คำคมสร้างแรงบันดาลใจในหนังสือ "อย่าโชคร้ายที่ไม่รู้ตัวเองว่าโชคดี" ของ "วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์"


ทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต

ทำมันให้ดี

แล้วอนาคตที่ดี

จะมาหาเราเอง




คนเราเกิดมา

"ไม่เท่ากัน"

แต่

"ทันกัน"

ได้

นั่นคือสิ่งที่ผมเชื่อ




คิดเสียว่างานที่ทำอยู่ก็คล้ายกับคนรัก

แรงขับที่เราอยากจะ จีบเขาให้ติด

ก็เหมือนกับแรงขับ

ที่เราอยากจะทำงานให้ดี




เราเรียนมา

เหมือนกัน

จบมา

เหมือนกัน

แต่อีก ๑๐ ปีข้างหน้า

เราจะไม่เหมือนกัน




ทุกคนมาพร้อมกับคำว่า

"ขอโอกาส"

ควรพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า

"ทำไม

เขา

ต้องให้โอกาสเรา"




ชอบหัวใจตัวเองในตอนที่เข้ากรุงเทพฯ ใหม่ ๆ

หัวใจที่ไม่กลัวกับอะไร

ถ้าสู้ไม่ไหว ก็กลับไปช่วยแม่ทำไร่




อย่าใช้คำว่า "แต่"

บ่อยเกินไป

เพราะจะทำให้เรามีข้ออ้าง

กับชีวิตจนไม่ได้ลงมือทำ




ก่อนจะไปคิดนอกกรอบ

เราต้องรู้เรื่องในกรอบให้ดีเสียก่อน




ทำงานน้อย

บทเรียนชีวิต

ก็น้อย




หลักและรายละเอียด

ล้วนสำคัญ

และควรดีทั้งคู่




กระโดดร่มก็ควรจะมี

ร่มสำรอง

เผื่อร่มใหญ่ไม่กาง

จากตายก็แค่บาดเจ็บ



จุดเริ่มต้นของคนเรา

บางทีก็ออกแบบไม่ได้

อย่ามัวไปยึดติดกับสิ่งที่เรียนมา

ว่าต้องทำงานให้ตรงสาย

โลกทุกวันนี้

มันไม่ได้

เป็นแบบนั้นแล้ว




เลือก ภรรยา ถูก

๙๐% ของชีวิตคือ

ความสุข




ทำงานกับคนไม่เข้าขา

มันเหนื่อย

ทำงานกับคนที่เข้าขา

มันก็เหนื่อยเหมือนกัน

แต่สนุก




ชีวิตมันสั้นเกินไป

ที่จะฝืนทำอะไร

ที่ไม่ชอบ




ถ้าได้ทำงาน

ที่เรารัก

ทุกวันก็เหมือน

วันพักผ่อน




ชีวิตเราไม่จำเป็นต้อง

มีเพื่อนเยอะครับ

ไม่ต้องเน้นจำนวน

แต่ควร

เน้นคุณภาพ




"ไม่แน่"

ท่องไว้เสมอนะครับ




ความรู้

ไม่ควร

ตาย

ไปพร้อมกับเรา




อย่ากลัว

ที่จะคว้าน้ำเหลว




เวลาถ่ายหนัง

มันมีหลายเทกที่เราต้องถ่ายเผื่อ

แต่สำหรับ

ชีวิตจริง

มันมีแค่เทกเดียว




มองสิ่งที่มี

ดีกว่ามองสิ่งที่ขาด




........................................................................................................................................................................................



อย่า

โชค

ร้าย

ที่ไม่รู้ว่าตัวเอง

โชค

ดี


บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


........................................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์. อย่าโชคร้ายที่ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี. กรุงเทพฯ : มติชน, ๒๕๕๗.



หมายเลขบันทึก: 599149เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2016 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2016 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีคำคมดีๆมากเลยครับ

ชอบอันนี้ 5555

เลือก ภรรยา ถูก

๙๐% ของชีวิตคือ

ความสุข

5555

มาสวัสดีปีใหม่

ด้วยอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย

ขอให้อาจารย์วัตและครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงความสุขมากๆครับ


-สวัสดีครับอาจารย์

-คำคม ๆ ๆ ต้อนรับปีใหม่..

-ชอบก็ตรงนี้ 5555

-ขอบคุณครับ..

"ถ้าได้ทำงาน

ที่เรารัก

ทุกวันก็เหมือน

วันพักผ่อน"

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙ ครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ;)...

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙ ครับ พี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ ;)...

อันนี้ก็น่าสนใจครับ

เราเรียนมา

เหมือนกัน

จบมา

เหมือนกัน

แต่อีก ๑๐ ปีข้างหน้า

เราจะไม่เหมือนกัน


ใช่ครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ;)...

เป็นเรื่องของการเรียนรู้และความเพียร ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท