เก็บเกร็ดเล็กๆน้อยๆ ( 2 ) จาก 'ความทรงจำถึงกะหรี่ที่แสนเศร้า:กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ


ผมขัดจังหวะทุกสิ่งที่กำลังทำอยู่เพื่อโทรศัพท์หาหล่อน โทร.มันตลอดทั้งวันจวบจนกระทั่งตัวเองตระหนักว่าโทรศัพท์นั้นไม่มีหัวใจ


3

...ผมรู้สึกว่าเธออยู่แนบใกล้ในค่ำคืนนั้นเสียจนผมจับเสียงลมหายใจของเธอในห้องนอน..

...ผมตอบตามความจริงว่า ความชรานั้นไม่ได้อยู่ตรงที่คุณอายุเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่ที่คุณรู้สึกแก่แค่ไหน...

...ช่างน่าอัศจรรย์ เมื่อได้เห็นและสัมผัสเนื้อตัวจริงๆ เธอกลับดูเป็นจริงสำหรับผมน้อยกว่าในความทรงจำ

...ลมหายใจของเธอแผ่วเบาจนผมต้องจับชีพจรดูเพื่อให้รู้ว่าเธอยังมีชีวิต กระแสโลหิตไหลเวียนอยู่ในเส้นเลือดตามความพลิ้วของบทเพลง มันแผ่ซ่านไปสู่พื้นที่ซ่อนเร้นแสนลับของเรือนร่าง จากนั้นไหลย้อนกลับไปยังหัวใจด้วยความรักบริสุทธิ์

...ความรักหาใช่สภาวะหนึ่งของวิญญาณ แต่เป็นสัญญาณแห่งจักรราศี

4

ความทุกข์ทรมานของผมทำให้ตัวผมนิ่งเลวลง ผมจำตัวเองไม่ได้เมื่อต้องรวดร้าวแบบวัยรุ่น ผมไม่ออกไปไหนเพราะมิอาจทิ้งโทรศัพท์ให้ไม่มีคนรับ ผมเขียนงานโดยไม่ถอดสายโทรศัพท์ ...

ผมขัดจังหวะทุกสิ่งที่กำลังทำอยู่เพื่อโทรศัพท์หาหล่อน โทร.มันตลอดทั้งวันจวบจนกระทั่งตัวเองตระหนักว่าโทรศัพท์นั้นไม่มีหัวใจ

...ผมใช้เวลากว่าสิบห้าปีพยายามแปลบทกวีของเลโอปาร์ดี เพิ่งบ่ายวันนั้นเองที่ผมได้เข้าถึงมันอย่างลึกซึ้ง:'อา ตัวข้า หากนี้คือรัก ไฉนจึงทรมานหนักหนาสาหัสเยี่ยงนี้'

5

(มีต่อ)

.........

หมายเลขบันทึก: 599148เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2016 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2016 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาอ่านเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนนอนจ้าา

น่าอ่านมากครับ

มาสวัสดีปีใหม่

ด้วยอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย

ขอให้คุณพ แจ่มจำรัสและครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงความสุขมากๆครับ

ปล น้อง ปอ ปิดเทอมแล้วนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ อ. ขจิต

พรใดที่ท่านให้มา จงดลบันดาลกลับไปเช่นเดียวกันครับ

น่าอ่านนะคะ .... ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ .... ดูแลสุขภาพดีดีนะคะ ... ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเร็วมากๆ ค่ะ

ขอบคุณDr. Ple

สวัสดีปีใหม่ 2559 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท