ครบ ๖ รอบปีของชีวิตจิตแจ่มใส


<p “=””><p </p> <p “=””>

</p>

<p “=”“>โปรดคลิ๊กที่ : </p>

book01_s.pdf

book02_s.pdf

book03_s.pdf

book04_s.pdf

<p “=””>เมื่ออายุ ๖๐ ปี ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ข้าพเจ้าได้ทำหนังสือที่ระลึกชื่อ “ความรักอันใด รักนั้นยั่งยืน” ตามคำขอร้องของผู้ ใกล้ชิดและญาติมิตรที่ต้องการอ่านบทเรียนชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่จำความได้จน ถึงวัยเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งข้าพเจ้าไม่ได้อำลาจากมาอย่างขนนกปลิวไปตามกระแสลมแบบไปแล้วไปลับ ผู้บังคับบัญชาและเพื่อนรวมงาน ได้ร่วมกันเขียน “สมุดมิตรภาพ” ฝากความหวังให้ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีพลังด้วยความสุขทั้งกายและใจ
</p>

โปรดคลิ๊กที่ :

ความรักอันใด_รวมเนื้อหา.pdf

<p “=””>ครั้นเมื่อวันเวลาผ่านมาครบหกรอบปีของชีวิตในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙ บรรดา”แฟนคลับ”ของข้าพเจ้า ได้ติดตามมาทวงถามหนังสือครบอายุ ๗๒ ปีอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งข้าพเจ้าได้คิดไตร่ตรองว่า ช่วงเวลาของอีกหนึ่งรอบชีวิต มีเรื่องราวมากพอสมควรที่สามารถแบ่งปันกันได้ </p>

ช้าพเจ้าต้องขอขอบคุณ gotoknow ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกได้เขียนบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กันในบริบทและมิติต่างๆหลากหลาย และได้กลายมาเป็นวัตถุดิบสำหรับการจัดทำหนังสือครั้งนี้ของข้าพเจ้า


โปรดคลิ๊กที่ :

สมุด

https://www.gotoknow.org/user/nongnarts/blogs

ขอขอบคุณ"แฟนคลับ"ที่ได้รับหนังสือไปอานแล้ว มีความเห็นและกำลังใจส่งมาหลายคน เช่น

๑.กลุ่มเพื่อนราชินี

-- คุณพิมพา-เหมียว.."ถึงหนูใหญ่ ได้อ่านหนังสือครบ6รอบปีฯแล้วค่ะ ใหญ่รวบรวมเรียบเรียงเรื่องราวในชีวิตได้ดีเยี่ยม ภูมิใจในความเป็นใหญ่และปลื้มใจที่ได้เป็นเพื่อน ด้วยรักและนับถือ"

-- คุณสุภางค์-แมว..."ใหญ่จ้ะ ชอบเรื่องดร ป๋วยที่คุณประทีปเขียน คนดีที่ถูกลืม"

--- คุณสิริยา-หนู.."ได้รับหนังสือเมื่อบ่ายๆ เปิดดูสารบัญแล้ว น่าอ่านมาก ครอบคลุมตั้งแต่พระกรุณาธิคุณ การศึกษา ส่งเสริมเยาวชน ฯ น่าอ่านมากทั้งรูปเล่ม ที่สำคัญคือมีลายเซ็นต์มอบให้จากใหญ่เอง ขอบคุณมาก ภูมิใจกับใหญ่มาก ชื่นชมกับการทำงานด้วยจ้ะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงนะจ๊ะ ..บอกได้คำเดียวว่าขอบคุณมากๆๆๆ และต้องกราบขอบพระคุณระลึกถึงคุณพ่อคุณแม่ที่ได้อบรมสั่งสอนลูกสาวคนนี้ค่ะ ผู้ร่วมงาน และผู้ที่ใหญ่ได้พบ ล้วนเป็นผู้ที่ทำประโยชน์แก่ชาติทั้งนั้น ขอบคุณอีกครั้งจ้ะ"

-- แพทย์หญิงลาวัณย์-หมอเล็ก.."ใหญ่ เธอเป็นคนที่มีคุณภาพจริงๆI am proud to be your friend ถ้าเธอยังมีหนังสือครบรอบ 60 ปีช่วยเก็บไว้ให้ด้วย อยากอ่าน"

---คุณศิริสิน.."ใหญ่จ๋า หนังสือได้รับแล้ว ขอบคุณ ใหญ่เขียนได้ดีมากจ๊ะ ทำให้อยากติดตามอ่านเล่มที่2(ถ้ามี)"

---คุณมัณฑรา-แป๊ว..."ใหญ่ที่รัก ได้รับหนังสือแล้ว เขียนดีมากค่ะ ได้ทั้งความรุ้และความเข้าใจ. ขอชื่นชมงานของใหญ่จ้ะ..."

--- คุณอัมพร-แดง..."หนูใหญ่ อ่านจบไปหมวดนึงแล้วค่ะ อ่านแบบที่หนูใหญ่บอกคืออ่านหมวดที่ 3 ก่อน สนุกเพลินมาก วางไม่ลงเลยจนจบหมวด ถ้ามีเล่ม2 ต้องจองด้วยนะคะ"

--- คุณสุจิตรา-แดง.."ใหญ่ จ้ะ ได้อ่านหนังสือของใหญ่อ่านแล้ว เล่าเรื่องได้น่าอ่านดีจัง ทำให้ได้รับรู้เรื่องราวต่างๆ อ่านเพลินมากและได้สาระด้วย เล่ม2ออกต้องจองด้วยนะจ๊ะ "

-- คุณกอบพร-นิด" หนังสืออ่านง่าย ภาพสวย ชอบมากคะ อ่านแล้วชื่นชม ชอบมากคะ ขอบคุณหนูใหญ่อีกครั้งคะ "

_ คุณสินีนาฎ-พึ่ตุ๊..."หนูใหญ่คะพึ่ตุ๊ได้รับหนังสือแล้วค่ะ ดีใจและขอบใจมากๆค่ะ รู้สึกว่ามีรูปอัมนะไป ดูโขนมั้ง พี่ว่าหนูใหญ่เก่งที่จัดหมวดเรื่องราวได้ดีมากนะคะแทบไม่มีหน้าที่ไม่มีรูปเลยมีรูปเกือบทุกหน้า

๒.กลุ่มเพื่อนรัฐศาสตร์ จุฬาฯ๑๗

-- คุณสุวิมล-เอ๋..."พี่ใหญ่คะ ชีวิตช่างมีคุณค่า.. ดีใจพี่เอก็มีส่วนร่วมด้วย เอ๋ไม่เคยได้ดูรูปกิจกรรมของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เท่าไหร่ เลย.. คงต้องมีหนังสือเล่มต่ออีกรอบแล้ว ดอกบัวยังไม่เหี่ยวหรอกพี่ใหญ่"!

-- คุณเพ็ญพรรณ-น้อย.."อ่านจบวันนี้เอง ...ต้องขอชมพี่ใหญ่อีกครั้งว่าเป็นคนเขียนหนังสือ ใช้ภาษาได้สละสลวยมาก สำนวนดี เล่าเรื่องต่างๆได้น่าอ่าน สนุก แม้แต่เรื่องทำนองวิชาการ ก็ยังไม่น่าเบื่อ"

--- คุณวณี..."สวัสดีค่ะพี่ใหญ่เพื่อนรัก อ่านหนังสือพี่ใหญ่ได้ความรู้เยอะเลย น่าภาคภูมิใจมีเพื่อนเก่ง ยอดเยี่ยมสุดยอด อ่านแล้วติดพันอยากอ่านให้จบวันนี้เลย ตัวหนังสือใหญ่ดีอ่านง่ายค่ะ พูดจากใจจริงค่ะ"

--- คุณปิยะรัตน์-อี๊ด..."พี่ใหญ่คะ ได้อ่านหนังสือของพี่ใหญ่ในหมวดที่ 1แล้ว ชื่นชมความสามารถในการเขียนที่เข้าใจง่าย การจดจำและรวบรวมข้อมูลอย่างมีระเบียบ เกือบจะกระโดดไปหมวดที่สาม... เส้นทางชีวิตใครลิขิต แต่เปลี่ยนใจเพราะคิดว่าผู้เขียนคงมีเจตนาที่จะให้เป็นเรื่องสุดท้าย ก็เลยรอไว้ก่อน"

<p “=””><p “=””>— คุณทมยันตี- ทม…
“พี่ใหญ่คะ: วันนี้ ทมได้รับหนังสือ “ ครบ6 รอบปี ของชีวิตจิตแจ่มใส”ของพี่ใหญ่ ที่นำส่งมอบถึงมือผู้รับปลายทาง ด้วยความขอบคุณยินดีและsurprised เป็นที่ยิ่ง โดยมิได้คาดหมายไว้ก่อน เลยละค่ะ!:-)> ทมอ่านหมวดที่สาม “ เส้นทางชีวิต ใครลิขิต” ที่พี่ใหญ่เขียนเล่าสารพัดเรื่องประกอบภาพสารพันรูป ได้อย่างน่าสนใจชวนให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง มีความรักความซาบซึ้งตรึงทรวงสอดซับแทรกซุกอยู่ ในหลายอนูเนื้อตัวอักษร เลยนะคะ…../ </p> <p “=””> </p> <p “=””> ทมติดใจ ในสำนวนกลอนที่แจ่มแจ๋ว เปี่ยมด้วยคารมคมๆขำๆของ ท่านไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม มากเลยค่ะ:-) / ประทับใจในโอวาทเตือนสติ ที่คุณพ่อพี่ใหญ่ ท่านตั้งใจเขียนด้วยลายมืองดงามบรรจง เพื่อมอบให้ลูกสาวสุดเลิฟคนโต เป็นพิเศษในวาระอายุครบห้ารอบ.. ที่ทมก็เห็นว่า พี่ใหญ่ตั้งใจน้อมนำคำเตือนสติของท่าน รับมาปฏิบัติอย่างเห็นเป็นรูปธรรม จริงๆด้วย/ </p> <p “=””> ชื่นชมฝีมือวาดภาพคุณพ่อคุณแม่ ที่แค่ดูก็รู้สึกได้นะคะ ว่าผู้วาดได้ทุ่มเทตั้งใจบรรจงแค่ไหน ถึงได้ ออกมาเป็นภาพเหมือนของท่านทั้งสองขนาดนั้น น่ะค่ะ:-)/ </p> <p “=””> </p> <p “=””> ที่ทมซาบซึ้งยิ่งสิ่งใด คือการ์ดลายกุหลาบสวย ที่ส่งเป็นสื่อแทนหัวใจทั้งดวงของชายหนุ่ม ข้ามทวีปจากแดนไกล ฝากรักแฝงมากับอักษรสาส์นแสนหวานปานน้ำผึ้ง เพื่อมอบบอกกล่าวความนัย ให้หญิงสาวผู้เป็นที่แอบรักของเขา ได้ซึมซับรับทราบความในใจเอาไว้ น่ะค่ะ:-)…..” </p> </p>

๓.กลุ่มน้องสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

-- คุณสุภาภรณ์-ปัอม..."กราบเรียน พี่ใหญ่ ที่เคารพ ป้อมอ่านจบพอดีแล้วค่ะ ขออนุญาตเรียนมาทาง lineค่ะ ว่าหนังสือเล่มนี้ มีคุณค่ามากจริงๆ กราบขอบพระคุณพี่ใหญ่อย่างยิ่งค่ะ ที่กรุณาถ่ายทอดสิ่งดีๆให้กับผู้อื่นอย่างมีน้ำใจเอื้อเฟื้อ สมกับเป็นพี่ใหญ่จริงๆค่ะ"

-- คุณพิชญา-แป้ง.."แป้งได้อ่านหนังสือแล้วค่ะ พี่ใหญ่เก็บความทรงจำได้ทุกมิติ สุดยอดเลยค่ะ"

๔.น้องจากธนาคารแห่งประเทศไทย

-- คุณเฉลิมพล-กิ๊ม.."ได้รับหนังสือแล้วครับ อ่านแล้วเพลินเพลินมากครับ แทบจะวางไม่ลงเลยครับ"

<p “=””>
– คุณระวิวรรณ-นิด..”ชอบเรื่องคนทำงาน3วังค่ะ มีความภาคภูมใจมากสุดยอดค่ะ และชอบมากที่พี่กล่าวถึงคุณพ่อคุณแม่และบ้านที่น่าอยู่ดูจากรูปก็ยังน่าอยู่เลยค่ะ ขอบคุณมากสำหรับเขียนบอกเรื่องการสั่งสอนของคุณแม่ของพี่ดีมาก ๆ ขอนำไปใช้บ้างค่ะ” </p>





หมายเลขบันทึก: 607112เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พี่ใหญ่ครับ

ขอหนังสือล่วงหน้า

แฟนคลับพี่ใหญ่มาก

กลัวไม่ได้ 5555

ยอดเยี่ยมมากๆเลยค่ะ พี่ใหญ่ ชีวิตที่เปี่ยมคุณค่าคู่ควรแก่ก่รถ่ายทอดประสบการณ์อย่างยิ่งจริงๆ บุญกุศลจึงส่งให้พี่ใหญ่ดูอ่อนวัยกว่าตัวเลขที่บอกมากมายเลยนะคะ

  • โชคดีจังครับ ที่มีโอกาสติดตามผลงานพี่ใหญ่..ด้วยความชื่นชมมาตลอด
  • มีความสุขยิ่งๆๆๆขึ้นไปครับ พี่ใหญ่

ขอ Happy birthday ล่วงหน้าก่อนนะคะพี่ใหญ่ที่เคารพ ขอให้พี่ใหญ่มีความสุขในชีวิตและมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ชีวิตที่มีค่า...คือชีวิตที่ห้อมล้อมด้วยความดีและความงาม

..

กราบสวัสดีพี่ใหญ่ด้วยความเคารพรัก

เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดปีที่ 72 ครับ..

..

อยากได้หนังสือนี้เก็บไว้บนชั้นหนังสือมาก ๆ เลยครับพี่ครับ

..



  • จันทวรรณ
  • อ.นุ
  • โอ๋-อโณ
  • ขจิต ฝอยทอง
  • ธนิตย์ สุวรรณเจริญ
  • P. Rinchakorn
  • แสงแห่งความดี...
  • คนใต้โดยภรรยา
  • สามสัก(samsuk)
  • อ.ต๋อย
  • KRUDALA
  • GD
  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ (น.ม.)
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่การเตรียมการจัดทำหนังสือที่ระลึกครบ ๗๒ ปีนี้ค่ะ
  • น้องดร.ชจิต...ขอบคุณมากค่ะที่มาจองหนังสือครบ ๖ รอบล่วงหน้า...จะส่งไปให้ค่ะ
  • น้องโอ๋...ยินดีมากสำหรับกำลังใจที่นำมามอบให้กันเช่นนี้ค่ะ.
  • น้องครูธนิตย์...ขอบคุณที่มาติดต่ามอ่านเรื่องเล่า และให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ พร้อมมอบคำอวยพรอันเป็นมงคลค่ะ
  • น้องดร.จัันทวรรณ....ขอบคุณมากสำหรับคำอวยพรดีๆมีให้กันเสมอเช่นนี้... พี่ใหญ่สุขสดชื่นเพราะได้เป็นสมาชิก gotoknow ด้วยค่ะ
  • น้องแสงแห่งความดี...ขอบคุณมากค่ะที่ เข้ามามอบภาพสวยงามและถ้อยคำอันเป็นมงตลแก่ชีวิต พี่ยินดีจัดส่งหนังสือให้ต่ามที่ขอมา พี่จะ emailไปถามที่อยู่นะคะ
  • ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/607112?607112
    นายนพดล จิวศิวานนท์

    คนดี และเก่ง ที่ชาวแบงกชาติ และประเทศไทยต้องภูมิใจและระลึกถึงความดีความเก่งของพี่ใหญ่ตลอดไป ด้วยเคารพและระลึกถึงเสม

    ด้วยความระลึกถึงพี่ใหญ่เสมอ

    ขอบคุณความรู้ประสบกรณ์ดีๆ ที่พี่ใหญ่ถ่ายทอดให้น้องๆชาว G2K ได้เรียนรู้

    ขอบคุณที่ฟ้านำพาให้เราได้เป็นมิตรกันในโลกออนไลน์

    ขอดวงวิญญาณพี่ใหญ่สู่สุขติ

    รักและเคารพพี่ใหญ่มากค่ะ ขอขอบคุณในกำลังใจ แรงสนับสนุน และคำแนะนำดีๆ ที่ให้กับครอบครัวปิยะวัฒน์ค่ะ

    หลับให้สบายค่ะพี่ พวกเราจะสานต่อเจตนารมณ์ที่ดีในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปค่ะ

    ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ใหญ่ไปสู่สุขคติค่ะ

    ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/626272

    ขอขอบคุณพี่ใหญ่ที่เลือกจะฝากตัวอักษรไว้ที่ GotoKnow ทำให้โอ๋ได้มีโอกาสรู้จักผ่านตัวหนังสือ พี่ใหญ่ได้ให้ข้อคิดให้ความเมตตากับหมู่มวลสมาชิกที่อยู่กันห่างไกล พวกเรารับรู้ได้ถึงความดี ความตั้งใจในการทำสิ่งดีๆให้กับสังคมแม้เมื่อถึงวัยที่จะไปใช้ชีวิตพักผ่อนตามสบายได้แล้ว พี่ใหญ่เป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆเรื่อง โอ๋จะขอนำวิธีคิดวีธีดำเนินชีวิตอันดีงามที่พี่ใหญ่ถ่ายทอดไว้ มาเป็นแนวทางในการทำความดีให้โลกนี้ต่อๆไป เชื่อว่าพี่ใหญ่จะไปสู่ภพภูมิที่ดี และมองูพวกเราอยู่ด้วยความรักความเมตตาเหมือนที่เคยมาตลอดไป พวกเราจะยังคงรำลึกถึงพี่ใหญ่เสมอได้จาก บันทึกต่างๆใน GotoKnow พี่ใหญ่จะอยู่ในใจพวกเราตลอดไปค่ะ

    คิดถึงนะครับ พี่ใหญ่ ...

    คิดถึงพี่ใหญ่ค่ะที่ให้กำลังใจน้องๆตลอดมา...พี่ใหญ่ใจดี น้ำใจงดงามตามบันทึกที่ได้อ่านค่ะขอดวงวิญญาณพี่ใหญ่สู่สุขติ.....

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท