ยังไม่ชิน 18 พฤษภาคม 2559


วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการได้ฝึกสอน วันที่ 3 ของการเป็นครู วันนี้รู้สึกเหนื่อยมาก เพราะเมื่อคืนเราได้ทำงานจนถึงดึก วันนี้ก็ตื่นเช้า เพื่อที่จะได้ไปสอนเด็กนักเรียนของเรา หน้าที่เขาเราคือ การสอนหนังสือ และเป็นการดูแลเด็ก สอนทุกอย่าง สอนแม้กระทั้งกวาดห้อง ถูห้อง และอื่นๆ อีกมากมาย ครูนั้นคือทุกอย่างสำหรับเด็กจริง ๆ มีเหตุการณ์หนึ่งที่จะจำไม่มีวันลืม เหตุการณ์นั้นคือ ขณะที่เรากำลังสอนอยู่นั้น มีเด็กคนหนึ่งยกมือขึ้นและถามเราว่า

“ครูมิ้นครับ ผมอยากให้เล่าเรื่องของครูมิ้นให้ผมฟังหน่อยเถอะครับ ผมอยากฟัง อยากรู้จักครูมิ้นมากกว่านี้ครับ” แค่ประโยคเดียวมันมีความหมายขนาดนี้เลยหรอ ทำไมเราต้องน้ำตาคลอ ทำไมต้องตื่นเต้น ขนาดนี้ เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า จะมีคนสนใจเรื่องของเราขนาดนี้ เราไม่เคยคิดเลยว่า ครูจะเป็นทุกอย่างของเด็ก ไม่คิดว่าครูทุกการกระทำของครูมีความหมายสำหรับเด็กมากขนาดนี้ ไม่ว่าครูจะทำอะไร ก็อยู่ในความสนใจของเด็กทุกอย่าง

ครูนั้นคือที่สุดของแบบอย่าง ครูคือความทรงจำแรกของนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 606799เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน"
ยังคงใช้ได้ผลดีเสมอ คุณครูมิ้นท์ ;)...

ทุกอย่างที่เราทำ คือเด็กจดจำทุกอย่าง รู้สึกกดดันนิดๆค่ะ @ongkuleemarn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท