บทเรียนนอกตำรา (31 พฤษภาคม 2559)


วันสุดท้ายของเดือน(วันที่ 11)กับบทเรียนที่ต้องรู้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นบทเรียนที่ไม่มีในตำราเรียน เป็นวิชาที่ต้องฝึกและควรเป็น...

เริ่มจากเข้าแถวตอนเช้าหน้าเสาธงข้าพเจ้าจะยืนประจำแถวชั้น ป.1 และจะมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำคือการจัดระเบียบแถวของนักเรียน ซึ่งถือว่าเป้นวาระใหญ่โตและสำคัญมาก เพราะการจัดแถวก็ถือว่าเป็นระเบียบวินัยอย่างหนึ่งที่นักเรียนควรพึ่งมี แต่ก็มักจะมีนักเรียนชายคนเดิมเจ้าประจำที่จะไม่ชอบเข้าแถวมักจะอ้างอยู่ตลอดเวลาว่า “หิวน้ำ อยากไปห้องน้ำ เมื่อย ร้อน” พอสอบถามเพื่อนนักเรียนหรือครูประจำชั้นก็พบว่าเด็กชายคนนี้มีอาการสมาธิสั้นอยู่ไม่นิ่ง ข้าพเจ้าค่อยๆเรียนรู้วิถีของเด็กชายคนนี้ไปเป็นวันๆและเริ่มมาสังเกตได้ว่า ยิ่งถ้าเราเข้าไปห้ามหรือสนใจมากเกินไปเด็กก็จะแสดงพฤติกรรมนั้นอีก แต่ถ้าเราค่อยดูอยู่ห่างๆเด็กก็จะกลับมาเข้าแถวเหมือนเดิม ดังนั้นช่วงหลังๆนี้มาข้าพเจ้าจะไม่เข้าไปยุ่งกับเด็กชายคนนี้อีกแต่จะคอยสังเกตอยู่ห่างๆและค่อยเข้าไปเตือนเป็นบางครั้ง หลังจากเข้าแถวเสร็จวันนี้ห้อง ป.1/1 ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ข้าพเจ้าต้องควบคุมมีนักเรียนมาใหม่ เป็นเด็กนักเรียนชาย และมีผู้ปกครองมาส่งก็มาพูดคุยอยู่กับคุณครูประจำชั้น(ครูพี่เลี้ยง) เพื่อฝากลูกของตัวเอง ข้าพเจ้าสังเกตว่าเด็กเริ่มร้องไห้เพราะไม่ยอมอยู่ในโรงเรียน อาจเป็นเพราะห้องเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ คุณครูคนใหม่ ซึ่งไม่เหมือนกับโรงเรียนที่เขาย้าย พอครูประจำชั้นพูดกล่อมเด็กชายคนดังกล่าวให้อยู่ที่ห้องก็เหมือนว่าจะอยู่ แต่พอลับตาแม่และพ่อเท่านั้น เด็กชายเริ่มร้องไห้หนักขึ้นและวิ่งตามพ่อกับแม่ไปสุดท้ายข้าพเจ้าก็วิ่งตามและดึงตัวเด็กไว้และเด็กตัวหนักมากรั้งยังไงก็เอาไม่อยู่พูดกล่อมก็แล้ว หลอกเด็กก็แล้วก็ยังไม่ฟังอยู่ดีซึ่งพูดอยู่นานพอสมควรท้ายที่สุดเกือบจะถอดใจ ครูมาลีก็เข้ามาพูดกับเด็ก จนเด็กนักเรียนชายยอมกลับมานั่งเรียนในห้อง แต่เพื่อนๆในห้องเรียนนั้นไปเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 1 ครูมาลีจึงให้นักเรียนชายคนดังกล่าวนั่งเขียนแบบฝึกหัดไปพลางๆ

มาโรงเรียนวันแรกร้องไห้หนักมาก ทำคุณครูฝึกหัดเหนื่อยไปตามๆกัน วิ่งไล่จับเด็กชายผู้นี้ไม่รู้ว่าเอาแรงมาจากไหน ฮึบๆๆๆ สุดท้ายก็ไม่พ้นคุณครูมืออาชีพผู้มากประสบการณ์อย่างครูมาลี "ครูรู้ว่าหนูไม่ชินกับโรงเรียนใหม่ ยังไงก็ขอให้เข้มแข็ง"

ส่วนกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้นั้นมีสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้น ป.4/1 และ ป.4/2 สอนเรื่อง ปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช มีการใช้สื่อที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์และการใช้สื่อที่เป็นบัตรภาพ และวันนี้ให้นักเรียนทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่ก็มีนักเรียนบางส่วนที่ไม่ตั้งใจเรียนเวลาสอนมักจะก่อกวนเพื่อนๆและตัวครูผู้สอน วันนี้ข้าพเจ้าจึงตั้งกฎสำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.4 ทั้ง 2 ห้อง คือ

  • ตั้งใจฟังสิ่งที่ครูสอนขณะที่เรียน
  • ขออนุญาตเข้าห้องน้ำหรือไปดื่มน้ำให้เป็นเวลา
  • ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
  • ส่งงานให้ตรงเวลา
  • แบ่งเวรนักเรียนไปรับสมุดที่ตรวจการบ้าน

และข้อสุดท้ายเป็นข้อที่นักเรียนต้องปฏิบัติตามคือ การเคารพครูผู้สอน เนื่องจากวันนี้เป็นชั่วโมงที่ 7 ของการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และที่ผ่านมาเด็กนักเรียนไม่มีความเกรงใจต่อครูผู้สอน อยากทำอะไรก็ทำ ซึ่งข้าพเจ้ามองว่าเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ข้าพเจ้ามีการตักเตือนนักเรียนทั้ง 2 ห้องเรียนไป

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากทั้ง 2 เหตุการณ์ คือ ประสบการณ์ ข้าพเจ้ามองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นครูสอนตัวเราได้ดีและเป็นบทเรียนที่ทำให้นึกถึงอยู่ตลอดเวลา ถ้าได้พบเจอสถานการณ์เหมือนกับวันนี้อีกและจะทำให้ข้าพเจ้ามีภูมิต้านทานที่ดีสามารถควบคุมเด็กได้

"ชั่วโมงบินของเรามันน้อย ค่อยๆสะสมไปเรื่อยๆ"

31 พ.ค. 59

หมายเลขบันทึก: 607603เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท