วันที่ 2 นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...จะไม่พลาดอีกแล้ว (17 พฤษภาคม 2559)


ฉันจะไม่พลาดอีกแล้ว ><

เมื่อคืนฝนตก ลมแรง

วันนี้พื้นสนามโรงเรียนเปียกเป็นส่วนใหญ่

วันนี้เด็กๆจึงได้เข้าแถวเคารพธงชาติที่หน้าห้องโฮมรูม

ฉันได้ขึ้นไปคุมเด็กๆที่ห้องโฮมรูม ป.3/2

วันนี้เด็กแต่งชุดพละมาโรงเรียน

สีประจำของโรงเรียน คือ สีเขียว-เหลือง สังเกตได้จากสีชุดพละ...

ไม่ว่าจะเช้า สาย บ่าย เย็น เด็กก็คือเด็ก ยังคงทำตัวดิ้นยุกยิก เล่นหยอกล้อพูดคุยกับเพื่อนตามประสา

ฉันเข้าไปจัดแถว เด็กก็ทำตามอย่างว่าง่าย (น่ารัก ^^)

แต่พอฉันเผลอแปบเดียวก็กลับมาดิ้นยุกยิก และชวนเพื่อนคุยตามเคย ... เด็กหนอเด็ก (ฉันพึมพำอยู่ในใจ ^^)

พอถึงเวลา 8.00 น. เพลงชาติก็บรรเลงขึ้นมาดังก้องโรงเรียน

แต่เด็กที่โรงเรียนนี้ร้องเพลงชาติเสียงดังกว่า เรียกได้ว่าแทบตะโกนเลยทีเดียว (ต่างจากที่อื่นที่เด็กมักร้องเพลงชาติแบบงืมงำๆอยู่ในลำคอ...(อันนี้แอบชื่นชมในใจ))


วันนี้มีนักศึกษาฝึกสอนจากราชภัฏเชียงใหม่ นักศึกษาจากสถาบันเดียวกันมาครบแล้ว

มีนักศึกษาหลายคน และจากหลายๆเอก แต่ฉันยังไม่รู้จักพวกเขาเลย...

แต่ก็เริ่มรู้จักบางคนบ้างแล้วจากที่ได้พักอยู่ที่ห้องสมุดด้วยกัน และจากการได้กินข้าวเที่ยงด้วยกัน

พวกเขามาจากเอกเกษตร เอกอุตสาหกรรมศิลป์ และเอกพลศึกษา

พวกเขาอัธยาศัยดีกันจัง (ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่จ๊ะ ^^)


เมนูกลางวันนี้เป็นขนมจีนน้ำเงี้ยว ฝีมือป้าแม่ครัวคนใต้ (ชาวตรัง)

รสชาติเผ็ด แซ่บเวอร์...ต่างจากขนมจีนน้ำเงี้ยวที่เคยกินมาทีเดียว

แต่ก็อร่อยและจริงใจเหมือนเดิม ^^

เสียดายวันนี้ไม่ได้ถ่ายรูปขนมจีนน้ำเงี้ยวมา...


ดูจากตารางสอนชั่วคราวที่โรงเรียนให้มา วันนี้ฉันไม่มีคาบสอน

ฉันจึงไม่ได้เตรียมการสอนมาภายในวันนี้

เวลาที่ฉันว่างจากการสอน ฉันจะเข้ามาพักในห้องสมุดตามปกติ และช่วยงานห้องสมุดบ้าง

ในขณะที่ฉันกำลังนั่งออกแบบแผนการสอนในห้องสมุด

อยู่ๆก็มีเด็กนักเรียนมาหา เด็กรายงานตัวว่าอยู่ชั้น ป.4/2

เด็กบอกว่าครูให้เด็กมาตามตัวฉัน

เพราะในคาบนี้ (คาบ 3 เวลา 10.30 - 11.30 น.) ฉันมีคาบสอนภาษาไทยชั้น ป.4/2

ฉันตกใจมากและกระวนกระวายใจมาก เพราะดูจากตารางสอน ฉันไม่มีคาบสอนจริงๆ

ฉันรีบขึ้นไปบนห้อง ป.4/2 และพบครู

ได้ข้อสรุปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากความไม่รู้...ของฉันเองและฉันจะไม่โทษใครนอกจากตัวเอง

เนื่องจากกำลังอยู่ในช่วงเปิดเทอม การจัดการภายในโรงเรียนยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่ รวมถึงเรื่องตารางสอนและตารางเรียน

ครูก็ไม่ได้ตำหนิฉัน เพราะครูก็เข้าใจ และครูพูดให้ฉันสบายใจขึ้นด้วย ครูบอกว่าเพราะครูไม่ได้อธิบายให้ฉันเข้าใจด้วย

แต่ฉันก็รู้สึกผิดในใจมากอยู่ดี ที่ประมาทไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมสอนเสมอ

แค่หนึ่งคาบเรียนที่หายไป ก็ทำให้ความหวังที่เด็กรอคอยเราหมดลงไปด้วย... (ครูขอโทษนะ ครูไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้จริงๆ เด็กๆ...)

เหตุการณ์วันนี้สอนให้ฉันรู้ว่า "ฉันไม่ควรประมาทอีก และคนเป็นครูควรเตรียมตัวให้พร้อมสอนอยู่เสมอ"

ต่อไปฉันจะไม่ประมาทอีกแล้ว จะไม่พลาดอีกแล้ว ... (เข็ดจริงๆกับความรู้สึกนี้ ><)


ตอนเย็นนี้ก็เป็นอีกวันที่ครูรอผู้ปกครองเดินทางมารับเด็กๆ

เด็กๆเลิกโรงเรียนตั้งแต่บ่ายสามครึ่ง แต่ครูทุกคนกลับบ้านในเวลาสี่โมงครึ่งเป็นอย่างน้อย เพื่อรอให้ผู้ปกครองเดินทางมารับเด็กให้หมดก่อน คนเป็นครูถึงจะกลับบ้านได้

ฉันเฝ้ามองดูผู้ปกครองมารับลูกกลับบ้าน...คนแล้วคนเล่าๆ

แล้วฉันก็ได้พบเห็นภาพหนึ่งที่สะดุดตาในวันนี้

ภาพที่ผู้ปกครองกำลังรอคอยเพื่อรับบุตรหลานกลับบ้าน

ในขณะที่เด็กอีกคนหนึ่งกำลังนั่งรอ...ผู้ปกครองมารับ

ภาพนี้อาจเป็นภาพที่ธรรมดาสำหรับทุกคน แต่สำหรับฉัน มันทำให้รู้สึกสะดุดใจเหลือเกิน

ความรู้สึกที่ต่างฝ่ายก็ต่างกำลังรอคอย...

การรอคอย...มีความหมายกับจิตใจคนจริงๆ


ชีวิตการเป็นนักศึกษาฝึกสอนผ่านพ้นไปแล้วอีก 1 วัน

เหตุการณ์วันนี้ทำให้ฉันได้รับประสบการณ์หลายอย่าง...โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมตัวให้พร้อมสอนเสมอ

(ขอบคุณที่ครูเข้าใจหนูในวันนี้ หนูยังอ่อนประสบการณ์นัก...)

วันต่อไป...ฉันได้แต่หวังไว้ในใจว่า "จะไม่พลาดอีกแล้ว จะไม่พลาดอีกแล้ว และจะไม่พลาดอีกแล้ว..."

หมายเลขบันทึก: 606805เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูแตน ...

ต้องหาวิธีการที่ทำให้เราไม่ลืมเวลาและตารางสอนครับ

สู้ต่อไป ;)...

หนูไม่ได้ลืมตารางสอนคะครู แต่ครูเขาไม่ได้ชี้แจงหนูแต่แรกว่าต้องสอนคาบของครูอีกคนด้วย เรื่องมันก็เลยเป็นแบบนี้ แต่หนูก็คิดว่าหนูผิดคนเดียวนั่นแหละคะ ครั้งหน้าจะไม่ให้เกิดขึ้นแล้วคะ ^^ @Ongkuleemarn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท