​โฆษกรัฐบาล เผยเจ้าหน้าที่ลุยกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญ


ผมได้ณรงค์เรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่ผมยังเป็นหนุ่น จนกระทั่งปัจจุบันอายุ 66 ปี ก็ยังพูดอยู่ตลอดว่าอย่าคิดว่าการท่องเที่ยวเราดี ความจริงการท่องเที่ยวเรามีแต่เดินถอยหลัง เราช่วยกันทำลายมรดกและทรัพยากรของประเทศตลอดมาโดยไม่ได้ศึกษาและหาต้นทุนที่แท้จริงของนักท่องเที่ยว เพื่อมาเทียบกับรายได้ที่เราคุยกันเหลือเกินว่ามีรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ความจริงประเทศชาติและประชาชนขาดทุน เสียทั้งเงิน ชีวิตความเป็นอยู่ และมีปัญหาด้านความมั่นคงตามมาด้วย ที่กล่าวมานี้ไม่ได้หมายถึงให้ปฎิเสธด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นหลักใหญ่ของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ศิลปะ และสิ่งอื่นๆตามมาอีกมากมาย แต่ต้องจัดการให้เป็นจึงจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนทั่วไป

โฆษกรัฐบาล เผยเจ้าหน้าที่ลุยกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญตามคำสั่งนายกฯ พบกินรวบหลายกิจการ เงินสะพัดหลายพันล้าน หอบเงินกลับเมืองจีนโดยไม่ตกถึงประเทศไทย ตั้งข้อหาหนัก ยึดทรัพย์ เตือนคนไทยคิดถึงผลประโยชน์ชาติ หยุดพฤติกรรมสมคบต่างชาติทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นับจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างจริงจัง นั้นล่าสุดตำรวจท่องเที่ยวได้เข้าจับกุมเจ้าของบริษัท ฝูอัน จำกัด และบริษัทซินหยวน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ไม่ได้นำรายได้เข้าสู่ประเทศไทย มีแต่ยอดนักท่องเที่ยว และเงินรายได้ทั้งหมดจะถูกส่งกลับจีนผ่านนายหน้า โดยทั้งสองบริษัทมีความผิดฐานสวมบัตรประชาชนคนไทยเข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัททัวร์ และความผิดฐานอั้งยี่ ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานหลักในการยึดทรัพย์ของ ปปง.

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า จากการขยายผลตรวจพบต้นทางขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญ ชื่อบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทคนไทย มีรถทัวร์อยู่ในความครอบครองกว่า 3,000 คัน มีบริษัทจิวเวลรี บริษัทเครื่องหนัง บริษัทอาหาร ยาบำรุงสุขภาพ และร้านอาหารในเครือ โดยให้บริษัทคนจีนนำลูกทัวร์เข้าไปใช้บริการรถทัวร์ และร้านเหล่านี้จะเก็บเงินจากลูกทัวร์ที่เข้าใช้บริการเพิ่มอีกประมาณ 35% ของเงินค่าแพกเกจทัวร์ที่เก็บไปแล้วเบื้องต้น ทำให้มีเงินสะพัดหลายพันล้า และไม่มีการชำระภาษีอย่างถูกต้อง

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลยินดีสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวที่ถูกกฎหมายจึงยอมไม่ได้กับพฤติกรรมที่สร้างความเสียหาย โดยอยากเตือนสติคนไทยว่าขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง ไม่สมคบคิดกับต่างชาติแสวงหาประโยชน์เข้าตัวเอง เพราะถึงแม้ว่าจะร่ำรวยจากการประกอบธุรกิจ แต่รายได้ส่วนใหญ่กลับตกเป็นของต่างชาติ ทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และขวัญกำลังใจของผู้ที่ประกอบธุรกิจด้วยความสุจริตด้วย

“ท่านนายกฯ ได้รับทราบข้อมูลแล้ว และฝากชมเชยเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติการในครั้งนี้ รวมทั้งกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งเดินหน้าปูพรมแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ลักลอบกระทำการในลักษณะนี้และขอให้ผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวหยุดกระทำการโดยทันที และไม่หลงเชื่อคำชักชวนจากผู้ไม่หวังดี หรือหากพบการประกอบธุรกิจที่เข้าข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ ให้รีบแจ้งศูนย์ดำรงธรรม หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที โดยรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในทุกกรณี”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ผสานกำลังกันเข้าจับกุมตัวกรรมการบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต 2 คน ในข้อหาอั้งยี่และกระทำการให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเข้าตรวจค้น บ.โอเอ ทรานสปอร์ต บ.บางกอกแฮนดิคราฟท์ บ.รอยัลพาราไดซ์ บ.รอยัลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล บ.รอยัลไทยเฮิร์บ สามารถยึดของกลางได้หลายรายการ

คัดลอกจาก MGR Online

เรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญพูดกันมานาน เริ่มจากตลาดทัวร์จีนจากไต้หวัน มีการปราบปรามและกำหนดมาตราการขึ้นมาหลายยุคหลายสมัย แต่ไม่เคยทำได้สำเร็จแถมลามไปถึงตลาดอื่นๆ นักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาเทียวประเทศไทยจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเราเน้นที่จำนวนนักท่องเที่ยว ทำให้ได้นักท่องเที่ยวคุณภาพต่ำ บริษัทท่องเที่ยวที่มีคุณภาพอยู่ไม่ได้ นักท่องเที่ยวแต่ละคนที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยล้วนมีต้นทุน แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่ได้เป็นผู้เสีย รัฐต้องลงทุนเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวจึงต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อพัฒนาสาธรณูปโภค การคมนาคม และสิ่งอำนวยการต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นเงินภาษีของประชาชนทุกคน ดังนั้นการท่องเที่ยวจึงเป็นสมบัติของประชาชนทุกคน ประชาชนทุกคนมีส่วนได้เสีย ในทุกมิตื ทั้งที่เป็นตัวเงิน และคุณค่าในการดำรงชีวิต มิตืทางสังคม และมิติด้านความมั่นคงของประเทศชาติ จึงต้องร่วมมือกันดูแลอย่าปล่อยให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่เห็นแก่ได้ร่วมมือกับต่างชาติทำลายการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผมขอชื่นชมกับการปฎิบัติการในครั้งนี้ และขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำแค่ครั้งคราว และเลือกทำเฉพาะราย ผมได้ณรงค์เรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่ผมยังเป็นหนุ่น จนกระทั่งปัจจุบันอายุ 66 ปี ก็ยังพูดอยู่ตลอดว่าอย่าคิดว่าการท่องเที่ยวเราดี ความจริงการท่องเที่ยวเรามีแต่เดินถอยหลัง เราช่วยกันทำลายมรดกและทรัพยากรของประเทศตลอดมาโดยไม่ได้ศึกษาและหาต้นทุนที่แท้จริงของนักท่องเที่ยว เพื่อมาเทียบกับรายได้ที่เราคุยกันเหลือเกินว่ามีรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ความจริงประเทศชาติและประชาชนขาดทุน เสียทั้งเงิน ชีวิตความเป็นอยู่ และมีปัญหาด้านความมั่นคงตามมาด้วย ที่กล่าวมานี้ไม่ได้หมายถึงให้ปฎิเสธด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นหลักใหญ่ของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ศิลปะ และสิ่งอื่นๆตามมาอีกมากมาย แต่ต้องจัดการให้เป็นจึงจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนทั่วไป
ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

29สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 613036เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท