​วันที่ 10 เริ่มต้นวันจันทร์ ในสัปดาห์ที่เดือนเก่ากำลังสิ้นสุด (30 พฤษภาคม 2559)


เช้านี้เป็นเช้าที่ ครูแนนและพองเพื่อน มาเช้ามาก เพราะว่าเป็น เวร รับ- ส่งนักเรียน วันจันทร์ จันทร์นี้ฟ้าฝนไม่เป็นใจ ฝกตกเปราะๆ และพ่อแม่นักเรียนมาส่ง ทำให้ได้เห็นแฟชั่น เสื้อคลุมกันฝนและแฟชั่นร่ม ลายการ์ตูนต่างๆ ของนักเรียน คิดละอดหัวเราะไม่ได้ มันก็คงจะเหมือนกันเราตอนเด็กๆ ที่ตกฝนตก พ่อแม่มาส่ง ละจะต้อง มีเสื้อคลุมกันฝน มาอวดกับเพื่อนๆ ในห้องเรียน หรือไม่งั้นเวลาโตหน่อ ร่มก็เป็นลายการ์ตูน ซึ่งจะสามารถมาประชันความน่ารักของร่วมกับเพื่อนๆ ได้ในสมัยนั้น เช้านี้ก็ผ่านไปแบบเปียกปอนหน่อยๆ รวมถึงครูแนน ด้วยจ้า ที่ลืมเอาร่มมาโรงเรียน และต้องมาเป็นเวร รับนักเรียนในตอนเช้า ก็ต้องเปียกบ้างเล็กน้อยไปตามระเบียบ

เช้านี้ เป็นเช้าที่ต้องทำ กิจวัตรประจำวัน ตอนชั่วโมง โฮมรูม ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 ซึ่งก็คือ การเก็บออมทรัพย์นักเรียน และก็แจกนมโรงเรียน ให้กับนักเรียน

จากนั้นก็ เริ่มสอน ซึ่งความโก๊ะของครูแนน ก็คือ ในวันนี้ นึกว่าคาบแรกที่ สอน ก็คือสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 เป็นชั่วโมงแรก แต่ที่ไหนได้ สอนนักเรียนชั้น ป.5 ในวิชาคณิตศาสตร์ต่างหาก ถึงกับตกใจ ว่าครูเข้าสอนในชั่วโมงของตนเองได้ยังไง แท้ที่จริงแล้ว เราเองที่จำชั่วโมงสอนผิดและจำชั้นเรียนผิด นี่คือความโก๊ะของวัน ซึ่งนักเรียนต่าง งง ว่า ครูมาสอนทำไม คาบนี้ 555 ครูขอโทษจริงๆคะ

ชั่วโมงแรก ของวันนี้ คือสอนนักเรียนชั้น ป.5 วิชาคณิตศาสตร์ คู่กับครูพี่เลี้ยง เราสอนแบบเป็นทีม ช่วยกันสอน และช่วยกันดูนักเรียน วันนี้ให้นักเรียนแข่งขัน การบวกเลขคณิตศาสตร์แบบการประมาณค่าจำนวนเต็มหลักสิบ ร้อย และพัน นักเรียนสนุกกันมาก เพราะได้คิด และแย่งคำตอบ แย่งชิงคะแนนเพื่อให้กลุ่มของตนเองชนะ จากนั้นก็ทำแบบฝึกหัด ครูแนนและครูเอ๋ ครูพี่เลี้ยงก็ช่วยกันเดินตรวจความเข้าใจของนักเรียน จนหมดคาบสอนของชั่วโมงนี้ไป

คาบ 3 ก่อนกินข้าวเที่ยง ได้เข้ามาช่วยสอนแทน ครูภาษาจีนที่ลาหยุดไม่สบายในวันนี้ ได้พบปะกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ห้อง 2 ซึ่ง ครูแนนก็ให้นักเรียนเอางานที่ค้างมาทำให้เสร็จ ใครที่ทำเสร็จก็จะให้เล่นเกม ตึกไม้ ที่ต้องใช้สมาธิในการแข่งขันและการคิด ส่วนครูแนนก็นั่งตรวจการบ้านนักเรียนไปพรางๆ พร้อมกับควบคุมชั้นนักเรียน ม.1 ความรู้สึกที่ต้องมาสัมผัสเข้าสอนเด็ก มัธยมก็จะเป็นความรู้สึกที่แตกต่างจากเด็กประถม เพราะเด็กมัธยมสามารถที่จะรับผิดชอบงานของตัวเองได้ และไม่ดื้อ จนเกินไป ค่อนข้างสบาย แต่เด็กจะอยู่ในวันที่เป็นวัยรุ่น อยากรู้อยากลอง เช่น การแซวครูด้วยก็เช่นกัน ซึ่งครูแนน คิดว่า ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งคะ ต้องทำการว่ากล่าวตักเตือนเล็กน้อย

นักเรียนชั้นมัธมศึกษาปีที่ 1 กำลังทำงานเก่าของตนเองที่ ค้างส่ง และที่ ครูสั่งงานเพิ่ม


สำหรับนักเรียนที่ทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เล่นเกมกันได้จ้า


ตอนบ่ายนี้ ในชั่วโมงแรกของบ่าย ได้สอนนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 เด็กนักเรียน เรียนเรื่องการบวกจำนวนเลขหลายหลัก 3 จำนวน วันนี้ให้นักเรียนได้จับฉลาก ทำข้อที่ตนเองได้รับ พร้อมทั้งออกมาแข่งขันกับเพื่อนทีได้ข้อเหมือนกันตนเอง อีกทั้งก็ยังให้ทำแบบฝึกหัด ซึ่งเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการบวกเท่าที่ควร สามารถทำได้อย่าง สบาย และจะมีนักเรียนบางคนที่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการทำงาน ซึ่งครูแนน ก็ต้องมีวิธีหว่านล้อมให้นักเรียนสนใจ ในการเรียนให้มากยิ่งขึ้น เหตุการณ์ในวันนี้ของ ป.4 ห้อง 2 ก็คือ นักเรียนตีกันจ้า ครูแนนก็เลยต้องกลายเป็นผู้พิพากษาจำเป็น และทำการไกล่เกลี่ยให้นักเรียนดีกัน และรู้จักขอโทษ และรู้จักการควบคุมอารมณ์ของตนเอง การให้อภัยซึ่งกันและกัน และการเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เด็กก็เชื่อฟัง นักเรียนที่เป็นฝ่ายผิดเริ่มหาเรื่องก่อนก็เป็นฝ่ายขอโทษ และเพื่อนที่เป็นฝ่ายถูกกระทำ เมื่อได้รับการขอโทษ ก็ให้อภัยเพื่อน แล้วก็กลับไปเล่นกันต่อเหมือนเดิม

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ออกมาแข่งขันทำโจทย์คณิตศาสตร์ของตนเองที่จับฉลากได้


และแล้วชั่วโมง ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ก็มาถึง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วันนี้ก็ได้ให้เล่นเกม Kenken เหมือนเดิม แต่จะเป็นตาราง 3*3 , 4*4 และ 5*5 ซึ่งนักเรียนก็คิดกันอย่างเมามันส์ ช่วยกันคิด และหาคำตอบ นับว่าเป็นเกมที่สนุกมาก และสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัน เป็นการเสริมทักษะการคิด และการคิดเลขให้ได้เร็ว และการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งการเห็นข้อผิด และพยามแก้ไขข้อที่ตนผิด ในชั่วโมงนี้ อาทิตย์หน้าจะเป็นการเรียนแบบ ตมใจนักเรียนบ้าง ครูก็จะให้นักเรียนเลือก เรื่องที่ตนเองอยากดูมา 1 เรื่อง พร้อมทั้งคะแนนโหวตอะไรเยอะมากที่สุด ก็จะได้ทำในอาทิตย์หน้า และแล้วก็หมดชั่วโมงแห่งการสอน ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ตอนเย็นก่อนกลับบ้านเป็น เวร ส่งนักเรียน ก็ไปยืนหน้าโรงเรียน ยืนส่งนักเรียน จนนักเรียนหมด ก็เป็นเวลา ห้าโมงเย็นกว่า จึงกลับหอพัก และแล้วก็สิ้นสุดสัปดาห์ของการเริ่มต้น ที่ใกล้เปลี่ยนเดือนใหม่ เข้าสู่เดือน มิถุนายน 2559


\

5 โมงกว่าแล้ว ผู้ปกครองเด็กๆ ยังไม่มารับ ครูแนนและพองเพื่อนครู ก็ต้องอยู่ด้วยกันจนกว่าจะส่งเด็กนักเรียนหมด

เหลือ 2 คนตอนนี้ก็จะอยู่เป็นเพื่อนจนกว่าผู้ปกครองจะมารับ จ้า ครูเป็นห่วงนักเรียนเสมอน้า ^^


หมายเลขบันทึก: 607524เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จันทวรรณ แม่ของเด็กเลิกงานช้า 5 โมงเย็นกว่าเลยคะ ครูต้องนั่งอยู่ด้วยจนกว่าเด็กนักเรียนจะกลับหมด แต่ก็สนุกดีคะ ได้มีเวลาพูดคุยเรียนรู้ชีวิตเด็กและภูมิหลังของเด็กคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท