วันที่ 16 งานที่กองอยู่ (6 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันจันทร์....ที่สดใส หรอ!!!!

แปบๆก็วันจันทร์อีกล่ะ ทำไมเร็วจังเลย ไม่ได้พักเลย เสาร์ - อาทิตย์ก็อบรม มาวันจันทร์อีกล่ะ :( สู้ต่อไป ชีวิตนักศึกษาฝึกสอน ครูเป็นเลิศ เช้านี้พอไปถึงโรงเรียนก็วุ่นวายกับการถ่ายเอกสาร เตรียมการสอน แบบฝึกต่างๆ และตรวจการบ้านวิชาสังคม เพื่อจะสอนในเช้านี้ เช้านี้ก็เข้าแถวปกติ แต่วันนี้เป็นวันแรกของการเสนอคำศัพท์ภาษาไทย และภาษาอังกฤษวันละคำ ซึ่งเป็นกิจกรรมหน้าเสาธงอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักเรียนต้องทำทุกวัน


  • วันนี้เสนอคำว่า "วันนี้" English "To Day"

หลังจากเข้าแถวเสร็จก็มานั่งเคลียร์งาน เคลียร์การบ้านของนักเรียน และยังต้องมาเตรียมการสอนอีก รู้สึกว่าทำอะไรไม่ทัน การบ้านนักเรียนที่ส่งมา แถบจะไม่มีเวลาตรวจ พอถึงเวลาที่ไม่มีสอนก็ต้องไปทำงานอย่างอื่นต่อ ซึ่งอยู่โรงเรียนไม่ใช่แค่รอถึงเวลาสอนแล้วไปสอน พอสอนเสร็จก็นั่งพัก ไม่ใช่เลย มีอะไรให้ทำอีกเยอะ เวลาที่ว่าจะเอามาตรวจก็หายไปหมด ทำให้มีงานกองอยู่มากมาย ตรวจไม่ทัน พอนั่งตรวจไปก็ถึงเวลาขึ้นสอน ก็ต้องเตรียมตัวและรีบไปสอนนักเรียน

เช้านี้สอนวิชาสังคมศึกษา ตอนบ่ายก็เช่นกันสอนวิชาสังคมศึกษา ชั้นป.6/1 และป.6/2 วันนี้เป็นวันที่สอนเรื่องพระสงฆ์ ให้นักเรียนได้รู้จักความสำคัญของพระสงฆ์ และนอกจากที่ฉันสอน ครูพี่เลี้ยงคนเก่งของฉันก็ให้ความรู้นักเรียนเพิ่มเติมจากที่ฉันพูดด้วย จากการสังเกตวิธีการสอนของครู ครูใช้วิธีการเล่าเรื่อง ถ้าหากว่าเล่าเรื่องเก่ง นักเรียนจะสนใจฟัง เรื่องที่เล่าจะต้องเป็นเรื่องที่นักเรียนฟังแล้ว เข้าใจได้ง่าย น่าสนใจ ชวนให้นักเรียนอยากติดตาม ดังนั้นฉันจะต้องไปฝึกวิธีการเล่าเรื่องของมาเล่าให้นักเรียนฟังบ้าง เผื่อนักเรียนจะสนใจฟังมากกว่านี้ การสอนวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับฉันถือเป็นเรื่องยากที่จะสอนให้นักเรียนเข้าใจ ไม่รู้จะถ่ายทอดแบบใดให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และให้นักเรียนสนใจ ฉันยอมรับเลยว่าขนาดตัวฉันเอง ยังไม่ชอบวิชานี้เลย เพราะติดว่าเป็นวิชาที่น่าเบื่อ แล้วนักเรียนจะเหลือหรอ? คิดแบบฉันแน่เลย โจทย์นี้ถึือเเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับฉัน ฉันจะหาวิธีและลองทำไปเรื่อยๆ แต่ถ้านักเรียนสนใจฟังไม่คุยกัน นักเรียนก็จะสามารถเข้าใจในสิ่งที่ฉันสอน แต่ซึ่งมันตรงกันข้ามกันเลย ที่นักเรียนชอบคุยกันมากกว่าฟัง การควบคุมชั้นเรียนก็เป็นอีกโจทย์ที่ยากสำหรับฉันเช่นเดียวกัน....

หลังจากสอนเสร็จก็มานั่งตรวจงานต่อ ตรวจยังไงก็ตรวจไม่เสร็จ เพราะไปสอนมาก็มีงานมาเรื่อยๆ ไม่คิดว่าการฝึกสอน จะเหนื่อยขนาดนี้ ที่เหนื่อยไม่ใช่เพราะการไปโรงเรียนสอนนักเรียนหรอก แต่เป็นเพราะต้องทำแผน เตรียมสื่อ อะไรต่างๆนาๆ แต่ถึงจะเหนื่อยก็ต้องสู้ต่อไป ฉันจะสู้ๆ พื่อก้าวข้ามผ่านอีกขั้นของชีวิต

  • งานที่กองอยู่ :(

หลังจากสอนสังคมเสร็จก็สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นป.5/1 ต่อ เหมือนเดิมที่นักเรียนชอบคุยกัน บอกทีหยุดที เฮ้อ! ยิ่งเป็นชั่วโมงสุดท้ายของวัน นักเรียนจะยิ่งไม่มีสามาธิ อยากออกไปเล่นข้างนอก ตานี่จดจ่อกับการไปเล่น และไปทำกิจกรรมลดเวลาเรียน แต่พอสร้างข้อตกลงว่าถ้าวันนี้เงียบจะเปิดเพลงให้เต้น 1 เพลง นักเรียนก็เงียบ หลังจากสอนเสร็จเลยจัดตามคำขอให้นักเรียนได้ผ่อนคลาย สนุกสนานกันเลยทีเดียว ขอเพลงมาแล้วเต้นตาม

  • วาดรูปตามที่เห็นให้ถูกต้องนะจ่ะ นักสังเกตตัวน้อย

  • เพลงสายย่อ นักเรียนขอมา ครูจัดให้ ผ่อนคลายๆ ก่อนกลับบ้าน

หลังจากนักเรียนกลับบ้าน ก็ไปช่วยงานที่ห้องธุกรการต่อ ช่วยเพื่อนจัดเอกสาร เข้าเล่มแบบฝึกภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นตอนเย็นก็นัดกันไปที่โรงเรียน ไปทำหมูจุ่มกินกัน และนั่งพูดคุยกัน เกี่ยวกับเรื่องแผนการสอน และเรื่องนักเรียนว่าใครมีวิธีจัดการยังไง นำวิธีมาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อนๆทุกคนที่มาโรงเรียนนี้บางคนก็ไม่ได้ตั้งใจมา บางคนก็มาแบบไม่ทันตั้งตัว แต่มาถึงวันนี้ก็ถือว่าพวกเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว เราจะผ่านฝึกสอนเทอม 1 นี้ไปด้วยกัน สู้ๆ

  • มาเล่นกันเถอะ ^^ คลายเครียดบ้างคุณครู...


#ทีมโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัว สู้ๆ#

#ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา ตนเองอยู่เสมอ#

หมายเลขบันทึก: 607941เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท