วันที่ 15 ในวันที่ไม่สบาย (6 มิถุนายน 2559)


ในวันที่ไม่สบาย ยังคงมีอาการเจ็บคอ เนื่องจากทอนซิลอักเสบและเป็นหวัด ทำให้รู้สึกไม่สดชื่น แต่พอมาถึงโรงเรียนถึงแม้จะไม่สบายแค่ไหนก็ต้องไม่แสดงอาการออกมา ทำตัวให้ร่าเริง สดใสอยู่เสมอ เช้านี้พกขนมปังกับนมมากินที่โรงเรียน กินเสร็จก็ต้องกินยาอีก 4 เม็ด เป็นการกินยาที่เยอะที่สุดในชีวิต พอครูพี่เลี้ยงเปิดประตูเข้ามาในห้องวิทยาศาสตร์ ครูพูดขึ้นมาทันทีว่าไหนลองทดสอบเสียงหน่อยซิ ฉันยิ้มพร้อมกับพูดสวัสดีด้วยเสียงแหบ ๆ ครูก็หัวเราะ มันหมายความว่ายังไงคะ

ยารักษาโรค ยารักษากาย ยารักษาใจ

สอนแบบไม่ทันตั้งตัว ตอนแรกมีสอนคาบที่สองแต่ครูพี่เลี้ยงบอกว่าวันนี้ สทศ. จะมาเก็บข้อมูลครึ่งวัน คงไม่ได้สอนแต่ที่ไหนได้พอถึงเวลา เด็ก ๆ มารอหน้าประตูห้อง รีบสิค่ะ จริง ๆ ก็เตรียมการสอน เหลือแต่เตรียมอุปกรณ์การทดลอง ฉันกับครูพี่เลี้ยงรีบช่วยกันเตรียม จากนั้นก็ดำเนินการสอน ครูคะ ๆ ทำไมวันนี้เสียงครูแปลก ๆ ฉันยิ้มพร้อมตอบกลับว่าครูเจ็บคอค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้อย่าเสียงดังกันนะคะ แรก ๆ ก็ตั้งใจเรียนกันดีมาก แต่พอทำการทดลองเท่านั้นแหละ เสียงดังทันที ฉันจึงใช้เทคนิคการแจกแสตมป์โดเรม่อนให้สำหรับคนที่ตั้งใจเรียนและคนที่ทำงานเสร็จเร็ว พอสอนเสร็จครูหมูถึงกับหมดสภาพเลยค่ะ เจ็บคอและปวดหัว เป็นครูต้องอดทน ยิ่งเป็นครูประถมต้องอดทนเป็นหลายเท่า

หิวแต่กินอะไรไม่ค่อยได้ ตอนกลางวันไปช่วยเพื่อนตักอาหารให้นักเรียน เมนูวันนี้คือแกงฮังเลกับต้มจืด จากนั้นก็ถึงเวลากินข้าว ต้องกินข้าวให้เสร็จก่อนที่นักเรียนจะมา ฉันกินได้แต่ต้มจืด หิวนะแต่กินอะไรไม่ค่อยได้ แค่กลืนน้ำลายก็เจ็บคอมากพอแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้อีกหลายวันสงสัยน้ำหนักคงจะลดลงหลายกิโล 555

ครูต้นแบบ...เดินตามครู ระหว่างรอสอนในคาบที่หก คาบที่ห้าได้มีโอกาสสังเกตการสอนของครูพี่เลี้ยง ครูคุมชั้นเรียนได้ดีมาก ซึ่งแตกต่างจากฉันที่ยังคุมชั้นเรียนได้บ้างไม่ได้บ้าง การสอนในวันนี้เป็นไปด้วยอาการเจ็บคอ แรก ๆ นักเรียนก็ตั้งใจฟัง แต่พอให้ทำงานก็คุยกันเสียงดัง มีนักเรียนไม่กี่คนที่เสียงดังมาก ๆ พอเราพูดชื่อก็ชอบแก้ตัวว่าผมทำอะไรผิด ครูเรียกชื่อผมทำไม เราก็ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ พอสอนเสร็จครูพี่เลี้ยงก็ถามว่าไหวไหม เสียงหายไปหมดแล้ว หาน้ำอุ่นมากิน

รอยยิ้มของครูทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข

ครูที่ดีไม่ใช่แค่สอนดี สอนเก่งเพียงอย่างเดียว ต้องสอนและชี้แนะแนวทางให้ศิษย์เติบโตเป็นคนดีด้วย

ดูแลตัวเอง ฉันจะพยายามดูแลตัวเอง จะกินยาถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่กินยายาก จะกินน้ำอุ่นถึงแม้ว่าจะชอบกินน้ำเย็น จะกินโจ๊กถึงแม้ว่าจะชอบกินอาหารตามสั่ง จะพักผ่อนให้เพียงพอ จะดูแลตัวเองให้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 607935เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้ำอุ่นต้องดื่มตลอดทั้งวันลูก ใส่กระติกเก็บความร้อนพกติดตัวเลยค่ะ ระวังนักเรียนติดนะคะ ใส่ mask ด้วยค่ะลูก

จันทวรรณ

ขอบคุณค่ะ ช่วงนี้พยายามดื่มน้ำอุ่นตลอดค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท