ความลับของ "คริสเตียโน โรนัลโด้"


ความลับของ CR7 หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ คริสเตียโน โรนัลโด้

ใครจะเชื่อว่า เด็กหนุ่มผอมแห้งแก้มเปื้อนสิว เมื่อ 10 ปีที่แล้ว จะกลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่ น่าครั่นคร้ามที่สุดในโลก และเป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน นั่นก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะเห็นได้ว่า สิ่งหนึ่งที่พัฒนาไปพร้อมกับ โรนัลโด้ นั้นก็คือ ร่างกายของเขาจากเด็กที่ผอมแห้ง กลายเป็นอุดมไปด้วยมัดกล้าม เป็นหุ่นที่สมบูรณ์แบบ ที่สาวๆ ใฝ่ฝัน หนุ่มๆ อยากจะมีบ้าง แต่สิ่งที่ได้มา มันก็ต้องแลกกับหลายอย่างอยู่เหมือนกัน แน่นอนครับว่า การได้มาซึ่งร่างกายที่สุดแสนจะเพอร์เฟกต์แบบนี้ ตัวของ โรนัลโด้ จะต้องพยายามอย่างมาก มากกว่าคนอื่นๆ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า เคล็ดลับของ โรนัลโด้ มันก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ทุกคนรู้หมดว่าเขาทำอะไร เพียงแต่ว่า ส่วนใหญ่ จะทำไม่ได้เท่านั้น ทั้งในเรื่องของการฝึกซ้อมและเรื่องของโภชนากา

จากตัวบางเบาเป่าก็ล้มกลายเป็นนักเตะที่มีรูปร่างแข็งแกร่งสุดๆ

นับตั้งแต่ ที่ โรนัลโด้ ย้ายจาก สปอรติ้ง ลิสบอน มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างหนึ่งที่เขาทำก็คือ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเขาทำอย่างจริงจังมาโดยตลอด อย่างแรกคือเรื่องของการกิน อาหารที่ ตัวของ CR7 กินในแต่ละวัน นั้นไม่ได้หรูหราฟู่ฟ่า พิสดารอะไร แต่เขาเน้น โปรตีน จาก เนื้อสัตว์ ไม่มีไขมัน กินผัก และกินปลา ที่จะให้ไขมันดี อย่างเช่นเนื้อไก่ เราอาจจะชอบ ไก่มันๆ โดยเฉพาะไก่ย่าง ยิ่งติดหนัง ยิ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ หรือจะเป็น ไก่ทอดกรอบๆ เคี้ยวเพลิน

โฆษณาลวงโลก โรนัลโด้ สารภาพว่า ทั้งชีวิตเคยกินไก่ เคเอฟซี ก็ตอนโฆษณาเท่านั้น เพราะเจ้าตัวจะไม่กินของทอดเลย

แต่สำหรับ โรนัลโด้ นั่นคือสิ่งที่เขาไม่กิน ของทอด ของมัน แทบไม่เข้าสู่กระเพาะของเขา ยกเว้นถ้ามันจำเป็นจริงๆ อย่างที่เคยไปโฆษณา ไก่ทอดยี่ห้อดัง เมื่อหลายปีก่อน แต่โดยรวม เรื่องอาหาร เป็นสิ่งที่ โรนัลโด้ ให้ความสำคัญเป็นอย่างแรก ยิ่งเมื่อ เทียบกับ เวย์น รูนี่ย์ ที่โด่งดังขึ้นมาพร้อมๆ กัน แต่ปัจจุบันกลับโดน โรนัลโด้ ทิ้งห่าง อาหารจานโปรดของ รูนี่ย์ คือ พาสต้า เนื้อหมู แฮมชิ้นโต ๆ รวมไปถึง พิซซ่า ซึ่ง อาหารพวกนี้ อาจจะให้พลังงาน แต่ก็จะเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้เช่นกัน เราจึงเห็น เวย์น รูนี่ย์ ยามถอดเสื้อ นั้นหุ่นจะไม่เฟิร์มเท่ากับ โรนัลโด้


สิ่งที่โรนัลโด้จะต้องทำทุกวันหากเขาไม่ได้บาดเจ็บก็คือ วิดพื้นวันละ 2,000 ครั้ง

แน่นอนครับว่า แค่กินอย่างเดียว มันคงจะไม่พอ สำหรับ หุ่นสุดแสนจะเพอร์เฟ็กต์ เช่นนี้ มันต้องมีเสริมสร้างกล้ามด้วย การกิน นั้นช่วยให้ร่างกายสะสมสารอาหารที่มีประโยชน์ แต่ การออกกำลังกาย ก็จะทำให้ ร่างกายสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์เช่นเดียวกัน โรนัลโด้ เป็นคนที่จริงจังกับการฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมวิ่ง หรือการเข้ายิมเพื่อเล่นเวท เขาไม่เคยคิดว่า นั่นเป็นภาระของเขา แต่เขาเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญที่เขาต้องทำในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ และจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาเก่งยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ เรอัล มาดริด เขาจะเป็นคนแรกๆ ที่มาฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ และก็จะเป็นคนท้ายๆ ที่กลับบ้าน หลายคนที่ ไปเล่นฟิตเนส น่าจะเคยมีอารมณ์ที่เรียกว่า "โกง" กันรึเปล่า การ "โกง" ที่ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้าย แค่ประมาณว่า คุณตั้งใจยกเวท 4 เซ็ต เซ็ตละ 12 ครั้ง แต่คุณยกมา 3 เซ็ตแล้วหมดแรง คุณก็เลยขอยกเซ็ตที่ 4 แค่ 11 ครั้ง หรือ เซ็ตสุดท้าย อาจจะยกครบ 12 แต่ อาจจะมีบางครั้งที่ยกไม่สุดแขน

การทดสอบร่างกายโรนัลโด้ปรากฏว่าเจ้าตัวเป็นคนที่มีไขมันน้อยมากเรียกได้ว่าแทบจะไม่มี

แต่เรื่องแบบนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นกับ โรนัลโด้ เขาเต็มที่ทุกครั้งในการฝึกซ้อม แม้กระทั่งตอนอยู่บ้าน ระหว่าง นอนดูทีวี เขายังพยายามเสริมสร้างกล้ามหน้าท้อง ด้วยการซิตอัพบ้าง ซึ่ง มีการเปิดเผยว่า โรนัลโด้ ซิตอัพเฉลี่ยวันละ 3000 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าทึ่ง นี่คือสิ่งที่ โรนัลโด้ ทำมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เขาทำมันอย่างไม่รู้จักเบื่อ และพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ โดยเฉพาะร่างกายของตัวเอง ซึ่ง ตัวของ โรนัลโด้ ยอมรับว่า การที่เขาประสบความสำเร็จในระดับนี้ เกินครึ่งต้องยกให้กับร่างกายของเขา ที่ฟิตมาเป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชม สำหรับ โรนัลโด้ ก็คือ ความเป็นมืออาชีพ เขาไม่เคยเบื่อกับการซ้อมหนัก ไม่เคยเบื่อกับการที่ต้องมาคุมอาหาร จนกลายเป็นยอดมนุษย์อยู่ในตอนนี้ แน่นอนครับว่า พรสวรรค์ก็คือส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ โรนัลโด้ แต่ถ้าหากไม่มีการฝึกซ้อมที่เป็นมืออาชีพที่น่าทึ่งแบบนี้ มันก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะไร้เทียมทาน ไล่ทับสถิติของวงการลูกหนังเป็นว่าเล่น

โรนัลโด้ ไม่ได้มีพรสวรรค์เท่าเมสซี่ เจ้าตัวจึงฝึก ฝึก และก็ฝึกเพื่อให้ตัวเองพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

ส่วนคนธรรมดา ที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาอย่างเรา ไม่จำเป็นต้องไปฟิตซ้อมขนาด โรนัลโด้ ที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพก็ได้ครับ ถ้าคุณอยากหุ่นดี ก็แค่เริ่มออกกำลังกาย คุมอาหารบ้าง ไม่ต้องเข้มแบบนั้น และศึกษามันอย่างถูกต้อง คุณก็หุ่นดีได้เช่นกัน

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ชนะใจตัวเอง และเริ่มต้นมันซะ อย่ามีคำว่า "เดี๋ยว" เข้ามาเอี่ยวก็พอแล้ว


ขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ : http://sport.sanook.com/105861/




หมายเลขบันทึก: 609100เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2016 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาในกระแสบอลยูโร 2016
และนักเตะท่านนี้กับทีมโปรตุเกสก็ค้าแชมป์ไปแล้ว.....

13/7/2559

ขอบคุณครับ

ผมชอบมากครับนักเตะคนนี้ นักเตะคนนี้ทำให้ผมรู้จักคำว่า พรแสวง เป็นอย่างไร ความพยายามเป็นอย่างไร เราสามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยตัวเราเองแต่ต้องลงมือทำ

ดั่งเช่นคำที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท