เย้!...วันนี้ได้เรียนกับครู ( 30 พฤษภาคม 2559 )


ย่างเข้าสัปดาห์ที่สามของชีวิตการฝึกสอนแล้วค่ะ

วันจันทร์มาถึงแล้ว....

กับการเริ่มต้นวันแรกของสัปดาห์ วันนี้วันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคม 2559 ตื่นแต่เช้าไปถึงโรงเรียน 07.20 น. นักเรียนมากันเต็มโรงเรียนแล้ว กระจายกันทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ทั่วบริเวณโรงเรียนเลยค่ะ

เข้าแถวเคารพธงชาติ....

อีกหนึ่งหน้าที่ จุดเดิมๆ มุมเดิมๆ ที่ต้องไปยืนคุมนักเรียนห้อง ป.3/2 เข้าแถวทุกเช้า นักเรียนหน้าเดิมๆ แต่ที่เพิ่มเติมก็คือ ทุกวันจะต้องมีคำถามใหม่ๆ มาให้ครูได้ตอบทุกวัน อย่างเช่นวันนี้ "ครูเกิดปี๋หยังคับ?" ครูเกิดปีไก่ ทำไมหรอคับ? -บ่มีหยังคับ- จะเป็นคำถามประมาณนี้ทุกเช้าตอนเข้าแถว ไม่รู้ว่านักเรียนถามไปทำไม แต่ครูถือว่ามันเป็นคำทักทายระหว่างเราละกันนะ...

เย้...! วันนี้ได้เรียนกับครู

ด.ญ. สุธิดา ครูจำชื่อเธอได้ วิ่งเข้ามาถาม "ครูวันนี้ครูมีสอนห้องหนูใจ้ก่อ" -ใช่แล้ว คาบสี่ไง ภาษาอังกฤษนะ- "เย้..!วันนี้ได้เรียนกับครูแล้ว" ระหว่างทางที่เดินไปหลังจากนั้น คือ แอบดีใจ (มากกกกกเลยล่ะ) ดีใจมากกับคำพูดของสุธิดา คือไม่คิดว่านักเรียนจะอยากเรียนกับเราขนาดนี้ เข้าใจว่าความเป็นเด็กอยากพูดอะไรก็พูด แต่หารู้ไม่ ว่ามันทำให้ทั้งวันครูมีกำลังใจมากเลยนะ...

หรือเพียงเพราะ...คำพูด

วันนี้ขณะที่สอน วิทยาศาสตร์ คาบที่ 5 ชั้น ป.2/2 คือแปลกใจมาก ด.ญ เกศกนก เอางานมาส่งเป็นคนแรกๆ ของห้อง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ทำงานไม่เคยเสร็จในชั่วโมงเลย มีส่งบ้างไม่มีบ้าง ทำงานค่อนข้างช้ามาก พูดทีก็ทำที เพราะมัวเล่นกับทุกสิ่งอย่างที่ขวางหน้า จำได้ว่าอาทิตย์ที่แล้วครั้งล่าสุดที่ได้สอน เขาเอางานมาส่งตอนจะออกจะหมดชั่วโมงล่ะ ทั้งๆที่งานนั้นมันยังไม่เสร็จ เขียนยังไม่ครบเลย ก็เลยให้ไปเขียนใหม่ให้เสร็จ แล้วบอกว่า "ถ้าหนูทำอีกนิดนึงมันก็จะเสร็จ แล้วถ้าหนูเอาสีมาระบายเพิ่มอีกหน่อยครูว่ามันจะสวยมากเลยนะ " แล้วก็พูดต่อว่า "ครูจะรอจนกว่าหนูจะส่งอ่ะ ครูถึงจะออกจากห้อง" ผ่านไปซักประมาณ 5 นาที เขาก็เอางานมาส่ง (ทั้งๆที่ไม่ค่อยดี เพราะรีบทำ) ครูก็เลยทิ้งท้ายว่า "เห็นมั้ยถ้าครั้งหน้าหนูรีบทำ งานหนูก็จะเสร็จ ครูก็จะได้ให้คะแนนเลย เห็นมั้ยค่ะ" ไม่คิดหรอกนะว่าคำพูดในวันนั้น มันจะทำให้วันนี้หนูเปลี่ยนแปลงได้ แต่ยังไงในวันนี้ด.ญ. เกศกนก ก็มีงานส่งครูในชั่วโมงจนได้ แค่นี้ก็พอแล้ว....

ให้พี่สอนนะ.....

ลดเวลาเรียน..เพิ่มเวลารู้ ในวันนี้ น้องๆ ป.1-2 ได้ฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ค่ะ โดยการให้ดูภาพแล้ว ตอบคำถามสองข้อ คือ ข้อ1) ให้นักเรียนบอกว่าในภาพนี้มีสัตว์อะไรบ้าง ? ข้อ 2) นักเรียนจะตั้งชื่อภาพนี้ว่าอย่างไร? พี่ป.2 ยังโอเคกับการอ่านคำถามและการเขียนคำตอบที่เป็นชื่อสัตว์แต่ละชนิด แต่สำหรับน้อง
ป.1 คงจะเป็นเรื่องยากสักหน่อยที่จะให้เขียนชื่อสัตว์เป็นคำ เลย เช่น คำว่า หมาป่า หมีแพนด้า กวาง สวนสัตว์ คำเหล่านี้ น้องป.1 บางคนยังไม่ได้ ก็เลยได้แต่นั่งดูภาพ ก็เลยให้พี่ป.2 ที่ทำเสร็จแล้วไปสอนน้อง เขียนทีละคำนะ ผลก็ออกมาดังภาพแหละค่ะ งานนี้ พี่ป.2 ก็ช่วยคุณครูและน้องป.1 ได้เยอะเลยค่ะ....


"ขอบคุณวันนี้ที่เป็นอีกหนึี่งวันดีๆ ของชีวิต (นักศึกษาฝึกสอน)"


-โรงเรียนสันป่าสักวิทยา-


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 607504เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท