น้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรา "เพชรบ้านปืน" ผลิตโดยสโมสรนายทหาร มณฑลทหารบกที่่ 15


น้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรา "เพชรบ้านปืน" ผลิตโดยสโมสรนายทหาร มณฑลทหารบกที่่ 15

น้ำสำหรับพระราชพิธี

ตามโบราณราชประเพณีจะใช้จากแม่น้ำทั้ง 5 ในประเทศสยามคือ แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำเพชรบุรี ในการพระราชพิธีต่างๆ เป็นต้นว่าพิธีการถึอน้ำพิพัฒสัตยา ก็นำน้ำจากที่นี่เช่นกัน

เมื่อรัชกาลที่ 5 เสด็จขึ้นครองราชย์ พ.ศ. 2411 ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามที่ปรากฏในตราสารว่า “ ด้วยกำหนดพระฤกษ์การพระราชพิธีราชาภิเษกในวันพุธ เดือน 12 ขึ้น 6 ค่ำ ปีมะโรงสัมฤทธิศก ”ต้อง การน้ำเข้าพระราชพิธี จึงให้พระยาเพชรบุรีตักน้ำจากบริเวณท่าไชยจำนวนหนึ่งหม้อโดยเอาใบบอนปิดปากหม้อแล้วเอาผ้า ขาวหุ้มปากหม้อ ด้ายผูกติดมันตราประจำครั่งแต่งให้กรมการผู้ใหญ่คุมลงไปส่งยังพระนคร (กรุงเทพมหานคร)

สำหรับสมัยรัชการที่ 6 พระราชพิธีราชาภิเษกสมโภชพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 6 ได้จัดพระราชพิธีตามมณฑลต่างๆ สำหรับมณฑลราชบุรี ได้จัดที่วัดมหาธาตุ จังหวัดเพชรบุรี โดยได้ใช้น้ำเพชรบุรี ในการพระราชพิธีนี้

ในรัชการปัจจุบัน พระราชพิธีราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชและพระราชพิธีราชภิเษกสมรสก็ได้ใช้น้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี โดยประกอบพิธีน้ำอภิเษก ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำที่เป็นสิริมงคล ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์วัดท่าไชย ตำบลสมอพลอ อำเภอบ้านลาด[3]

น้ำเสวยสำหรับเครื่องต้น

เรื่องน้ำเพชรเป็น น้ำเสวยนั้น พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล 6 ได้ทรงกล่าวไว้ในพระราชหัตถเลขาที่มีถึงเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2465 ความตอนหนึ่งว่า"...เรื่องแม่น้ำเพชรบุรีนี้ เคยทราบมาแต่ว่าถือกันว่าเป็นน้ำดีเคยได้ยินพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 5 รับสั่งว่านิยมกันว่ามันมีรสแปลกกว่าลำน้ำเจ้าพระยา และท่านรับสั่งพระองค์เองเคยเสวยน้ำเพชรบุรีเสียจนเคยแล้วเสวยน้ำอื่นๆไม่ อร่อยเลยต้องส่งน้ำเสวยจากเมืองเพชรบุรีและน้ำนั้นเป็นน้ำเสวยจริงๆตลอดมา กาลปัจจุบัน" ซึ่งน่าจะเป็นความภาคภูมิใจของชาวเมืองเพชรที่ เล่าขานเสมอมาว่าน้ำเพชรฯ นั้นดีจืดอร่อย แม้แต่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว[4] ก็ยังโปรดเสวยน้ำเพชรที่ท่าไชยนับเป็นเกียรติคุณที่ชาว เพชรบุรี ภาคภูมิใจ[5]

ใน พ.ศ. 2465 ได้เปลี่ยนเป็นน้ำประปาแทน

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E...

ในปัจจุบัน ชาวเพชรบุรี หรือผู้ที่แวะเวียนมาเพชรบุรี ผู้ที่ยังระลึกถึงประวัติศาสตร์ และความภาคภูมิใจดังกล่าว ก็ยังมีการนำน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี มาถวายพระปิยมหาราช บริเวณพระบรมรูปทรงม้า แต่หาใช่เป็นน้ำที่ตักที่บริเวณท่าไชยไม่ หากแต่เป็นน้ำดื่มตรา "เพชรบ้านปืน" ผลิตโดยสโมสรนายทหาร มทบ. 15
ค่ายรามราชนิเวศน์ พระราชวังบ้านปืน จ.เพชรบุรี

ท่านผู้ใดที่ได้มีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยว พระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) จังหวัดเพชรบุรี สามารถหาซื้อน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี ที่ผลิตและบรรจุขวดโดย สโมสรนายทหาร มณฑลทหารบกที่่ 15 ได้ที่บริเวณด้าน ทิศเหนือของพระราชวังบ้านปืน ใกล้เวทีซ้อมมวย มทบ. 15

พีระพงศ์ วาระเสน (ฺBobbie)
ลูกหลาน ร.11 พัน. 3 รอ. ค่ายเพชรบุรีราชสิรินธร (กองพันล่าง)
20 มิถุนาย 2559













หมายเลขบันทึก: 608829เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2016 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2016 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท