วันที่ 77 วิชาอันตราย (12 กันยายน 2559)


<p “=””>สวัสดีเช้าวันฝนพรำ เปียกปอนตั้งแต่เช้าเลยมาโรงเรียน จากการคาดการณ์แล้ว วันนี้ทั้งวันก็คงจะต้องตกแบบนี้ ประเด็นก็คือร่มที่มีอยู่ดันมาพัง
สรุปตอนเย็นนี้ต้องไปหาซื้อร่มคันใหม่มา
</p> <p “=””>นั่งเขียนบันทึกหลังสอน ตรวจแผน แล้วก็สอนวิชาศิลปะในชั่วโมงที่ 1 ชั้น ป.3/5 วันนี้รู้สึกตื่นเต้นกับการสอน เด็กๆก็ตื่นเต้นที่ได้เห็นครูปิ๋มเดินขึ้นห้องมา เริ่มต้นด้วยการทักทาย หลังจากที่ไม่ได้เจอกัน 2 วัน มีเรื่องเล่าเยอะแยะมากมาย ทบทวนเรื่องที่ได้สอนเมื่อครั้งที่แล้ว วันนี้สอนเรื่อง การวาดภาพสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวภายในบ้าน ให้นักเรียนช่วยกันตอบว่า สิ่งของที่อยู่ภายในบ้านมีอะไรบ้าง นักเรียนทุกคนแย่งกันตอบ มันเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก จากนั้นก็ทบทวนขั้นตอนการวาดภาพ ทั้ง 4 ขั้นตอน รู้สึกว่าตอนนี้นักเรียนจะจำได้ขึ้นใจแล้วมั้ง จากนั้นก็ให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเองออกมา โดยครูก็ได้วาดดูให้เป็นตัวอย่าง พร้อมบอกเทคนิคการลงสีไม้ เมื่อใกล้หมดชั่วโมงก็สุ่มนักเรียนออกมานำเสนอผลงานของตนเอง ทุกคนก็อย่างออกมา แต่เวลาจะไม่ทันแล้ว มีเด็กผู้ชายบอกว่าไม่อยากให้หมดชั่วโมงครูปิ๋ม ไม่อยากเรียน “วิชาอันตราย” เราก็เลยถามไปว่าวิชาอันตรายนี่มันวิชาอะไร เด็กๆพร้อมใจกันบอกว่าเป็นวิชาภาษาอังกฤษ เพราะอะไรถึงเรียกวิชาอันตราย เห็นผลสารพัดที่นักเรียนแย่งกันบอก เอาเป็นว่านักเรียนต้องคิดว่ามันมีความสุข อย่าคิดด้านลบก็พอ หมดชั่วโมง
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>กลับมาปั่นงาน ทำบันทึกหลังสอน ส่งแผนให้รอง ผอ.ตรวจ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว
</p> <p “=””>พักรับประทานอาหารกลางวัน
</p> <p “=””>ชั่วโมงที่ 5 สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/1 เรื่องการเขียนแผนผังอิทธิพลของอารยธรรมอินเดียและจีนที่ส่งผลต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสังคมไทย แอบกังวลกับการทำกิจกรรมกลุ่มของห้องนี้ กลัวว่าตัวเองจะไม่สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ กลัวอะไรหลายๆอย่าง แต่ก็ต้องลองดูอีกสักครั้ง เริ่มต้นด้วยการทักทายและทบทวนสาเหตุของการเข้ามาของทั้งสองอารยธรรม และทบทวนอิทธิพลที่เกิดขึ้นในแต่ละด้าน จากนั้นก็เริ่มแบ่งกลุ่มแค่แบ่งกลุ่มนะ ก็เริ่มมีปัญหา จะรอดมั้ยเนี่ย แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน พอเรียกให้กลุ่ม 1 มาประจำที่ ก็ยังมองหน้ากัน ใครอยู่กลุ่ม 1 บ้าง อย่าให้ครูขึ้นนะ เมื่อจัดกลุ่มได้แล้ว ก็ให้นักเรียนอยู่ประจำกลุ่มแล้วแจกกระดาษบรุ๊ฟ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ ปรากฎว่าพวกเขาช่วยกัน และมันก็ดีกว่าที่สอนทุกครั้งอีก กลุ่มไหนที่ทำเสร็จก่อนจะได้รับของรางวัลจากครู สรุปได้ให้รางวัลที่ 4 กลุ่ม แต่ขอชื่นชมผลงานของทุกกลุ่ม และชื่นชมเด็กๆที่ตั้งใจช่วยกันทำ
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>ผ่านวันนี้ไปได้ก็ดีแล้ว
</p>

หมายเลขบันทึก: 613794เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2016 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2016 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท