ทฤษฎีคุก ตอน นักโทษเป็นผู้บัญชาการคุก โมเดล


ทฤษฎีคุก โมเดล ให้นักโทษทำหน้าที่ในการบริหารคุก หรือ เป็นผู้บัญชาการคุก โดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ หรือ ผู้คุม และ หาเลี้ยงตนเอง โดย ไม่ใช้งบประมาณของรัฐ.........................

คุกซานเปโดร (San Pedro) ประเทศโบลิเวีย มีนักโทษประมาณ ๑,๕๐๐ คน (ไม่รวมถึงผู้หญิง และ แม่ และ ลูก ที่อาศัยอยู่ภายในกำแพงคุกกับพ่อแม่ที่ต้องโทษจำคุก) และ แขกที่เข้าพักในโรงแรมคุก เป็นคุกที่มีชื่อเสียงในด้านการเป็นสังคม หรือ ชุมชนคุก ที่ ให้นักโทษควบคุม ดูแล กันเอง โดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ และ ไม่ใช้งบประมาณของรัฐ

ด้านการดำเนินงาน คุกซานเปโดร จะมีการเลือกตั้งผู้บริหารคุกจากนักโทษในรูปของคณะกรรมการ มีหน้าที่รับผิดชอบงบประมาณของคุก โดยไม่ต้องใช้งบประมาณของรัฐ นักโทษจะมีการออกกฎในการปกครองคุกด้วยตนเอง ไม่มีเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้คุม (เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ ผู้คุม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการของนักโทษเพราะเชื่อว่าคณะกรรมการซึ่งมาจากการเลือกตั้งของนักโทษจะสามารถแก้ไขปัญหาของคุกได้ ยกเว้น กรณีมีการจลาจลขั้นรุนแรง)

ด้านรายได้ของคุก มีรายได้จากการที่นักโทษทำภายในกำแพงคุก หรือ ชุมชนคุก เช่น การผลิต และ จำหน่ายสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ การขายอาหาร การทำงานในโรงอาหาร ช่างตัดผม ช่างไม้ ทำหน้าที่เป็นไกด์บริการนักท่องเที่ยวในคุก บ่อนการพนันในคุก เช่น การเดิมพันฟุตบอลมูลค่าสูงถึง ๒๐,๐๐๐ ดอลล่าร์ ต่อปี การซื้อ หรือ เช่าที่พักของนักโทษด้วยกันเอง โดยนักโทษต้องซื้อที่นอนของตัวเองจากนักโทษคนอื่น ๆ ถึงแม้เป็นห้อง หรือ ที่นอนเล็กๆ สำหรับห้องพักชั้นดีจะมีราคาอยู่ระหว่าง ๑,๐๐๐ - ๑,๘๐๐ ดอลล่าร์ โดยจะมีการซื้อ หรือ เช่า ตามกำหนดระยะเวลาของโทษจำคุกที่ได้รับ สำหรับนักโทษส่วนใหญ่มีความยากจนก็ต้องอาศัยอยู่ในห้องขนาดเล็กตามอัตภาพ รายได้ที่สำคัญอีกทางหนึ่ง คือ การขายโคเคนให้กับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนคุก (คุกมีห้องปฏิบัติการขนาดใหญ่ผลิตโคเคนชั้นดี) โดยคุกเป็นผู้จัดจำหน่ายยาเสพติด โคเคน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ และเป็นแหล่งสำคัญของรายได้ของคุก ซึ่งเป็นรายได้ที่เกิดจากเสรีภาพภายในกำแพงคุก ดังคำกล่าวเปรียบเปรยคุกซานเปโดร ที่ว่า “ถ้าคุณมีเงิน คุณสามารถมีชีวิตอยู่อย่างราชาในคุกซานเปโดร”( If you have money, you can live like a king inside San Pedro.) เพราะเงินสามารถใช้ซื้อที่อยู่อาศัย (ห้องพัก) ที่หรูหรา มีขนาดใหญ่ มีห้องน้ำ ห้องครัว อ่างน้ำร้อน ทีวีส่วนตัวติดเคเบิล ภายในคุกได้ นอกจากนั้น ยังมีร้านค้า ตลาด ร้านอาหาร และ สถานที่สำหรับใช้ในการเล่นเกม เช่น บิลเลียด โป๊กเกอร์ หมากรุก หรือ วิดีโอเกม ที่ดำเนินการโดยนักโทษ รวมตลอดถึงมีสนามฟุตบอลขนาดเล็ก โรงพยาบาล ศาสนสถานคริสตจักร และ โรงแรมสำหรับญาติ และ ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม หรือ ทัวร์ เรือนจำ

โดยสรุป

โมเดล (Model) ของคุกซานเปโดร (San Pedro) ประเทศโบลิเวีย เป็น “โมเดลให้นักโทษทำหน้าที่ในการบริหารคุก หรือ เป็นผู้บัญชาการคุก โดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ หรือ ผู้คุม และ หาเลี้ยงตนเองโดยไม่ใช้งบประมาณของรัฐ” ซึ่งถ้าพิจารณาในแง่ของทฤษฎีคุก ที่สอดคล้องรองรับ พบว่า การดำเนินงานของคุกซานเปโดร เป็นการดำเนินงานโดยมีนโยบายเน้นหนักในการใช้ ทฤษฎีลดค่าใช้จ่ายคุก ( Reduction in immediate costs Theory) เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณคุกซึ่งมาจากภาษีอากรของประชาชน ซึ่งจากผลการดำเนินงาน ดังกล่าว จะเห็นได้ว่า คุกสามารถลดรายจ่ายคุกได้ถึงร้อยละร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนผลกระทบด้านอื่นๆ ซึ่งมีมากมิใช่น้อย เช่น ผลกระทบด้านสังคม ทั้งทางด้านการค้ายาเสพติด การเปิดบ่อนการพนัน และ ความเหลื่อมล้ำ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการนำเสนอบทความมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อแสดงให้เห็นบริบทว่าด้วยทฤษฎีคุก ซึ่งประเทศต่างๆ มีนโยบายเน้นหนักแตกต่างกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของประเทศนั้นๆ เป็นสำคัญ จึงมิได้กล่าวถึงหลักกติกาสากลที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานอันเดียวกันทั้งหมดทุกประเทศทั่วโลกแต่ประการใด

...............


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙


อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.odditycentral.com/pics/san-pedro-prison-bolivias-most-bizarre-tourist-attraction.html และ เว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/San_Pedro_prison



หมายเลขบันทึก: 607512เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณอาจารย์ต้น มากน่ะครับ ที่ได้กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ขอบคุณอาจารย์ มะเดื่อ มากน่ะครับ ที่ท่านได้กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ Dr.Pojana Yeamnaiyana มากน่ะครับ ที่ท่านได้กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท