ทำบุญเมือง (9 มิถุนายน 2559)


หลังจากที่ พิธี"ใส่ขันดอก" ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 1-8 มิถุนายน เสร็จสิ้น
ชาวเชียงใหม่จะทำบุญเมืองในวันที่ 9 มิถุนายน
แล้วนักศึกษาฝึกสอนเกี่ยวอะไรกับ"การทำบุญเมือง ?"

ฉันเป็นนักศึกษาฝึกสอนที่โรงเรียนเทศบาล ในตัวเมืองเชียงใหม่
และทุกๆปี คณะครู นักศึกษาฝึกสอน และบุคลากรทางการศึกษาของเทศบาล
จะเข้าร่วมพิธีทำบุญเมืองทุกปี และในปีนี้เมืองเชียงใหม่ก็ครบ 720 ปีพอดี

ฉันเข้ามาถึงบริเวณลานพิธี จุดกลางเมือง ณ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์
เป็นเวลาประมาณ 7 นาฬิกา แล้วก็ได้รับหน้าที่
ให้ไปทำกองทรายเล็กๆ รอบกองทรายกองหนึ่ง



ซึ่งก็ไม่รู้ว่า ทำไมต้องทำกองทรายกองเล็กๆนั่นด้วย
แต่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ควรจะถามใคร
เพราะทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบในการเตรียมงานครั้งนี้

และไม่นานนัก ก็เริ่มทำพิธี "ขึ้นขันท้าวทั้งสี่"


และเริ่มทำพิธีสวดมนต์ในเวลา 09.39 น.
เป็นการสวดโดยพระภิกษุ 108 รูป รอบตัวเมืองเชียงใหม่
โดยความเชื่อของคนเชียงใหม่ คือ เป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย
และเป็นการสืบชะตาให้เมือง มีความสุข ความสงบ ความเจริญ

การไปทำบุญเมืองครั้งนี้ เป็นการไปร่วมพิธีครั้งแรกของฉัน
ทั้งๆที่เป็นคนเชียงใหม่ แต่กลับพึงเคยร่วมพิธี
มันแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมเดิม วิถีชีวิตอันสงบ เรียบง่ายของเราแต่เดิมนั้น
กำลังจะถูกกลบด้วยวัฒธรรมที่เราเรียกว่า "สมัยใหม่"
ในความคิดของฉัน สิ่งใหม่ สมัยใหม่ มันก็ดี
แต่อย่าให้สิ่งนั้นมาทำลายตัวตน ทำลายวัฒนธรรมอันดีงาม
ทำลายวิถีชีวิตอันสงบ และมีความสุข

แต่หากวันนั้นมาถึง เราก็จะไม่เหลืออะไรที่เป็นของเรา
แม้แต่ ... ตัวของเราเอง


รูปถ่าย : นักศึกษาฝึกสอนโรงเรียนเทศบาล 4


หมายเลขบันทึก: 608834เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2016 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2016 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท