Milan...ที่มิลืม?


ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองมิลาน ในวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2559 ที่นี้อากาศร้อนพอสมควร ค่ะ เราไปพักที่โรงแรม ชื่อ "Hotel Palladio" .... ที่พักดีค่ะ มีแอร์ให้เราด้วยค่ะ อุณหภูมิที่นั้น เวลานั้น ... ร้อนที่เดียวค่ะ



มิลาน


“ มิลาน (Milan) ” หรือที่คนอิตาเลียน เรียกว่า “ มิลาโน่ (Milano) ”เป็นเมืองหลวงทาง "แฟชันของโลก" แข่งกับปารีสในประเทศฝรั่งเศส เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจของอิตาลี



แวะชมก่อนคือ มหาวิหารแห่งเมืองมิลาน หรือที่เรียกว่า “ดูโอโม" (Duomo) ชื่อนี้ไว้ใช้เรียก มหาวิหารประจำเมือง .... แทบจะมีดูโอโม่ทุกเมืองที่สำคัญๆ เลย ... น่าจะเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจ ของคนในเมือง ดูโอโม่ที่เมืองนี้สร้างในสถาปัตยกรรมแบบโกธิก เป็นมหาวิหารที่ใหญ่เป็นอับดับสองรองจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในกรุงวาติกัน

มหาวิหารแห่งนี้เริ่มสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1386 แต่มาแล้วเสร็จ 400 กว่าปี ... หลังจากนั้น คือในปี ค.ศ.1813 .... ด้านนอกเป็นยอดแหลม 135 ยอด จึงมีชื่อเล่นว่า “มหาวิหารเม่น” มีรูปสลักหินอ่อนจากยุคต่าง ๆ ประดับอยู่กว่าสามพันรูป

ยอดที่สูงที่สุดประดับด้วยรูปสลักพระแม่มาเรีย สูง 4 เมตร หุ้มด้วยทองคำทั้งองค์ มีชื่อเรียกว่า มาดอนนิน่า (Madonnina)



มาดอนนิน่า (Madonnina)


นี้เป็นรูปปั้นของศิลปินระดับเทพของโลก อย่างลีโอนาร์โดดาวินชี ที่มีไว้ให้ชาวเมืองได้คิดถึง ถึงที่นี่จะไม่ใช่บ้านเกิดของเขา แต่ ดาวินชี เคยถูกเจ้าเมืองแห่งนี้ว่าจ้างให้มาสร้างสรรค์ผลงานให้กับมิลาน นั่นเป็นเหตุผลให้มิลาน มีภาพวาดอันเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของเขาที่ชื่อ The Last Supper เก็บไว้ที่โบสถ์ซานตามาเรีย เดลลา กราเชีย

รูปปั่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci)



ด้านหน้าลา สกาล่า เป็นลานอีกแล้ว เรียกว่า “ ปิอาซซ่า เดลลา สกาลา ” มีรูปปั้นของศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังคนหนึ่งของโลก คือ “ ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) ”

ในยุคนั้น เจ้าผู้ปกครองเมืองมิลานได้ว่าจ้าง ลีโอนาร์โด ชาวเมือง ฟลอเรนซ์ ให้มาผลิตผลงานที่เมืองมิลานแทน อยู่ฟลอเรนซ์ลำบาก ศิลปินดังๆ เยอะแยะอย่างเช่นมิเคลันเจโล หลบมาอยู่มิลานดีกว่า ไม่ค่อยมีคู่แข่ง ผลงานชิ้นสำคัญก้องโลกคือ ภาพวาดปูนเปียกที่ชื่อว่า “The Last Supper” อยู่ในเมืองมิลานนี่เอง ที่ โบสถ์ซานตา มาเรีย เดลเล กราเซีย (Santa Maria delle Grazie) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก้ เป็นแห่งเดียวในมิลานที่ถูกกำหนดให้เป็นมรดโลกนะคะ


ขอบคุณค่ะ

1 กันยายน 2559



หมายเลขบันทึก: 613207เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2016 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2016 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวยมากเลยครับ

ยังไม่มีโอกาสไป

แต่ชอบภาพวาดมากๆครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ดีเลยครับ ได้ไปเที่ยวเมืองแฟชั่นด้วย

-เป็นภาพที่แปลกตา ชอบๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

-แต่อยากเห็นหน้าตาของอาหารในต่างแดนบ้างนะครับ 55

ขอบคุณที่เล่าเรื่องเมืองน่าท่องเที่ยวนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท