วันที่ 29 คุณหมอจำเป็น (24 มิถุนายน 2559)


เช้าวันนี้ หลังจากเดินทางเข้าไปในโรงเรียนเหตุการณ์ทุกอย่างยังคงปกติดีค่ะ

จนได้เวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากที่เด็ก ๆ ทุกคน ร้องเพลงชาติ และมาถึงตอนสวดมนต์ยาว(ทุกวันศุกร์ตอนสวดมนต์แบบสรภัญญะ) พอสวดได้ประมาณหนึ่ง ก็มีเด็กนักเรียนคนหนึ่ง ปวดท้องมาก จนลงไปนั่งกุมท้อง หน้าก็เริ่มซีด เราก็รีบไปถามอาการและพยุงมานั่งที่อัฒจันทร์ ด้านหลังแถว

แล้วคุณครูท่านหนึ่งช่วยดู และช่วยพัด จนเด็กเริ่มไม่ปวดท้อง แต่ก็ยังหายใจเร็วอยู่ ก็เลยพาไปที่ห้องพยาบาลของโรงเรียน โดยมีน้องนักศึกษาสังเกตการสอนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ ช่วยพยุงเด็กไปด้วย

พูดได้ว่าห้องพยาบาลของที่ เป็นห้องที่พร้อมมาก ทั้งยา เตียงนอน (มีเตียงทำแผลด้วย) เป็นห้องแอร์ ถูกสุขลักษณะ จัดสภาพได้ดีทุกอย่าง ทั้งยังมีพยาบาลมาประจำอยู่ด้วย

พอไปถึงห้องพยาบาล ก็ไม่พบครู หรือพยาบาล แต่พบกับเด็กที่นอนในห้องพยาบาลอีกคนหนึ่งอยู่ชั้น ป.5/3 สอบถามจนได้รู้ว่า ปวดท้องเหมือนกัน(แต่สาเหตุก็ไม่ทราบเหมือกัน และสองคนนี้ไม่ได้กินอาหารเหมือนกันด้วย) กับเด็กนักเรียนผู้หญิงนั่งอยู่ตรงโต๊ะครูหน้าประตู ด้วยความสงสัย(อยากรู้อยากเห็น)ก็เข้าไปถามอีกค่ะ จนได้ความว่า เป็นผื่น น่าจะแพ้อะไรหรือเปล่าก็ไม่ทราบด้วย เพราะอยู่ ๆ ก็คันที่คอ (น้องไม่ค่อยตอบด้วยค่ะ น่าจะ ป.2) นักเรียนที่เราพามา พอถึงห้องพยาบาลเริ่มมีอาการชาที่มือ(คาดว่าจะพยุงมาไกลไปหน่อย) ก็กลัวว่าเด็กจะเป็นลม เลยให้ดมแอมโมเนียไปก่อนค่ะ

เราก็รอครูหรือหมออยู่สักพักใหญ่ ๆ เลยค่ะ แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมาง่าย ๆ แต่เราก็ไม่มีความรู้มากพอที่จะให้ยาเด็ก เพราะถ้าให้ยาผิด นอกจากอาการจะไม่หายแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายกับเด็กได้อีกด้วย เราก็ทำได้แค่คอยถามอาการ และทายาคาลามายให้เด็กผู้หญิง แล้วให้กลับห้องไป

เด็กที่เราพามาสักพักก็ดีขึ้น และกลับไปเรียนได้ตามปกติได้ค่ะ(ไม่ทันได้เจอหมอ)

เหตุการณ์นี้ทำให้ ตัวดาวเองรู้สึก ไม่ค่อยดีเท่าไรค่ะ เพราะว่าโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่ลงทุนสร้างห้องพยาบาล จัดการให้เป็นห้องพยาบาลที่ได้รับมาตรฐาน แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้น เมื่อนักเรียนต้องการหมอ กลับไม่มีหมอ ซึ่งหากเด็กเป็นอะไรไปมากกว่านี้คงโทษใครไม่ได้นอกจากโทษผู้รับผิดชอบ ผู้ดูแลห้องพยาบาลเอง

เพราะผู้ที่จะมาดูแล รักษานักเรียนได้ก็ต้องเป็นผู้มีความรู้ และได้รับการฝึกอบรมมาก่อน ไม่ใช่ว่าครูคนไหนก็ทำได้นะคะ



เย็นวันนี้ก่อนกลับบ้าน ดาวเห็นเข้าจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติของเมืองเชียงใหม่ จึงเก็บภาพมาฝากทุกท่านค่ะ



ท่านผู้อ่าน ท่านใดสนใจ สามารถไปเยี่ยมชมกันได้ที่โรงเรียนของเรานะคะ


นายแบบตัวน้อยของดาวเองค่ะ ^^

ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 609099เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2016 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2016 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท