได้รับหน้าที่ให้มาช่วยคุณครูห้อง ป.4/8 ประเมินการอ่านภาษาไทยของเด็ก ๆ ชื่อก็บอกอยู่เเล้วว่าเป็นถิ่น English Program ภายในห้องเรียนจึงมักจะตกแต่งไปด้วยภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่

ในห้องเรียนจะจัดตกแต่งไปด้วยผลงานที่นักเรียนเป็นคนสร้างขึ้น ไม่เน้นความสวยงาม แต่เน้นความคิดสร้างสรรค์ และเน้นให้มีความหมายต่อตัวเด็กนักเรียน

นักเรียนทุกคนจะได้ติดลงานของตัวเองในห้อง ซึ่งนั้นนอกจากจะทำให้เด็กภาคภูมิใจเเล้ว ยังทำให้เด็กรู้ว่าตนเองมีความสำคัญและมีกำลังใจในการสร้างผลงานในครั้งต่อ ๆ ไป

ในห้องมีการควบคุมพฤติกรรมของผู้เรียนโดยการเสริมเเรง ใช้กฏที่ดิฉันขอเรียกว่า กฏอยากเป็นเหมือนหมู่ คือ เมื่อตนเองรู้สึกว่าเเตกต่างจากเพื่อน ตนเองก็จะปรับพฤติกรรมให้เป็นเหมือนเพื่อนหมู่มาก

ด้านข้างของกระดานก็จะมีมุมต่าง ๆ ให้เขียน ไม่เน้นความสวยงาม แต่เน้นให้ใช้งานได้จริง ซึ่งบางครั้งเราให้ความสำคัญกับความสวยงามของสื่อการสอนมากกว่าสิ่งที่ต้องการให้เด็กได้เรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 619104เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2016 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2016 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในฐานะครูสอนภาษาอังกษชอบบรรยากาศการจัดห้องเรียน

รออ่านอีกครับ

สบายดีไหมเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท