วันที่ 15 การระบาดของคุณสุขสดใส (6 มิถุนายน 2559)


" นักเรียนอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยด้วยนะคะ "

หลังจากผ่านมา 2 อาทิตย์ ดาวเองก็พบเจอกับเรื่องราวมากมายในโรงเรียนแห่งนี้ มีทั้งความรู้ ความสุข ความเหนื่อย ความประทับใจต่าง ๆ นานา และมาอาทิตย์นี้ เริ่มต้นด้วยการขจัดเชื้อโรคที่แสนน่ารัก อย่าง " โรคอีสุขอีใส " ในที่นี้ขอให้ทุกท่านเข้าใจว่า " คุณสุขสดใส " ก็คือ โรคอีสุกอีใส ละกันนะคะ จะได้ดูสุภาพขึ้นอีกนิดนึงค่ะ

ความจริงแล้วโรคนี้เริ่มระบาดในห้องเรียนตั้งแต่ อาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งทั้งโรงเรียนก็เป็นอยู่ห้องเดียว แถมยังระบาดอยู่ห้องเดียว ดังนั้น ทุกท่านก็ไม่ต้องวินิฉัยให้เหนื่อยเลยค่ะ เชื้อโรคนี้ อยู่ในห้องเรียนเป็นแท้แน่นอน

หลังจากที่วันนี้ดาวได้เวรใหม่ค่ะ ได้รับหน้าที่ ดูแลความเรียบร้อยบริเวณ ห้องประชาสัมพันธ์ ก็สบายกว่าขายนมเยอะเลยค่ะ นั่งดูความเรียบร้อย และพอได้เวลาเข้าแถวก็ต้องคอยควบคุมให้เด็ก ๆ เข้าแถวอย่างเป็นระเบียบให้มากที่สุด

เช้านี้คายแรกของห้อง ป.5/4 เป็นคาบเรียนคณิตศาสตร์ของดาวเองค่ะ แต่อย่างที่ได้เกริ่นมาตั้งแต่ต้นเลยค่ะ ว่าเราจะต้องขจัดเชื้อโรคกัน

โรคคุณสุขสดใส ถือว่าเป็นโรคที่ร้ายแรงพอสมควรนะคะ และที่สำคัญคือติดต่อกันได้ง่ายมาก ง่ายชนิดที่แค่หายใจ โดยใช้อากาศร่วมกันก็สามารถติดต่อกันได้ (ดาวเคยเป็นตอน ปี2 ค่ะ ทรมานมาก ใครไม่เคยเป็นไม่รู้ซึ้งถึงความเจ็บปวดนั้นจริง ๆ ค่ะ ToT)

คาบแรกครูพัช(ครูพี่เลี้ยง และครูประจำชั้น ป.5/4) พี่บี และดาว จึงช่วยกันกำจัดเชื้อโรค ด้วยการให้นักเรียนออกไปนั่งที่โล่ง ๆ ข้างล่างกันก่อน ใช้เจลล้างมือ ฆ่าเชื้อโรคให้ทุกคนใช้กำจัดเชื้อที่ติดตามมือ และพี่บีได้ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคไว้ในห้องเรียน ลืมเล่าไปค่ะ ว่าต้องปิดแอร์ เปิดหน้าต่างด้วยนะคะ ต้องมีการล้างแอร์ เพราะแอร์เป็นตัวปล่อยเชื้อโรคได้อย่างดีเลยค่ะ นอกจากนั้น ก็ใช้ผ้าชุปแอลกอฮอล์เช็ดตามโต๊ะเรียนของนักเรียนทุกโต๊ะ เพื่อป้องกันการติดต่อค่ะ และที่จะลืมเล่าไม่ได้เด็ดขาดคือ ให้ทุกคนในห้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ย้ำทุกคนจริง ๆ ค่ะ

เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในห้องเรียน เป็นเรื่องที่ต้องหาวิธีป้องกัน การแพร่ระบาดอย่างจริงจัง และตัวดาวเองคิดว่าเรื่องราวในวันนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ที่ได้พบเจอในโรงเรียน ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เป็นเป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ นอกจากนั้นในห้องเรียนจะมีกลุ่มไลน์ที่ผู้ปกครองจะแชร์ทั้งประสบการณ์ที่พบเจอ(เจอโรคคุณสุขสดใส) ก็จะมาแชร์ว่าต้องทำไงให้หายเร็ว ๆ บางท่านพาลูกไปหาหมอ คุณหมอให้คำแนะนำ ก็นำมาถ่ายทอดให้ผู้ปกครองท่านอื่นฟัง และช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ในเหตุการณ์ที่เลวร้าย ก็ยังมีสิ่งดี ๆ มีความช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน แม้ว่าผู้ปกครองหลายท่านจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หน้าที่การงานไม่เหมือนกัน ความคิด สังคม ฐานะที่ต่างกัน แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้ เพราะความรักลูก ที่ทุกท่านมีเหมือนกัน ดาวประทับใจมากค่ะ

หากท่านผู้อ่านท่านใด มีข้อเสนอแนะในการป้องกันการแพร่ระบาดหรือการรักษาโรคคุณสุขสดใส อย่างไร กรุณาแนะนำดาวเพิ่มเติม จะเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 607928เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จันทวรรณ

ขอบพระคุณมากค่ะ อาจารย์

ข้อมูลแน่นมากค่ะ ที่เป็นหนัก ๆ ไม่เคยเจอมาก่อนเเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท