วันที่ 3 การเรียนรู้งาน...(18 พฤษภาคม 2559)


วันที่ 3 วันแห่งการเริ่มเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่

วันนี้โรงเรียนเปิดเทอมเป็นวันที่ 3 แล้ว ฉันเริ่มคุ้นชินกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ชินกับการเดินไปลงเวลามาโรงเรียนในตอนเช้า แล้วรีบตรงไปที่โรงอาหารเพื่อซื้อข้าวต้มและขนมจีบมาทาน ข้าวต้มถ้วยละ 5 บาท ส่วนขนมจีบขาย ุ6 ลูก 10 บาท อร่อยทั้ง 2 อย่างเลย ไม่แปลกเลยที่ตอนเช้าจะมีนักเรียน ครู และผู้ปกครองมารอต่อแถวเพื่อซื้ออาหารทานกัน

หลังจากที่ทานข้าวเสร็จก็รีบขึ้นไปในห้องเรียน ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลา 7 โมงนิด ๆ ในขณะที่เดินขึ้นบันได มีนักเรียนหลาย ๆ คนใส่รองเท้าเดินบนอาคาร ฉันบอกให้ถอดรองเท้าแล้วถือไปด้วย บางคนก็รีบถอดรองเท้า แต่บางคนยืนมองหน้า และสุดท้ายก็ถอดรองเท้าและเดินไป

วันนี้นักเรียนทุกคนจะแต่งกายด้วยชุดลูกเสือและยุวกาชาด กิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้จึงเป็นการทบทวนคำปฏิญาณของลูกเสือ ทั้งลูกเสือสำรอง และลูกเสือสามัญ รวมถึงยุวกาชาดด้วย โดยจะมีตัวแทนออกมาพูดนำหน้าหน้าเสาธงและนักเรียนที่อยู่ในแถวพูดตาม หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมหน้าเสาธงได้มีเสียงประกาศให้นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทุกคนไปประชุมกันเพื่อชี้แจงแบบรูปแบบโครงสร้างหน่วยการเรียนรู้ กำหนดการสอน และแผนการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน เพื่อให้นักศึกษานำไปเป็นแบบอย่างในการจัดทำ(ซึ่งรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้จะยึดตามแบบของโรงเรียนหรือทางมหาวิทยาลัยก็ได้ ) และมีกำหนดการส่งเอกสารทั้งหมดในวันจันทร์

จากนั้นไปนั่งสังเกตการสอนของครูพี่เลี้ยงสอนวิชาคณิตศาสตร์ ป.3 เรื่อง จำนวนนับที่มากกว่า 100,000 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่ายและใช้เวลาในการสอนน้อย แต่ก็ยังนักเรียนบางก็ยังคงมีปัญหาเรื่องการเขียนเครื่องหมายคอมม่า หรือเครื่องหมายจุลภาค ( , ) ในขณะที่สังเกตการสอนฉันก็ช่วยงานธุรการในชั้นเรียน คือ การทำบัญชีเรียกชื่อนักเรียน ฉันเพิ่งรู้ว่าการเขียนบัญชีเรียกชื่อจะต้องมีกฎเกณฑ์กหนดไว้มากมาย จะต้องใช้ปากกาสีแดง สีน้ำเงิน แตกต่างกันไป ซึ่งคู่มือการเขียนจะอยู่ด้านหลังของสมุดเล่มนี้ การที่เราจะเขียน ขีดเส้นหรือทำอะไรก็ตามต้องทำอย่างรอบคอบมากเลยทีเดียว

ช่วงบ่ายวันนี้ได้มีโอกาสไปดูการจัดการเรียนการสอนลูกเสือและยุวกาชาด เริ่มกันที่การจัดการเรียนการสอนยุวกาชาด พูดได้เลยว่าตั้งแต่เล็กจนโตฉันเคยเรียนแค่เนตรนารี ยังไม่เคยได้เรียนยุวกาชาดและไม่เคยรู้มาก่อนว่าเขาเรียนกันอย่างไร จากการสังเกตดูจะพบว่านักเรียนหญิงทุกคนจะต้องเรียนยุวกาชาด ซึ่งวันนี้นั่งเรียนกันในโดม และวันนี้เป็นวันแรกของการเรียนจึงเป็นการท่องคำปฏิญาณของยุวกาชาด ดังนี้

ข้อ 1 ข้าฯจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ข้อ 2 ข้าฯจะเป็นมิตรกับคนทั่วไป และจะบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม

ข้อ 3 ข้าฯ จะรักษาอนามัยของตนเองและส่งเสริมอนามัยของผู้อื่น


จากนั้นฉันก็ไปดูการจัดการเรียนการสอนของลูกเสือ ซึ่งในวันนี้จะมีการร้องเพลง สันทนาการกันอย่างสนุกสนานกันใต้ต้นไม้ใหญ่ซึ่งมีลมพัดตลอดเวลาทำให้ไม่รู้สึกร้อน

วันนี้เก็บภาพบรรยากาศของโรงเรียนมาฝากกันค่ะ โรงเรียนนี้ร่มรื่นมาก หากไปนั่งพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่จะมีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา บรรยากาศดีมาก นี่เป็นภาพบริเวณม้านั่งข้างสนามหน้าโรงเรียน

และนี่คือ พระธาตุกิตติ

ส่วนภาพนี้เป็นสนามกีฬาหน้าโรงเรียน

และภาพสุดท้ายคือตึกของฝ่ายอนุบาล

หมายเลขบันทึก: 606794เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชินกับนักเรียนหรือยังค่ะ อิอิ

ดาวพลัดถิ่น

เริ่มละคะ เริ่มชินกับทุก ๆ อย่าง :p

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท