​ความไม่ประมาท คือ อย่างไร


ความไม่ประมาท คือ อย่างไร

*****************************
โดยปกติการแก้ไขปัญหา หรือป้องกันปัญหาจะมีหลายแบบ ที่อาจจะแบ่งคร่าวๆ ได้อย่างน้อย 4 ระดับ ดังนี้

ระดับที่ 1. "ย้อนหลัง" แก้ไขไปตามปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ที่จำใจจำเป็นต้องทำ ทั้งๆที่แม้จะรู้ว่าไม่ได้ผลมากนักก็จำเป็นต้องทำ ที่ส่วนใหญ่อาจจะมีข้อดีกว่านิดหน่อยเท่านั้น ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาย้อนหลัง ที่ถือว่าอยู่ในประมาทอย่างแน่นอน

ระดับที่ 2. "เฉพาะหน้า" แก้ไขเพราะถูกบีบมา ถ้าไม่ทำจะเสียหายได้ ที่มักจะทำด้วยอาการรีบร้อน ร้อนรนให้ทันเวลา โอกาสแห่งความผิดพลาด ก็ยังมีสูง ด้วยความรีบร้อน และมักจะไม่รอบคอบ

ระดับที่ 3. "ป้องกัน" ทำเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิด ที่ยังอยู่ในอาการเร่าร้อน ทำไปด้วยความกลัวว่าปัญหาจะเกิดขึ้น เฉพาะเรื่อง เฉพาะด้าน ทำไปด้วยความวิตกกังวล ความละเอียดรอบคอบมักจะยังไม่สมบูรณ์ และมีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย

ระดับที่ 4. "ปัญญา" ทำไปตามความรู้และความเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เป็นการทำไปด้วยความรู้ ความเข้าใจ และปัญญาที่จะอยู่กับความจริง รอบคอบ ครบถ้วน รู้เท่าทันสิ่งที่เป็นจริง เป็นอิสระในการคิด การวางแผน และการกระทำมากที่สุด
--------------------------------------------------------

การแก้ไขปัญหาทั้ง 4 ระดับนี้ จะช่วยให้เราเข้าใจระดับความคิดของคน และตัวเราเองในการทำกิจแต่ละเรื่อง

ดังนั้นถ้าจะให้คำแนะนำสำหรับคนที่ใช้ชีวิตที่เคยผิดพลาดมาแล้ว จึงต้องพิจารณาว่าผู้ต้องการคำแนะนำอยู่ในระดับใด ควรทำอย่างไร และควรพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบใด นำไปสู่ระดับใด

หมายเลขบันทึก: 613034เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก้าวแรกที่จะไม่สู่ ความไม่ประมาท..คือ..การสร้างจิต สำนึก พื้นฐาน..ในสังคม..ให้มีระบบ ระบียบ วินัย.กับส่วนรวม..รักเมตตาไม่เบียดเบียน..ด้วยศีล...๕..(หากตรงนี้เคร่งครัด..ด้วยความเข้าใจ..คงจะเข้าถึงความไม่ประมาท..ได้โดยง่าย..นะ..เจ้าคะ..

สาธุ ค่ะ จะนำไปเป็นแนวทางการทำงานค่ะ คิดถึงค่ะ อาจารย์แสวง ท่านสบายดีนะคะ คิดถึงค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาอ่านความไม่ประมาทครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท