วันที่ 9 วันสุขหรรษา.... (27 พฤษภาคม 2559)


วันสุขหรรษา....

วันนี้ทำไมมาเร็วจัง พึ่งรู้สึกว่าเมื่อวานเป็นวันจันทร์ #อุ่ยยยย....รู้สึกอยากมาโรงเรียนค่ะ ^^”

เช้าวันนี้ ประถมตอนต้นเข้าโบสถ์เพื่อนมัสการพระเจ้า

แน่นอนว่าทุกศาสนาปลูกฝังให้ทุกคนเป็นคนดี ทั้งคนที่นับถือศาสนาอื่น ๆ ก็สามารถเข้าโบสถ์ได้ ครูฝึกสอนอย่างดิฉันก็เช่นกันค่ะ ต้องคุมนักเรียนเข้าหอประชุมบราบาร่าห์ แมคคิลลี่ เป็นหอประชุมที่กว้างมากพอสมควร จุนักเรียน ป.1 – 3 ประมาณ 1,000 กว่าคนได้สบาย

กิจกรรมภายในโบสถ์ ก็มีร้องเพลง สงบนิ่ง การอบรมปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดี รักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน (น่าปลื้มใจมาก ๆ ค่ะ)

บ่ายนี้มีสอนคาบ 5 หลังพักเที่ยงเสร็จก็ว่าง ค่า..............

ก็เลย....ไปขอดู Teacher Rose จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเธอน่ารักมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ให้หนูเข้าไปดูได้โดยเธอไม่แสดงอาการว่าไม่อยากให้ดูเลย เธอยิ้มพร้อมกับตอบตกลงทันที

กิจกรรมการเรียนการสอนของ Teacher Rose (เอามาแบ่งๆ ๆ กัน ^O^^)

เธอเดินเข้าห้องมาพร้อมกับกล่องกระดาษ A4 กล่องหนึ่ง ที่ข้างในประกอบด้วย ชีท บัตรภาพ กระป๋องเขย่า และอื่น ๆ เธอร่าเริง Active ตลอดเวลาตั้งแต่ start จน out time

เริ่มแรก เธอจะร้องเพลง “Book away” (วันนี้ยังไม่ได้เนื้อร้อง วันหน้าจะเอามาฝากนะคะ ^^ ฟังไม่ทัน) เพื่อให้นักเรียนเก็บหนังสือทุกอย่างบนโต๊ะลงใต้โต๊ะให้หมด

ต่อมา จะเป็นกิจกรรม “ทำตามคำสั่ง”โดยกิจกรรมจะกำหนด Point ก่อน เช่ยน ครั้ง นี้เก็บ 5 Point โดยมีกติกาทีว่า ถ้าครูสั่งด้วยการขึ้นต้นคำว่า “Teacher say ………………” ให้นักเรียนทำตามคำสั่ง แต่ถ้าไม่มีคำว่า “Teacher say ………………” ห้ามทำตาม ตัวอย่างคำสัง เช่น

“Teacher say hands up”

“Teacher say hands down”

“Teacher say jump”

“Teacher say turn round”

“Teacher say hello”

“Teacher say dancing”etc.

หมายเหตุหากคนไหนที่ทำตามจะปรับแพ้ และให้นั่งลง ทำไปเรื่อย ๆ จนเหลือผู้ชนะ จากนั้นจะเก็บ Point เป็นของกลุ่ม

**ก่อนที่จะทำการเรียนการสอน ครูจะแบ่งกลุ่มนักเรียน และให้ตั้งชื่อกลุ่ม เช่น Super dog Doraemon Minecraft etc. โดยกลุ่มนี้จะใช้เก็บคะแนนตลอดทั้งปี สะสมไปเรื่อย ๆ**

จากนั้นจะให้นักเรียนไปทำกิจกรรมนอกห้อง คือ กิจกรรม “I like and I don’t like”

โดยครูจะติดรูป Icon ยิ้ม และรูป Icon หน้าบึ้ง ไว้ที่ต้นไม้ 2 ต้น แล้วให้นักเรียนเข้าแถวเรียงหน้ากระดาน

หากครูพูดคำศัพท์เกี่ยวกับของต่าง ๆ หากนักเรียนชอบให้วิ่งไปต้นไม้ที่มี Icon ยิ้ม หากไม่ชอบให้วิ่งไปต้นไม้ที่มี Icon หน้าบึ้ง

เมื่อครูชี้ไปที่ต้นไม้ต้นให้นักเรียนพูดว่า “I like ……………..” หรือ“I don’t like ……………..” such as apple pizza hamburger etc.

เล่นแบบนี้ประมาณ 4-5 ครั้ง จากนั้นก็เข้าห้องเรียน ครูเขย่ากระป๋องเป็นจังหวะ แล้วให้นักเรียนปรบมือตามจังหวะนั้น เพื่อเตรียมความพร้อม แล้วทำใบงาน เรื่อง กิจวัตรประจำวัน เป็นการจับคู่ภาพ กับประโยค เช่น take a bath, take a shower, get up, have breakfast etc. และด้านล่างสุด ให้นักเรียนเขียนกิจวัตรประจำวันของนักเรียน โดยแบ่งเป็น เช้า กลางวัน และเย็น อย่างละ 3 ข้อ

ซึ่งตลอดเวลาที่เด็กทำใบงาน Teacher จะคอยให้คำปรึกษาตลอดเวลา เธอจะวิ่งไปวิ่งมาด้วยความสนุก แต่ดูเหมือนจะเหนื่อยเอามาก ๆ เลย แต่เธอก็ไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมา หนำซ้ำยังทำตัวให้ครื้นเครง ตลก เฮฮา เรียกเสียงหัวเราะให้ตลอดเวลา

Thank you Teacher Rose……..

ปล. ถ้าครูไทยอย่าเราทำได้แบบ Teacher Rose เด็ก ๆ คงจะเรียนแบบมีความสุขและมีความหมายมาก

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 607508เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบ ตอบที่ครูให้เด็กเขียนกิจวัตรประจำวัน ๓ ข้อ ... น่าจะเป็นการเริ่มฝึกการคิดสะท้อนหรือถอดบทเรียนตนเองได้ดียิ่ง

เทคนิคการสอนของ Teacher Rose น่าสนุกมากครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท