น่าน...รำลึก?



วันนี้ผู้เขียนเข้าไปอ่านบทความของผู้ว่าฯ จ. น่าน หัวข้อ "พลิกฟื้นคืนผืนป่าน่าน" ... และ ได้อ่านบทความ "น่านรำลึก" ของ .. นณณ์ ผาณิตวงศ์ มื่อ 4 ปีก่อนค่ะ และของ กลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดลอม ได้เผยบทความและภาพถ่าย .. ที่เขียนโดย นณณ์ ผาณิตวงศ์ เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2555


ซึ่งภาพในบทความดังกล่าวทำให้ผู้ที่เข้าชมบทความ ต่างพากันแสดง .. "ความเสียดายและเศร้าใจ" เมื่อเห็นเขาทั้งลูกในจังหวัดน่าน .... ที่ควรจะเขียวสดสวยกลายเป็น... "เขาหัวโล้น"ปกคลุมด้วยควันไฟราวกับนรกทั้งนี้ นณณ์ ผาณิตวงศ์ ได้เขียนบรรยายในบทความ น่านรำลึก ในตอนหนึ่งว่า "ไม่มั่นใจว่าที่ผมกำลังเริ่มเขียนอยู่นี่จะเป็นอะไร" .... เป็นบทความท่องเที่ยว หรือ บทบ่น หรืออะไร ... เพียงแต่รู้สึกว่าต้องเขียนสิ่งที่ได้เห็นมาจากจังหวัดน่าน ...ให้ได้รับรู้กัน เผื่อว่าจะมีใคร ผู้มีอำนาจใดๆ ... ไม่ว่าจะเป็น... ชาวบ้าน ชาวน่าน ข้าราชการ นักการเมือง NGO ... บังเอิญผ่านมาได้อ่านแล้วอาจจะช่วยแก้ไขปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นบ้าง

สิ่งที่ผมได้เห็น คือ การตัดไม้ทำลายป่าอย่างมโหฬาร และเลวร้ายที่สุดในประเทศไทย ... ไม่ว่าจะจังหวัดไหนก็ไม่เคยเห็นถึงขนาดนี้ เขาโล้นเป็นลูกใหญ่ สุดลูกหูลูกตา เผาทั้งหญ้าทั้งไม้จนเหลือแต่ตอ .... อากาศเต็มไปด้วยเขม่าควันกลุ่นอยู่ตลอดเวลา ... ผ่านไปทางไหนก็ตัดเผา .... ถ้าหากประเทศไทย .... ขาดป่าต้นน้ำเอาไว้เพื่อเป็นฟองน้ำไว้ซับน้ำแล้ว ฝนที่ตกลงมามากกว่าปกติ ในยุคที่อากาศค่อนข้างวิปริตแบบนี้จะไหลลงสู่พื้นที่เบื้องล่างเป็นก้อนใหญ่อย่างรวดเร็ว ทำลายระบบนิเวศ นน้ำหลายแห่งที่ผ่านไป ... ก่อนที่จะท่วมพื้นที่ด้านล่างเสียหาย อย่างช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างเขื่อน แก้มลิง หรือแหล่งรับน้ำใดๆ ... รองรับน้ำจำนวนมหาศาลที่ตกลงแล้วไม่มีการดูดซับไว้...โดยพื้นดินต้นน้ำก่อนที่จะไหลลงสู่เบื้องล่าง ไม่นับรวมอากาศเสีย เขม่าฝุ่นควันอันตราย ซึ่งทำร้ายทุกคน ทั้งคนเผาและคนที่ไม่ได้เผา .... ข้อมูลจาก http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/201...


ล่าสุด วันที่ 18 เมษายน 2559นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ .... ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า ... ตนตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมานาน จึงต้องใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งตั้งแต่ที่ตนมารับตำแหน่ง (1 ตุลาคม 2558) ก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่อง..ป่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเร่งด่วนที่สุด ซึ่งหลายๆ ฝ่ายก็ทำงานกันอย่างเต็มที่...

นายสุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ... ขอบคุณทุกคนที่ร่วมแสดงความคิดเห็น และจะนำความคิดเห็นต่างๆ ไปปรับปรุงต่อไป ....ทั้งนี้พื้นที่จังหวัดน่าน เป็น.... สีเขียวอ่อนและสีเขียวแก่ ไม่มีพื้นที่สีม่วงให้ทำอุตสาหกรรม .... ซึ่งจะต้องมาหาคำตอบ ต่อไปว่าถ้าไม่ให้ปลูกข้าวโพดแล้วจะให้ปลูกอะไร และจะปลูกหรือเปลี่ยนอาชีพให้ถูกต้องตามที่กรมป่าไม้กำหนดอย่างไร .... ทั้งนี้เป้าหมายที่ตนมีคือ การสร้างป่า สร้างรายได้ เหมือนกับ ... ดอยตุง ดอยอ่างขาง และดอยลับแล

ขอบคุณข้อมูลจาก http://hilight.kapook.com/view/135611

สภาพแม่น้ำน่าน



สรุปว่า .... แค่เห็นรูปภาพ และ บทความ "น่านรำลึก" ของ .. นณณ์ ผาณิตวงศ์ เมื่อ 4 ปีก่อน (2555) ... ซึ่งภาพในบทความดังกล่าว ... ทำให้ผู้ที่เข้าชม ต่างพากันแสดง .. "ความเสียดายและเศร้าใจ" เมื่อเห็นภูเขา ทั้งลูกในจังหวัดน่าน กลายเป็น... "เขาหัวโล้น"ปกคลุมด้วยควันไฟ ราวกับนรก .... สิ่งที่ คุณ นณณ์ ได้เห็น คือ การตัดไม้ทำลายป่าอย่างมโหฬาร และเลวร้าย ที่สุดในประเทศไทย ... ไม่ว่าจะจังหวัดไหนก็ไม่เคยเห็นถึงขนาดนี้ เขาโล้นเป็นลูกใหญ่ สุดลูกหูลูกตา เผาทั้งหญ้า ทั้งไม้ จนเหลือแต่ตอ .... อากาศเต็มไปด้วยเขม่าควันกลุ่น อยู่ตลอดเวลา ....จากวันนั้น ถึงวันนี้ เป็นเวลา 4 ปี ... วันที่ 18 เมษายน 2559 นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ .... ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน คนปัจจุบัน ได้ ... ขอความคิดเห็นและจะนำความคิดเห็นต่างๆ ไปปรับปรุงต่อไป ... อ่านแล้ว ... ผู้อ่านคนนี้ก็เศร้าและเสียใจเช่นเดียวกับคุณนณณ์...เช่นกันค่ะ ....ก็ต้องช่วยกันทุกฝ่ายนะคะ .... แม่น้ำน่านจะได้กลับคืนมาจากป่าต้นน้ำนะคะ ...

ตอนนี้ ณ.เวลานี้ ที่สามารถทำได้น่าจะเป็น ... ทุกๆ คน .. ทุกๆ บ้าน ครวจะปลูกตนไม้ ในบ้านตนเอง ในที่ดินของตนเอง ... อย่างน้อยเริ่มที่ทุกๆ บ้านก่อน ... เริ่มทุกๆ คนก่อนนะคะ ... โดยภาพรวม ... จะช่วยให้บ้านของเราร่มเย็นนะคะ ... ประเทศไทยร้อนมากๆ ร้อนมากขึ้นทุกๆ ปี ... มันหลายปัจจัยนะคะ ... จำนวนรถยนต์มีมากขึ้น และมันเพิ่มและพ่นความร้อน ออกมามากสู่บรรยากาศ ... ครัวเรือน สถานที่ทำงาน สำนักงานต่างๆ มีมากขึ้น ... ติดแอร์กันมากขึ้น ... การใช้น้ำมากขึ้น ... การเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้น ... ความร้อนทั้งเพิ่มและพ่นออกมามาก .... โรงงานอุตษาหกรรม เกิดมากขึ้น ... โรงแรมมากมาย ... (อันนี้หายถึงในเมืองกรุงและเมืองใหญ่นะคะ) ... ถ้าต่างจังหวัด....ก็คงเหมือน จ. น่าน ... มันน่าเศร้าจริงๆ ค่ะ ... แม่น้ำ ต้นน้ำ (ปิง-วัง-ยม-น่าน==> รวมเป็น เจ้าพะยา) ต้นไม้ ป่าไม้ ภูเขา ... สิ่งเหล่านี้รณรงค์กันมาตลอด แต่ก็เป็นแบบในรูปภาพนะคะ ... เศร้าจังเลยประเทศไทย...


ขอบคุณค่ะ

26 เมษายน 2559


หมายเลขบันทึก: 605430เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2016 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2016 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เคยไปเยือน จ. น่าน หลายครั้ง

โดยไปที่ อ. นาน้อย

ใช้เส้นทางร้องกวางจ้ะ

ทางเข้าสู่ อ.นาน้อยมีแต่ภูเขา

และป่าไม้ ภูเขายังมีป่าไม้

ที่สมบูรณ์ ไม่หัวโล้น (แต่ดูเหมือนป่าไม้สัก

ที่ปลูกขึ้นใหม่) บางครั้งก็เห็นช้างกำลัง

ชักลากซุงด้วยจ้ะ นอกนั้นก็เป็นป่าไผ่

น่าน เป็นเมืองสงบที่น่าสนใจจ้ะ

-สวัสดีครับ

-น่าน....น่าเป็นห่วงนะครับ

-คงต้องฟื้นฟูกันยกใหญ่

-อาชีพหลักของผู้คนในพื้นที่....ปัญหาที่ต้องแก้ไข..

-บางมุมอาจสวยงาม....แต่น่ากลัวนะครับพี่หมอ...

ไม่ว่าไหนสมัยไหน ธรรมชาติถูกทำลายตลอด เดี๋ยวนี้หนักยิ่งกว่าเดิมอีกครับ

เห็นแล้วเศร้าใจจัง

แต่ไม่ทราบว่าก่อนหน้าที่ทำไมป่าไม้หรือคนอื่นๆไม่ดูแล

ผมจำได้ว่ามีกลุ่มฮักน่าน เสียดายป่ามากๆ

ถอยกันให้..หลายก้าว..บ่อนทำลายธรรมชาติ..เพราะนั้น..คือการทำลาย..ตน..(ทุกๆตน)..บนโลกนี้..อิอิ

เคยเที่ยวเมืองน่าน

ประทับใจเรื่องราวของวัดวาอาราม

และศิลปวัฒนธรรม

แต่พอมาอ่านเรื่องนี้

มันน่าเศร้าใจมากครับ

ไม่เพียงแต่ที่น่านนะคะ...อีกหลายท้องถิ่นที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน จำเป็นต้องรีบปกป้องฟื้นฟูโดยเร็วอย่างเป็นระบบ

ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องนะคะ ให้กำลังใจผู้เขียน

  • ขจิต ฝอยทอง
  • เพชรน้ำหนึ่ง
  • ยายธี
  • นงนาท สนธิสุวรรณ
  • ถาวร
  • อาจารย์ต้น
  • คุณมะเดื่อ
  • ลุงชาติ
  • ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
  • กระทู้ดีครับ แต่ภาพที่ว่าเป็นน้ำน่าน ไม่ใช่น้ำน่านครับ เพราะแม่น้ำน่านไม่เคยแห้งขอด

    บ้านผมติดแม่น้ำน่านเลยครับ เห็นทุกวัน

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท