ให้ความรักมันเติบโตในใจ


ผมมีความอ่อนด้อยในการสอนลูกเชิงวิชาการ อย่างวิชาคณิตศาสตร์ ผมรู้สึกว่า เด็กสมัยนี้เรียนยากกว่าสมัยผม หรือผมอาจจะคืนความรู้ให้กับครูไปแล้ว ผมรู้สึกทึ่งมาก ๆ ที่พ่อและแม่หลายท่าน สามารถสอนการบ้านลูกได้ ถึงแม้ในเนื้อหาบางเนื้อหา ผมไม่สามารถแนะนำลูกได้เลย ผมก็จะพยายามเสาะหาหนังสือ หรือหาผู้รู้ เพื่อมาช่วยสอนให้ลูก

แต่สิ่งหนึ่ง ที่ผมมีความสามารถสอนลูกได้ดีที่สุด คือ สอนให้ลูกรู้จักความรัก

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม ความรักทำให้โลกเคลื่อนไหวได้ และโลกหมุนด้วยความรัก

เมื่อผมรู้สึกอ่อนแอ ไม่มีความเข้มแข็ง ขาดแรงบันดาลใจ ผมจะชอบออกไปช่วยเหลือผู้อื่น ถ้าให้เป็นเงินคงจะช่วยได้ไม่มากมายนัก แต่ถ้าเป็นการใช้แรงหรือจิตอาสาเต็มที่เต็มกำลังความสามารถ เช่น ไปช่วยงานวัด ไปปลูกป่า ไปดูแลคนไข้ ไปแนะนำเรื่องวิจัยและถอดบทเรียนบ้าง

และสิ่งง่ายๆ ที่ผมใช้เป็นหลักสูตรพื้นฐานในการสอนลูกให้รู้จักรักผู้อื่น โดยปราศจากผลตอบแทนกลับคืน ก็คือ

ถ้าลูกและบ้านของเรา มีปากกาดินสอมากมาย จากที่ซื้อไว้ คนให้บ้าง ไปอบรม มาบ้าง ก็จะนำไปให้นักเรียนที่ขาดแคลน

หนังสือนิทาน หนังสือรูปภาพสมัยเด็กๆ อนุบาล ก็นำไปมอบให้คุณครูในศูนย์พัฒนาการเด็กเล็ก

เสื้อผ้า กางเกง รองเท้า กระเป๋า ถึงแม้พวกเราใช้แล้ว แต่หลายคนยินดีรับของเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ต่อ

และเหตุการณ์ล่าสุด คือ หนังสือคู่สอบเข้า ม.1 ที่มีจำนวนมากมายของลูกชาย ที่เขาสอบเข้าเรียนได้สมความปรารถนาแล้ว

ลูกชายก็จัดแจงใส่กล่อง และฝากคุณอาที่เป็นคุณครู นำไปมอบให้ห้องสมุดในโรงเรียนชนบทที่ห่างไกล

ผมว่า ความรักที่เกิดขึ้นในใจของเขา...และปล่อย...ให้ความรักมันเติบโตในใจ

ถึงแม้ว่า จะเป็นอณูเล็ก ๆ แต่จะสามารถเปล่งประกายงดงามในใจของเขาตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 607610เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาฝันใกล้กันแล้ว วันหน้าเจอกันนะคะ

ดีค่ะ หัดให้ลูกเผื่อแผ่ เติบโตเาจะเป็นคนมีน้ำใจ

สอนลูกให้เกิดความรัก เยี่ยมค่ะ ได้ผลดีด้วย น้องจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก และเป็นสุภาพบุรุษในวันหน้าแน่นอน

สวัสดีค่ะ

การสอนแบบง่ายๆ เกิดจากพ่อแม่ในครอบครัว กลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต นี่คือ ความจริงสินะคะ คิดทบทวนตอนพ่อแม่สอนตนเองไปพร้อมกันค่ะ เกิดคำถาม ทำไมปัจจุบัน พ่อแม่มากมาย พยายามจะไขว่คว้า วิธีการสอนแบบยากๆให้ลูก แต่ละเลยตนเอง ความรักอยู่กับตัวและถ่ายทอดออกมาเป็นคำสั่งสอนลูก มันง่าย หรือยากกันแน่นะ...

ขอเป็นกำลังใจให้ การสร้างกำลังของชาติในอนาคตค่ะ

คุณลิขิต

ขอบใจการสอนเด็กๆ

ผมอยากชอบใจการสอนให้เขามีทักษะชีวิต

เป็นคนดี

มีความรับผิดชอบและช่วยเหลือตนเองได้

เมื่อเช้านี้จะตอบแต่ว่าไฟดับ

เอาการสอนหลาน 2 ขวบมาให้ดู

เก่งมากเลยครับ

ไปอบรมให้ครูแล้วหลานตามไป


จำบล็อกเกอร์เราที่ชื่อ กล้วยไข่ ได้ไหมครับ หลานกล้วยไข่

ให้ลูกชายได้ทำเช่นเดียวกันเลยค่ะ

เยี่ยมเลยค่ะ .... สอนความรัก ให้ ทิมดาบ มอบความรัก เห็นด้วยนะคะ .... ทุกๆวันนี้ สังคมขาดความรักมากๆ เลยค่ะ ... คิดถึงครอบครัวน้องเสมอนะคะ เมื่อไหล่ จะมาเที่ยวเมืองเพชรและหัวหินสักที่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท