วันที่ 6 สังเกต จับประเด็น จับหลักการ (24 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันอังคาร วันที่นักเรียนและคุณครูทุกคน ใส่ชุดของโรงเรียน สีชมพู ทำให้ดูไม่ออกเลยว่าครูอยู่ตรงไหนบ้าง

ด้วยความที่ฉันสายตาสั้นเลยทำให้มองไม่เห็น วันนี้ฉันได้เริ่มสังเกตการณ์สอนคณิตศาสตร์ของครูพี่เลี้ยงเป็นวันแรก

เด็กๆไม้ให้ความร่วมมือกันเลยเสียงดัง พูดคุยเสียงดังมาก แต่ครูพี่เลี้ยงก็มีวิธีจัดการ อาจจะเพราะยังใหม่อยู่เด็กเลยยังไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่ครูพี่เลี้ยงจะสื่อถึง จากการสังเกตแบบคร่าวๆจะเห็นขั้นตอนการสอน ที่มีอยู่ 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ คือ

การยิงคำถามให้เด็กได้ได้พูดและคิดจากภาพสื่อที่ติดบนกระดาน การให้เด็กได้ทำใบงานที่เชื่อมโยงจากเนื้อหาที่ได้ตอบคำถามไป และสุดท้ายคือการออกมานำเสนอใบงานที่ตนเองทำ และวิธีการคิด ที่ได้มาซึ่งคำตอบของเด็กแต่ละคนว่าทำอย่างไร การสอนแบบนี้จะเป็นการสอนแบบปลายเปิด ไม่ครอบความคิดเด็กให้ทำตามแบบครู

ดังนั้นก็จะมีคำตอบของเด็กที่ออกมานำเสนอ มีหลายรูปแบบ แต่จากที่สังเกตเด็กชั้น ป 1/1 จะยังไม่เห็นชัดมากนัก จะเห็นชัดๆจากการไปสังเกตร่วมกับครูพี่เลี้ยง ของชั้น ป 2/1 ซึ่งเด็กจะผ่านการเรียนการสอนแบบนี้มาแล้ว 1 ปี ทำให้เด็กสามารถทำตามขั้นตอนได้อย่างรวดเร็ว และมีวิธีการคิดที่หลากหลาย ซึ่งก็อาจจะมีผลมาจากครูผู้สอนด้วยเช่นกัน เพราะครู ชั้น ป 2 เป็นคนที่ใช้คำถามได้ตรงประเด็นในการสรุปแต่ละเรื่อง ถือว่าเป็นประสบการสอนอีกรูปแบบหนึ่งที่ใหม่สำหรับฉันและมีความท้าทายเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 607513เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ.... ผมชอบย่อหน้านี้ที่สุดครับ ....

การยิงคำถามให้เด็กได้ได้พูดและคิดจากภาพสื่อที่ติดบนกระดาน การให้เด็กได้ทำใบงานที่เชื่อมโยงจากเนื้อหาที่ได้ตอบคำถามไป และสุดท้ายคือการออกมานำเสนอใบงานที่ตนเองทำ และวิธีการคิด ที่ได้มาซึ่งคำตอบของเด็กแต่ละคนว่าทำอย่างไร การสอนแบบนี้จะเป็นการสอนแบบปลายเปิด ไม่ครอบความคิดเด็กให้ทำตามแบบครู....

เห็นกระบวนการชัดและกระทัดรัด... ผมรู้สึกเหมือนได้อ่านบทกวี...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท