วันที่ 10 วันที่ฉันได้มีโอกาสถวายเพลพระในโรงเรียน (28 พฤษภาคม 2559)


เช้านี้ฝนตก นักเรียนเข้าแถวหน้าห้องเรียน จากการสังเกตพบว่ามีนักเรียนป่วย ไม่สบาย 2 คน ดูซึม ๆ และนิ่งมากวันนี้ ฉันเอามือไปแตะที่หน้าผากเด็กน้อยพบว่า ตัวค่อนข้างร้อน น่าสงสารมาก เช้านี้นึกว่าสอนคาบแรก ที่ไหนได้สอนคาบ 2 ค่ะ เกือบหน้าแตกแล้ว ก็นึกตั้งนานว่าทำไมครูเขาไม่ปล่อยนักเรียนสักที ฉันจึงเดินเข้าไปดูตารางสอนของห้อง ป 4/2 พบว่าเป็นคาบที่สองจริง ๆ ฉันจึงเดินกลับมาเตรียมการสอนที่ห้อง และเมื่อหมดเวลาฉันก็เดินเข้าไปสอนตามเดิม วันนี้เด็ก ๆ เสียงดังมาก ไม่มีไมค์ด้วย เจ็บคอมากค่ะ แต่มีนักเรียนบางกลุ่มให้ความร่วมมือในจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างดี หลังจากที่สอนเสร็จ ฉันนั่งทำเชือกห้อยคอติดกับขนมเซี่ยงไฮ้ เพื่อนำไปใช้ในพิธี " รับบัว " ในวันพรุ่งนี้

พิธี " รับบัว " เป็นพิธีสำหรับเด็กนักเรียนที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ซึ่งรวมถึงบุคลากรที่เข้ามาใหม่ทุกคน และในที่น่าคาดว่าจะรวมถึงนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูด้วย ซึ่งในพิธีนี้จะมีขั้นตอนอย่างไรติดตามชมกันต่อในบันทึกถัดไปนะคะ

หลังจากการทำเชือกคล้องคอเสร็จแล้วก็ถึงเวลาตักอาหารให้กับนักเรียน ในขณะที่ฉันเดินไปโรงเรียนอาหาร เห็นครูท่านหนึ่งยกน้ำมาสองแพค ฉันจึงอาสาเข้าไปช่วยเหลือ ครูให้ฉันเข้าไปเอาอาหารมาถวายเพลพระ ที่หอกิตติธรรม หน้าโรงเรียน ฉันเดินไปพร้อมกับครู เมื่อไปถึงมีพระรูปหนึ่งนั่งอยู่ในหอกิตติธรรม ครูจัดโต๊ะอาหารและยกให้ฉันถวายเพลแก่พระ พร้อมทั้งกรวดน้ำ เมื่อพระให้พรเสร็จแล้วฉันก็นำน้ำที่กรวดไปเทใต้ต้นไม้ใหญ่ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวง ขอบคุณสำหรับโอกาสดี ๆ ที่ครูมอบให้นะคะ

ตอนบ่ายสอนคณิตศาสตร์ให้นับนักเรียนชั้น ป.4/1 ห้องนี้เป็นการสอนครั้งที่สองของแผนที่เตรียมมา ทำให้ฉันสามารถจัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น เพราะเห็นข้อผิดพลาดจากการใช้แผนแรก และนำไปปรับปรุงในแผนที่สอง จากการสอนวันนี้พบว่า ฉันเตรียมแผนมา 100% แต่สามารถจัดกิจกรรมได้แค่ 50% อาจเป็นเพราะเราให้นักเรียนทำยากเกินไป กำหนดจำนวนข้อเยอะเกินไป จึงทำให้นักเรียนทำงานช้า และบางคนก็ไม่ทำงาน ต้องเดินเข้าไปหาจึงจะยอมลงมือเขียน ฉันใช้เทคนนิคการให้แรงเสริมกับนักเรียนที่ตั้งใจ ร่วมมือในการทำกิจกรรม ( โดยออกมาเขียนคำตอบบนกระดาน ) โดยการเพิ่มดาวให้คนละหนึ่งดาว ความผิดพลาดในการสอนวันนี้ทำให้ฉันได้กลับมาทบทวนตัวเองและจะตั้งใจ พยายามจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้นกว่าเดิม

หมายเลขบันทึก: 607525เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากรับบัวเหมือนกันนะคะครูหนิง

เกิดแรงบันดาลใจ ที่จะติดตามพิธีรับบัวต่อไปครับ และชอบพารากราฟสุดท้าย ที่วิเคราะห์ เปรียบเทียบการใช้แผน.... ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท