วันที่ 3 กิจกรรมวันเกิดเพื่อน (18 พฤษภาคม 2559)


" ออกเดินทางกันเถอะ "

วันนี้เราออกเดินทางกันช้ากว่าวัน 2 วันที่ผ่าน เพราะไม่มีเวรกันทั้งคู่ ไปถึงโรงเรียนประมาณ 07.15 น. แวะทานข้าวต้มกับขนมจีบที่หน้าโรงอาหาร อร่อยมากเลย ในราคาประหยัด 15 บาทถ้วน วันนี้มีรูปมาให้ดูด้วย ดึก ๆ แบบนี้เหมาะกับการชมภาพอาหารมากค่ะ



หลังจากนั้นก้ขึ้นไปที่ห้อง เพื่อนควบคุมชั้น ป.5/4 เช้านี้พี่บีเป็นเวร ก็เลยได้ควบคุมอยู่คนเดียวที่ห้อง เช้านี้ไฟดับ เลยต้องอยู่กันแบบมืด ๆ นักเรียนก็น่ารัก ชอบพูดกับครูตลอด เล่าเรื่องนู้นนี้มากมาย จากเรื่องนั้นไปเรื่องนู้น พอได้เวลาเข้าแถวทุกคนก็ต้องรีบลงไปเข้าแถวประมาณ 07.50 น. นักเรียนแต่ละคนแต่งตัวด้วยชุดเหมือนกันทั้งโรงเรียนดูน่ารักมาก อาจแตกต่างกันที่ชุดประถมตอนต้น กับตอนปลายเท่านั้น

การเข้าแถวของโรงเรียนจะแบ่งตามโครงการ คือ ห้องEP กับห้องคณิต วิทย์ เข้าแถวด้านหน้า(แยกกันห้องEP เรียงป.1-6 ห้องคณิต วิทย์ เรียงป.6-1 คือป.6 จะมาเจอกันตรงกลางแถว) ด้านหลังเป็นห้องคณิต ภาษา กับห้องปกติ (เรียงเหมือนกัน) โดยมีครูประจำชั้น ควบคุมอยู่ทุกห้อง หลังจากเข้าแถวเสร็จจะมีการแยกย้ายกันขึ้นห้อง ก่อนขึ้นห้องนักเรียนต้องช่วยกันเก็บขยะก่อนทุกครั้ง(โรงเรียนจึงสะอาดมาก)

วันนี้มีการนัดประชุมนักศึกษาฝึกประสบการณ์ฯ ฝ่ายประถมทุกคน เพื่อสร้างขอตกลงร่วมกัน ในการจัดทำแผน และแฟ้มสะสมผลงาน โดยครูแม่อ๋อย

หลังจากที่ประชุมเสร้จก็แยกย้ายกันขึ้นห้อง เช้านี้นักเรียน เรียนตามปกติ(ไฟมาแล้ว)

ช่วงบ่ายมีการช่วยครูพัช และพี่บี จัดห้อง จัดการเกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ในห้อง ป.5/4 และก่อนกลับบ้านนักเรียนได้มีกิจกรรมเล็ก ๆ ในห้องเรียน ซึ่งเราก็ไม่เห็นกิจกรรมในรูปแบบนี้มาก่อนในโรงเรียน

เป็นกิจกรรม สุขสันต์วันเกิดนักเรียน โดยก่อนหน้านี้ พี่บีเป็นผู้จัดทำภาพอวยพรวันเกิดให้กับน้องอิง(นักเรียนเจ้าของวันเกิด)

เริ่มต้นด้วยครูพัชรีย์ ให้น้องอิงออกมายืนหน้าห้อง และเพื่อนร่วมกันร้องเพลงสุขสันต์วันเกิด จากนั้นให้ตัวแทนนักเรียนใครก็ได้ 1 คน ออกมาอวยพรวันเกิดให้เพื่อน พออเพื่อนอวยพรเสร็จก็ให้น้องอิงกล่าวขอบคุณ และน้องอิงได้นำขนมมาแจกเพื่อน ๆ ด้วย

แล้วนักเรียนทุกคนก็เข้าแถวมารับขนมจากเพื่อน

กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมาก และเป็นกิจกรรมที่ครูต้องมีการเตรียมการ

- เป็นการช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ให้แก่นักเรียนภายในห้อง

- ได้ฝึกนิสัยให้เป็นคนที่เข้าใจผู้อื่น เห็นความสำคัญของผู้อื่น

- กล้าได้แสดงออกในทางที่ถูกต้อง

- ฝึกนิสัยการเป็นผู้ให้ และผู้รับ

แต่กิจกรรมนี้ อาจไม่สามารถเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ ที่ไม่ได้มีต้นทุนทางสังคมที่ดี เด็กบางคนไม่สามารถนำขนม หรือสิ่งของมาแบ่งให้เพื่อน ๆ กินได้ แต่เนื่องจากเพื่อนในห้องได้ส้รางวัฒธรรมใหม่ขึ้นมา หากนักเรียนคนไหนไม่ทำตามวัฒนธรรมก็อาจรู้สึกว่าตนเองแตกต่างจากคนอื่น ซึ่งเด็กในวัยนี้ไม่ชอบที่จะอยู่คนเดียว มีนิสัยคล่อยตามเพื่อน อยากเป็นที่ยอมรับในหมู่เพื่อน

ส่วนตัวคิดว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆ หากคิดถึงประโยชน์ที่เด็กจะได้รับ ดังนั้นจากกิจกรรมข้างต้น เราสามารถไปปรับใช้กับหน้าที่ครูประจำชั้น หรือในการทำงานได้ อาจมีการทำกิจกรรมข้างต้น แต่อาจไม่มีการแจกขนมเท่านั้น




นางสาวภัณฑิรา ศรีใจ


หมายเลขบันทึก: 606798เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท