​การไปเข้าค่ายธรรมศิลป์


การไปเข้าค่ายธรรมศิลป์

กิจกรรที่ทำ :

ไปเข้าค่าย 4 คืน 5 วัน ช่วงเช้า ตื่นเวลา 04:00 น. เพื่อมาทำวัตรเช้า สวดมนต์ นั่งสมาธิ นอนสมาธิ แผ่เมฆตา และเดินจงกรม เมื่อถึงเวลา 07:00 น. ก็จะพากันเดินต่อแถวเพื่อที่จะไปรับประทานอาหารเช้าที่ทางค่ายจัดทำไว้ให้เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วก็นำภาชนะไปล้างให้สะอาดแล้วเก็บให้เป็นระเบียบ แล้วก้อไปทำความสะอาดรอบๆบริเวณ และล้างห้องน้ำ ตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ ทำเสร็จแล้วก็พักตามอัธยาศัย 30 นาที หลังจากนั้นก็ขึ้นไปบนศูนย์ปฏิบัติธรรม เพื่อไปฟังเจ้าโอวาทเทศนะเกี่ยวกับเรื่องธรรมะการปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้อง และมีการนั่งสมาธิเดินจงกรมด้วย เมื่อเวลา 11:00 น. ก็จะเป็นการรับประทานอาหารมื้อสุดท้าย ของวันนี้เพราะเราถือศีล8 รับประทานเสร็จก็นำภาชนะไปล้างและเก็บไว้เช่นเดิม จากนั้นก็พักตามอัธยาศัย ช่วงเย็นๆ ก็จะเป็นการทำวัตรเย็น เมื่อเวลา 17:00 น. จะมีการสวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมฆตา จนถึงเวลา 21:00 น. จึงจะเสร็จและหยุดทำกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ไปพักผ่อน ทำแบบนี้ตลอด 4 คืน 5 วัน แต่วันสุดท้ายก่อนกับบ้านจะมีการกราบไหว้บูชาอาจารย์ทุกท่านที่พามาปฏิบัติธรรม และยังมีการให้บริจาคเลือดให้กับโรงพยาบาลขอนแก่นที่มาขอรับบริจาคด้วย และทางศูนย์ปฏิบัติธรรมก็มีใบเกียรติบัตรมอบให้ด้วย

สาเหตุ :

เพื่อให้นิสิตเป็นผู้มีสติปัญญาที่ดี ไม่คิดเบียดเบียนผู้อื่น ไม่คิดทำบาป ทำแต่ความดี เป็นผู้ยึดถือในศีลธรรม และปฏิบัติธรรมะอย่างถูกต้อง

สถานที่ :

ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนเวฬุวัน จังหวัดขอนแก่น







คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 608823เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2016 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2016 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ค่ายธรรมศิลป์ เป็นกิจกรรมสำคัญของคณะการบัญชีและการจัดการที่ต้องบอกว่าเป็นกิจกรรมที่ดี

ผมฝากให้นิสิต เขียนเพิ่มเติมว่าได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมครั้งนี้ หน่อยนะครับ

13/7/2559

เข้าร่วมโครงการแล้วได้อะไรบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท