ประชาธิปไตยใบใหญ่ (2 มิถุนายน 2559)


วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2559 สวัสดีวันที่เด็กๆใส่ชุดลูกเสือและเนตรนารี

เช้าวันนี้ก็เช่นเคยเหมือนประจำเป็นปกติวิสัยคือมีการคุมการทำความสะอาดของนักเรียนคณะสีส้ม

ในคาบเรียนที่2 เราก็สอนวิชาภาษาไทย ในวันนี้เป็นการประเดิมวันแรกในการขึ้นบทเรียนใหม่แล้วคือ บทที่2 แต่เด็กซื่อไว้ เด็กๆดูตื่นเต้นมากๆ ในการที่จะได้เรียนบทใหม่ วันนี้เราจึงมีการทดสอบก่อนเรียนให้กับเด็กทุกคนก่อนเพื่อจะได้เอาไปเปรียบเทียบในตอนหลังเรียนว่าเขามีพัฒนาการขึ้นหรือไม่อย่างไร มีเด็กๆบางคนชอบการสอบมากๆ จนถึงขั้นที่ถามเราทุกวันว่าวันนี้มีสอบไหม 555 เราก็ตอบไปว่ารอหนูเรียนเสร็จก่อนเนอะ แล้วเราลองมาดูคะแนนหนูกันว่าจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ถ้าใครมีคะแนนเพิ่มขึ้น มีพัฒนาการขึ้นครูก็จะมีของรางวัลมาให้ เด็กๆก็ตั้งใจเรียนขึ้นมาอีก 10 %

ในคาบเรียนที่3 ก็ได้ไปสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ป.5/1 วันนี้เราก็ได้สอนเขาในเรื่องการหารยาว โดยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ให้ดูวิธีการคิดก่อนจากนั้นก็ให้เขาคิดแล้วลองช่วยกันทำบนกระดาน วันนี้เด็กๆเงียบมากและตั้งใจเรียนมากเป็นพิเศษ รู้สึกดีใจมากๆค่ะ :)

ในคาบที่ 4ก็ได้รับมอบหมายให้สอนแทนครูประจำชั้นร่วม (ครูออย)เพราะวันนี้ครูออยลาไปงานศพ ก็เลยต้องสอนแทนในวิชา แนะแนว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โดยครูออยได้ฝากงานที่จะให้เขาทำไว้เรียบร้อยแล้ว เราจึงมีหน้าที่ชี้แจงแล้วก็คุมการทำงานของเด็กๆแค่นั้นเอง

ถึงเวลาพักเที่ยงแล้ว... เราก็ได้คุมแถวนักเรียนเพื่อไปทานข้าวที่โรงอาหาร

และเมนูในวันนี้ก็คือก๋วยจั๊บ เมนูนี้เป็นเมนูที่ฉันยังไม่เคยได้กินเลยตั้งแต่จำความได้ ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ได้ทานแล้วก็รู้สึกว่า อืม..ก็อร่อยดีเหมือนกันนะ :)

หน้าตาของก๋วยจั๊บของโรงเรียนเรา และของหวานที่จะต้องมีตบท้ายในทุกๆวัน ดูอาหารในแต่ละวันของโรงเรียนสิ จะห้ามไม่ให้เราน้ำหนักขึ้นก็ห้ามไม่ได้แล้วนะ :)

จากนั้นในคาบที่ 6 ฉันก็ได้ไปสอนวิทยาศาสตร์ชั้น ป.2 วันนี้สอนในเรื่องของแสงมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชและการสรุปผลการทดลอง โดยให้เด็กดูต้นไม้ทั้งสองกระถางที่ถูกแสงแดดและไม่ถูกแสงแดด ว่าแตกต่างกันอย่างไร จากนั้นก็ช่วยกันสรุปกับเด็กๆถึงการทดลองของแสงว่าแสงมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช

คาบเรียนที่ 8 คาบของลูกเสือและเนตรนารีฉันและคณะครูก็ได้พาเด็กๆไปยังหน่วยเลือกตั้งเพื่อทำการฟังผลการเลือกตั้งร่วมกันทั้งโรงเรียน ฉันคิดว่าทุกโรงเรียนควรจะทำแบบนี้เพราะเด็กๆจะได้รู้จักการเลือกตั้งและรู้วิถีของประชาธิปไตยตั้งแต่เล็กไปจนถึงพี่ใหญ่ ได้รู้จักการตัดสินผลอย่างเป็นประชาธิไตยยอมรับเสียงข้างมาก นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถฝึกเด็กเพื่อไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีวินัยเป็นประชาธิปไตยได้ ขอชื่นชมโรงเรียนนี้ค่ะ :)

บรรยากาศการฟังผลการเลือกตั้งของเด็กๆ เด็กดูตื่นเต้นสนุกสนานและเชียร์กันเสียงดังกระหึ่มมาก เมื่อตอนที่เบอร์ที่เขาเลือกนั้นได้รับการโหวต เขาก็จะส่งเสียงเชียร์อย่างเสียงดัง

และวันนี้ก็เป็นวันที่เราได้เป็นครูประจำชั้นคนเดียวของห้อง ป.3/2 ซึ่งครูประจำชั้นร่วมไม่มาโรงเรียน เราก็เลยต้องรับศึกหนักเพียงคนเดียว แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะต่อไปในอนาคตจะได้รู้จักการปรับตัวในการเป็นครูประจำชั้นได้ วันนี้ฉันทำหน้าที่ของครูประจำชั้นที่มีอยู่เกือบแทบจะทุกอย่างเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญจะต้องดูแลเขาอยู่หลังห้องเสมอๆเมื่อไม่มีสอน จะทิ้งเขาไม่ได้ งานที่ต้องทำก็เช่น เก็บเงินออมทรัพย์ เรียกทำเวรตอนเช้า อยู่ดูแลเขาตลอดทั้งวัน และในตอนเย็นก็มีการโฮมรูมให้กับเขา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฉันคิดว่าจะทำเองไม่สำเร็จเสียแล้ว เพราะเป็นเวลาที่จะต้องให้เขาได้เข้าแถว ท่องสูตรคูณ และก็แจ้งข่าวต่างๆก่อนกลับบ้าน ซึ่งกว่าเขาจะมารวมตัวกันได้ทั้งหมดก็ใช้เวลานานอยู่พอสมควรเพราะเด็กๆจะคิดว่าอยากกลับบ้านเต็มที่แล้ว จึงเล่นซนที่อื่นก่อน วันนี้ฉันสูญเสียพลังงานมากเลยก็ว่าได้

ขอกลับไปพักผ่อน พักร่างกายก่อนนะคะ

ปล.มีการซื้อยาอมสูตรน้ำผึ้งผสมมะนาวด้วย (รู้สึกเจ็บคอมากๆ )

เจอกันในวันใหม่นะคะเด็กๆของครูทิพย์ ):)


หมายเลขบันทึก: 607942เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2016 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2016 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูทิพย์กิจกรรมเยอะเลยนะครับ เป็นกำลังใจในการทำงานให้นะครับ

กินยาฟ้าทะลายโจรเลยลูก อย่าปล่อยให้เจ็บคอนาน เดี๋ยวจะพาลเป็นทอนซิลอักเสบ เรื่องใหญ่อีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท