โรคแพ้แดด (Ultraviolet:UV)


วันนี้ มาคนไข้ มีอาการแพ้แสงแดด มาปรึกษาว่า "เป็นอะไรไม่รู้แสบร้อนผิวหนัง" บริเวณแขน 2 ข้าง และมีผื่นแดงขึ้น ... ผิวหนังแดงๆ ไปจนถึงแดงจัด ... ปวดแสบปวดร้อน เจ็บ บวม นะคะ ... คุยกันสักพัก ก็บอกเขาว่า เขา " นะคะ เพราะบริเวณที่เป็นนั้นจะแพ้แดง .. เห็นได้ชัด ... ส่วนบริเวรที่ใส่เสื้อไม่มีอาการ เช่น ใบหน้า เนื่องจากเขาใส่หมวกกัยน๊อก ไม่แพ้ ไม่มีผื่นแดง ค่ะ



ในปัจจุบันได้มีการตื่นตัวเป็นอย่างมาก ในเรื่องที่เกี่ยวกับอิทธิพลของแสงแดด ที่ทำให้เกิดโรคในมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผิวหนังเป็นด่านแรกของร่างกายที่จะปะทะ หรือรับกับแสงแดด และประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนที่ต้องรับแสงแดด มากกว่าประเทศอื่น แต่เคราะห์ดีที่คนไทยมีผิวคล้ำจึงมีการต้านทาน หรือทนต่อแสดงแดดได้ดีกว่าผู้ที่มีผิวขาวนะคะ

แสงแดด .... จำนวนของรังสีอัลตราไวโอเลตที่จะเป็นอันตราย .... จะทำให้เกิดอันตรายได้มากในภูมิประเทศที่อยู่ในละติจูดต่ำ และไม่ว่าจะอยู่ในละติจูดใดก็ตาม เวลาที่จะเกิดอันตรายมากที่สุดคือ กลางฤดูร้อนระหว่าง ๑๐.๐๐-๑๔.๐๐ น. นอกเหนือไปจากปัจจัยอื่นๆ ในสภาวะแวดล้อม เช่น หาดทราย และพื้น หรือสิ่งก่อสร้างที่เป็นคอนกรีต อันเป็นสิ่งสะท้อนแสง เป็นต้น

ปฏิกิริยาไวเกินต่อแสงแดด (photosensitivity reaction) เป็นการตอบโต้ที่ผิดปกติของผิวหนังที่มีต่อแสงแดด หรือแสงอื่นๆ ปฏิกิริยาไวเกินต่อแสงแดดโดยตรง


ปฏิกิริยาไหม้แดดเฉียบพลัน

เกิดขึ้น เพราะผิวหนังถูกแสงแดด หรือแสงอัลตราไวโอเลตขนาดคลื่นสั้นมากเกินไป ทำให้มีอาการตั้งแต่เล็กน้อยเพียงผิวหนังแดงๆ ไปจนถึงแดงจัด ปวดแสบปวดร้อน เจ็บ บวม หรือมีเม็ดตุ่มพองน้ำด้วย อาการเล็กๆ น้อยๆ จะเริ่มประมาณ ๖-๑๒ ชั่วโมง ตั้งแต่เริ่มถูกแดดจนถึงระยะสูงสุดภายใน ๒๔ ชั่วโมง และเริ่มคลายความรุนแรงลงทีละน้อย ใน ๔-๕ วัน บางครั้งอาการรุนแรงจะเกิดขึ้นคล้ายคลึงกันถึงขีดสูงสุดในประมาณ ๔๘ ชั่วโมง และภายในอีก ๒๔-๔๘ ชั่วโมง ผิวหนังจะตาย และหลุดลอกออก ทำให้ผิวหนังมีสีเข้มไม่สม่ำเสมอกัน หรือเป็นแผลเป็นไปเลย ถ้าผิวหนังส่วนใหญ่ของร่างกายถูกแดดเผาไหม้อย่างหนัก จะมีอาการเป็นพิษเกิดขึ้นในประมาณ ๑๒ ชั่วโมงล่วงแล้วไป โดยมีไข้หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง และเพ้อ มีไข้นะคะ

ปฏิกิริยาจากแสงแดดอย่างล่าหรือเรื้อรัง

เกิดจากถูกแดดซ้ำๆ ซากๆ อยู่เป็นเวลานาน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงจากลักษณะของผิวหนังปกติไปเป็นเหี่ยวย่น เป็นปื้น หรือตุ่มหนา แดง หรือเป็นสีน้ำตาล และมีจุดของหลอดเลือดฝอยละเอียดพองกระจายเหมือนใยแมงมุม การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ดังกล่าวแล้วนี้ มักจะเป็นสิ่งที่นำมา หรือทำให้เกิดเป็นมะเร็ง หรือลักษณะของผิวหนังที่ก่อนจะเป็นมะเร็ง ปฏิกิริยาทั้งสองชนิดนี้เกิดขึ้นจากแสงแดดที่ทำอันตรายต่อผิวหนังโดยตรง ซึ่งเหตุสำคัญคือ แสงอัลตราไวโอเลตขนาดคลื่นสั้น (๒๙๐-๓๒๐ นาโนมิเตอร์)

การป้องกันการแพ้แสงแดด

หลีกเลี่ยงแสงแดด หรือสวมเสื้อผ้าปกปิดอย่างมิดชิด ถุงเท้า หมวก ทาครีม และที่สำคัญหากอยู่ในบ้านหรืออาคารควรอยู่บริเวณที่มีแสงน้อย เพราะรังสียูวีเอสามารถทะลุผ่านกระจกได้

เนื่องจากโรคนี้ไม่แสดงอาการขณะที่สัมผัสกับแดดผู้ป่วยควรสังเกตตัวเอง หากรักษาควรรักษาอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นโรคเรื้อรัง

  • ครีมกันแดดที่ป้องกันแสงUV ซึ่งมีค่า SPF 40 ขึ้นไป และทาทับทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • สวมหมวกปีกกว้างสีเข้ม สามารถป้องกันรังสียูวีที่กระทบที่หน้าได้ 50-80 %
  • กางร่มให้ห่างจากผิวหนัง 10-20 ซม.
  • ฟิล์มกรองแสงรถยนค์ ปัจจุบันฟิล์มกรองแสง สามารถกรองแสงได้แทบทุกความยาวคลื่นได้ดีค่ะ


สรุป ... ปีนี้ประเทศไทยเราร้อนมากๆ นะคะ .... โรคหน้าร้อนก็มีมากมาย ... วันนี้จบแค่นี้ก่อนนะคะ


ขอบคุณค่ะ

12 เมษายน 2259

หมายเลขบันทึก: 604855เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2016 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2016 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับพี่หมอ

-อากาศร้อนมาก ๆครับ

-เห็นคนข้างกายมีอาการคล้าย ๆ กับเคสนี้..

-ต้องรักษาสุขภาพในช่วงหน้าร้อน..ที่ร้อนมาก ๆเช่นนี้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ.

บทความนี้มีประโยชน์มาก ๆ ครับ ;)...

เหมือนว่ากำลังเป็นอยู่เลยค่ะ แล้ววิธีการรักษาล่ะคะ ตอนนี้ทา Triamcinolone Acetonide อยู่ค่ะ ตอนทาก็หายคัน ซักพักก็คันเหมือนเดิม ยิ่งคันยิ่งเกา ยิ่งเกายิ่งคัน ทาโลชั่นช่วยได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ คุณมดตะนอย ... ไปพบแพทย์ จะดีกว่า นะคะ ... ถ้าอยู่ใกล้ๆ ก็คงจะดีนะคะ .... จะให้มียาทาน ... ยาทา ...และถ้าเป็นมากๆ ต้องฉีดยา แก้แพ้ นะคะ

หวัดดีจ้ะ คุณมะเดื่อไม่แพ้แดด

แต่แพ้อากาศร้อนมาก ๆ

เป็นหวัดทุกครั้งไป

แต่หน้าหนาวจะ Happy มาก ๆ เลยจ้ะ

ต้องระมัดระวังมากๆ ขอบคุณค่ะ

พี่คะคือตอนเด็กหน้าหนูโดนยุงกัดล่ะเป็นแผลแม่เอาขมิ้นมาทาให้ล่ะโดนแดดเผาล่ะล้างไม่ออกกลายเป็นปานค่ะต้องรักษายังไงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท