นักสำรวจตัวน้อย 31 พฤษภาคม 2559


วันนี้เป็นวันที่เราได้สอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการจักกิจกรรมการสำรวจครั้งแรกให้กับเด็กนักเรียน โดยใช้พื้นที่บริเวณโรงเรียน ตอนแรกเรากังวลมากไม่ว่าจะ เรื่องพื้นที่ในการสำรวจ เนื้อหาที่จะสอน การควบคุมเด็ก เรากังวลมาก กลัวว่าผลที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นตามที่ได้คาดหวังเอาไว้ และที่กังวลที่สุดคือ กลัวเด็กจะไม่รู้ถึงจุดประสงค์ ความคิดรวบยอดของการสำรวจในครั้งนี้ แต่ผลที่ออกมา ถือว่าผ่านเกณฑ์ เนื่องจากเด็กได้ทำตามข้อตกลง และเข้าใจถึงความคิดรวบยอดของการสำรวจในครั้งนี้

นี่คือกลุ่ม ข ได้รับผิดชอบสำรวจบริเวณลานจอดรถ

นี่คือกลุ่ม ค ได้รับผิดชอบบริเวณหน้าพระธาตุ และกลุ่ม ก ได้รับผิดชอบสำรวจบริเวณหน้าอาคาร 70 ปี

กิจกรรมในวันนี้ทำให้รู้ว่า การเรียนการสอนบางครั้งเราก็ควรเปลี่ยนบรรยากาศให้ดูแตกต่างไปบ้าง จะทำให้เด็กมีความสุขและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนมากขึ้น และในคาบลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้นั้น เด็กก็ยังคงสนุกและได้ใช้จิตนาการขอตัวเองได้อย่างอิสระมากขึ้น

หลังเลิกเรา เราตกใจมาที่มีเด็กวิ่งเข้ามากอดแล้วถามเราว่า ครูมิ้นค่ะ ทำไมครูมิ้นไม่มาสอนห้องเราค่ะ ไม่อยากสอนพวกเราแล้วหรอค่ะ หรือว่าไม่รักพวกเราแล้ว พอแล้วได้ยินแบบนั้นก็อดยิ้มไม่ได้ เรายอมรับว่าเราดีใจมาที่เด็กนักเรียนอยากเรียนกับเรา ครูมิ้นรักทุกคนนะ รักเหมือนเดิม ไม่เคยลดลงเลย ที่ครูมิ้นไม่ได้ไปสอน เพราะว่าครูมิ้นได้สอน ป.3 ไปแล้ว เลยไม่ได้ขึ้นไปสอนพวกหนู แต่ถ้าครูมิ้นมีเวลาว่าง ครูมิ้นสัญญาว่าจะแวะเข้าไปหาพวกหนูแน่นอน


หมายเลขบันทึก: 607598เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท