วันที่ 10 ดาวมากับฝน (30 พฤษภาคม 2559)



" ฝนเทลง เทลงมา เทลงมา... "

วันนี้ ดาวต้องร้องเพลงนี้ทั้งก่อนไปโรงเรียน และหลังโรงเรียนเลิกค่ะ เพราะสายฝนช่างทำร้าย ครูตัวน้อย ๆ อย่างดาวเสียจริง

ตื่นเช้า ด้วยเวลา ตีห้าครึ่ง เพราะต้องไปทำหน้าที่เวรขายนม เป็นครั้งสุดท้ายของเดือนนี้แล้วค่ะ พอออกจากที่พักถึงประมาณครึ่งทางฝนเจ้ากรรมที่ตั้งเค้าว่ากำลังจะตก ก็เทลงมาเต็มๆ ค่ะ ด้วยความที่กลัวชุดนักศึกษาจะเปียกตั้งแต่เช้า เข้าไปในโรงเรียนก็ไม่มีเปลี่ยน ก็เลยจดรถมอเตอร์ไซต์ ข้างทางแล้วหยิบเอาเสื้อกันฝนที่ซื้อไว้ ขึ้นมาใส่

หลังจากเสื้อกันฝนได้ไม่ถึง 5 นาที ฝนเจ้ากรรมก็ได้หายไป อย่างไรร่องรอย ก็ต้องจอดรถ ถอดกันอีกค่ะ (เกรงว่าถ้าใส่ไป โรงเรียน ทุกคนจะตกใจ อิอิ)

วันนี้พอไปถึงโรงเรียน ก็ต้องรีบไปขายนม เพราะใกล้จะสายแล้ว และครึ้มฟ้าครึ้มฝนแบบนี้ นักเรียนทุกคนได้เข้าแถวหน้าห้องเรียนของตัวเอง ดาวว่าเป็นสิ่งที่ดาวชอบมาก เพราะมันดูเป็นระเบียบกว่าเข้าด้านล่าง(เข้าด้านล่างกว่าจะจัดได้ นานเลยค่ะ)

แล้วก็เข้าสอนคาบแรก ชั้น ป.5/4 ด้วยวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัดขนาดของมุมกลับ นักเรียนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น และด้วยครูพัชที่คอยแนะนำเรื่องการสอนอยู่เสมอ อีกทั้งการฝึกสอนในครั้งนี้เหมือนเป็นการช่วยกันสอน ไม่ใช่ครูพี่เลี้ยงปล่อยให้เราสอนหน้าห้องอยู่คนเดียว แต่ครูพัชมาช่วยชี้แนะให้เด็ก ๆ ได้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้นอีกด้วย เพราะเราเป็นครูมือใหม่หัดสอน ยังไม่รู้ว่าต้องเน้นจุดตรงไหนให้เด็ก ๆ เข้าใจได้ง่าย ซึ่งครูพัชท่านจะมีเทคนิค และประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้อยู่มาก ต้องขอบพระคุณครูพัชรีย์ มากๆ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


พอคาบที่ 4 ก็เข้าสอนห้อง ป.5/3 ในเรื่องเดียวกัน วิธีการสอนก็คล้าย ๆ กัน อาจมีการปรับแก้บางขั้นตอนให้เข้มข้นยิ่ง

การที่เราสอนเด็ก 2 ห้องเหมือนกัน ในเรื่องเดียวกัน เป็นการเปรียบเทียบการสอนได้ดีว่า เด็กห้องนี้ต้องสอนแบบนี้ อีกห้องต้องสอนอีกแบบ และเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องของการสอนในครั้งแรก ให้ดีขึ้นในครั้งที่ 2

หลังจากนั้นก็ต้องรีบไปเข้าเวรขายนมกันต่อ ซึ่งวันจันทร์เป็นอะไรที่ทรหดมาก สำหรับดาวที่ต้องผ่านมันไปให้ได้ ทั้งเวร ทั้งสอน ทั้งดูแลนักเรียน เป็นครูไม่ง่ายจริง ๆ ทุกท่าน

ตอนนี้คิดถึงพระคุณครูทุกท่านที่ผ่านมา ท่านคงเหนื่อยน่าดูเลย กราบขอบพระคุณทุกท่านที่พยายามสอนศิษย์ตั้งแต่เล็ก จนได้มายืนหน้าห้องเป็นว่าครูในวันนี้นะคะ กราบขอบพระคุณจริง ๆ ค่ะ



ดาวพลัดถิ่น



หมายเลขบันทึก: 607518เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้แสดงให้เห็นเหตุการณ์ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างชัดเจนหน่อยครับ มีการพัฒนาขึ้นทุกๆสเต็ปของการสอน และเห็นบทบาทของครูพี่เลี้ยงที่ดูแลเอาใจใส่ด้วยที่สำคัญ เห็นถึงการตระหนักถึง ความดี ความกตัญญู ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับครูเพื่อศิษย์

อ.ต๋อย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท