​ชีวิตที่พอเพียง : 2736. การแพทย์ยุคใหม่ในพุทธทัศน์



หนังสือ การแพทย์ยุคใหม่ในพุทธทัศน์ โดยพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต) จัดพิมพ์โดย มูลนิธิเครือโรงพยาบาลมหาชัย ความหนากว่า ๖๐๔ หน้า อ่านแล้วจิตเป็นกุศล ประเทืองปัญญายิ่ง

หนังสือแบ่งออกเป็น๕ ภาค ได้แก่ ภาค ๑ คนไข้ : ป่วยแต่กาย ใจเป็นสุข ภาค ๒ แพทย์ : คนไข้หวัง สังคมไหว้ ภาค ๓ การแพทย์ : ที่พึ่งทุกยุคสมัย ภาค ๔ ปัญหาทางการแพทย์ : โลกยิ่งเจริญ คนยิ่งเผชิญ ภาค ๕ อารยภัยตัวอย่าง : อารยธรรมต้องมีคำตอบ

ตอนที่ ๑๒ (ซึ่งอยู่ในภาค ๓) เป็นเรื่อง การศึกษาแพทยศาสตร์ในสังคมไทย ความยาว ๓๐ หน้า เป็นคำบรรยายเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๑ เมื่อ ๒๘ ปีมาแล้ว เนื่องในโอกาสที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ดำเนินการครบ ๑๙ ปี ๓ พฤษภาคม ๒๕๓๑ ท่านกล่าวใน ๔ หัวข้อ

  • การพัฒนาที่ไม่สมดุล
  • สภาพลักลั่นในวงการแพทย์ที่ต้องแก้ไข ในกระแสค่านิยมบริโภคและระบบผลประโยชน์
  • แนวทางสร้างสมดุล ในภาวะที่ได้เสียดุล
  • แพทย์รักษาคนไข้ บัณฑิตรับใช้ปวงประชา

ต้องอ่านแล้วไตร่ตรองสะท้อนคิด (reflect) นะครับ แล้วจะเห็นว่าพระเดชพระคุณเจ้ามีโลกทัศน์ กว้างขวางเชื่อมโยง และละเอียดอ่อนเพียงใด ท่านพูดเรื่องการศึกษาแพทยศาสตร์ในท่ามกลางกระแสสังคม ภาพใหญ่ ชี้ให้เห็นว่า การศึกษาแพทยศาสตร์ต้องไม่หยุดหรือจำกัดอยู่แค่ความรู้และทักษะเชิงเทคนิค ต้องเรียนรู้เพื่อรู้เท่าทันภาพใหญ่ของสังคม บัณฑิตแพทย์ต้องออกไป “รับใช้ปวงประชา” คือร่วมสร้าง ความสมดุลในสังคม

ในยุคปัจจุบัน เราเรียกแนวทางการศึกษาที่มีอุดมการณ์แบบนี้ว่า Transformative Learning สร้างคน/บัณฑิต ออกไปเป็น “ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” (change agent) เพื่อ transform สังคม ซึ่งรวมทั้ง transform ตนเองด้วย

สามารถ ดาวน์โหลดหนังสือทั้งเล่มได้ ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๑ ส.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 613025เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท