วันที่ 28 เห็นแล้วมันอดไม่ไหวจริงๆ (24 มิถุนายน 2559)


เช้านี้มาโรงเรียนพร้อมหน้าที่เดิม แต่ต้องให้สะอาดมากกว่าทุกวัน การทำเขตบริการ วันนี้ ป.5/3 ต้องทำเวรให้สะอาดเพราะอาคารนี้จะเป็นสถานที่แข่งขันภาษาอังกฤษของโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย หลังจากเข้าแถวเสร็จก็ได้รับคำสั่งให้ไปควบคุมนักเรียนชั้น ป.5/2เพราะครูประจำชั้นต้องไปคุมนักเรียนแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ นักเรียนเป็นอะไรก็ไม่รู้ชอบล้อชื่อพ่อชื่อแม่กัน เลยบ่นไปให้ฟัง พ่อแม่ไม่ได้มาเรียนด้วย ท่านไปทำงานหาเงินส่งพวกเราเรียน อย่าเอาท่านมาพูดถึง มันไม่ดี ถ้าท่านได้ยินท่านจะเสียใจ ที่บ่นไปก็ไม่รู้ว่าจะฟังหรือเปล่า แต่ก็คงจะซึมซับเข้าหูบ้าง

ชั่วโมงที่ 2 สอนวิชาสุขะแทนเพื่อนนักศึกษาเนื่องจากเขาติดภารกิจไปส่งนักเรียนไปอบรมยาเสพติดที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ ชั้น ป.2/4 เด็กๆน่ารักและเชื่อฟัง สามารถทำงานส่งได้ตามเวลาที่กำหนด

ชั่วโมงที่ 3 สอนวิชาศิลปะชั้น ป.3/6 เรื่องพื้นผิว แค่ได้ยินเวียงนักเรียนเย้ เวลาเราเข้าห้องมันก็มีกำลังใจไปครึ่งหนึ่งแล้ว นำเข้าสู่บทเรียนโดยการปรบมือเตรียมความพร้อม แล้วให้นักเรียนนับเลขเป็นภาษาจีน และทำนิ้วตาม จากนั้นอธิบายประเภทของพื้นผิวให้นักเรียนฟังและร่วมตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น นักเรียนทุกคนแสดงความคิดเห็นด้วยคำตอบที่หลากหลายทำให้กิจกรรมดำเนินไปอย่างราบรื่น จากนั้นให้นักเรียนทำใบงานภายในเวลาที่กำหนด และนักเรียนสามารถส่งใบงานได้ตามเวลาครบทุกคน

ถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน วันนี้ทานอาหารกลางวันในชั้นเรียน เนื่องจากมีการใช้สถานที่โรงอาหารเป็นที่แข่งขัน เลยเดินไปดู ชั้น ป.5/3 ตักอาหาร เมนูวันนี้เป็นขนมจีนน้ำเงี้ยวเวรก็มีหน้าที่ตักไป เวรอีก 1 คนทำหน้าที่เดินถาดผลไม้ให้เพื่อนๆได้ทาน จากนั้นเริ่มพบปัญหาเมื่อตักใกล้จะเสร็จ น้ำเงี้ยวเริ่มเหลือแต่น้ำ หมู กระดูก เลือด แม้แต่มะเขือเทศก็หายไปหมด พบว่าคนแรกๆจะได้เยอะ เราเลยบอกว่าให้คนที่ได้แรกๆเอาหมูมาแบ่งให้เพื่อนหน่อย ไม่มีใครยอมเอามาแบ่งให้เพื่อนกันซักคน บอกไปรอบที่สองก็ยังนิ่งกันอีก ไม่พอเอาขนมมากินกันอย่างสบายใจ ในขณะที่บางคนก็กำลังวิ่งหาหมูให้เพื่อน อดไม่ไหวจริงๆ สั่งนั่งกอดอกกันให้หมดทั้งห้อง เงียบ แล้วก็พูดให้พวกเขาฟัง ตั้งแต่เรื่องความเห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ นับจากวันนี้ครูปิ๋มอาจจะมีนักเรียนบางคนที่เริ่มเกลียด แต่ก็ไม่เป็นไรนะ ถ้ามันทำให้เขาเห็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากขึ้น ไม่ได้เห็นแก่ตัว กว่าจะได้กินข้าวกัน ก๋เล่นเอาสั่นไปหมดทั้งตัว หวังว่าที่พูดไปทุกคนจะเข้าใจ

ช่วงบ่ายเป็นการจัดบอร์ดผลงานนักเรียนชั้น ป.1-ป.6 ในกิจกรรมวันสุนทรภู่ ทั้งการคัดลายมือ และการวาดภาพระบายสี จากนนั้นเป็นการฝึกซ้อมการเดินสวนสนาม

หมายเลขบันทึก: 609095เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2016 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2016 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท