๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ น้อมถวายอภิสัมมานสักการะ


วันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ นพ.สมพนธ์ นวรัตน์ ได้เข้าร่วม กับคณะสงฆ์ ข้าราชการและพุทธศาสนิกชน จังหวัดสมุทรสาคร น้อมถวายอภิสัมมานสักการะ ในพิธีพระราชเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปริณายก





สมเด็จพระสังฆราช ทรงมีคุณูปการอันทรงคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และประเทศชาติ อย่างอเนกอนันต์ ในฐานะ ประมุขสงฆ์สูงสุด ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจและพระศาสนกิจได้ครบถ้วน ทั้งยังดำเนินงานพระธรรมทูตในต่างประเทศ...



เป็นเวลากว่า 730 วัน ที่พุทธศาสนิกชนในประเทศไทยโศกเศร้ากับข่าวการสิ้นพระชนม์ของ "สมเด็จพระสังฆราช" ด้วยพระชันษา 100 ปี ทรงเป็น "สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์" ที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงแก่วงการศาสนาไทยพระประวัติของ "สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก" และพระอาการประชวร พร้อมทั้งการเลื่อนชั้นยศพระโกศถึง 2 ครั้ง สำหรับใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระนามเดิม ว่า “เจริญ คชวัตร” ถือกำเนิด ณ อ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2456 โยมบิดาชื่อน้อย และโยมมารดาชื่อ กิมน้อย คชวัตร ทรงเป็นบุตรคนที่ 1 ในจำนวนบุตรชาย 3 คนของครอบครัว เมื่อพระชนมายุย่าง 14 ปี ถือบรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดเทวสังฆาราม ต่อมาทรงย้ายมาศึกษาพระปริยัติธรรมที่วัดเสน่หา อ.เมืองนครปฐม 2 พรรษา ก่อนจะย้ายมาศึกษาต่อที่วัดบวรนิเวศวิหาร ในสมัยสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ทรงครองอาราม ทรงสอบได้ประโยคต่างๆ มาโดยลำดับ จนถึงเปรียญธรรม 9 ประโยค

พ.ศ.2476 ช่วงออกพรรษาทรงกลับมาอุปสมบทอีกครั้งหนึ่ง เพื่อญัตติเป็นธรรมยุต ณ วัดบวรนิเวศ โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ครั้งยังเป็นสมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ ทรงเป็นพระอุปัชฌาย์ และพระรัตนธัชมุนี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงผนวชและประทับ ณ วัดบวรนิเวศ สมเด็จพระญาณสังวรได้รับหน้าที่เป็นพระอภิบาลโดยตลอด

เมื่อ พระชนมายุ 59 พรรษา ได้รับพระราชทานสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่ สมเด็จพระญาณสังวร พ.ศ.2532 ทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นพระองค์แรกที่ใช้พระนามเดิมเฉกนี้ และทรงให้ถือเป็นแบบธรรมเนียมตราในกฎมหาเถรสมาคมสืบมา พระองค์ทรงมีคุณูปการอันทรงคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ ในฐานะประมุขสงฆ์สูงสุด พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจและพระศาสนกิจได้ครบถ้วน ทั้งยังดำเนินงานพระธรรมทูตในต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ขอบคุณ เรื่องจาก ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์


วันนี้ 16 ธันวาคม 2558 จึงเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของเราปวงชนชาวไทยในการน้อมถวาย อภิสัมมาสักการะ สมเด็จพระสังฆ สมเด็จพระญาณสังวร สกลมหาสังฆปริณายก .. วันนี้จึงมีความสำคัญมากอีกวันหนึ่งของคนไทยทั่วประเทศนะคะ


ขอบคุณค่ะ

๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 598581เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2015 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2015 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น้อมสักการะด้วยคนครับพี่

ปีใหม่ไปไหนครับ

ขอบคุณค่ะ น้อง ดร.ขจิต ....

ปีใหม่ พีี่เปิ้นไปใส่บาตรวันที่ 1 นะคะ สายๆ จะไปดูหนังกับ MASATO YU นะคะ ... ท่าน อาจารย์ไปไหนค่ะ ...

ที่บ้านเมืองกาจน์ คงจะหนาวมากๆเลยนะคะ

เป็นวันเปิดเรียนจึงไม่ได้ไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ

ที่ทางวัดใกล้บ้านจัดจ้ะ


คุณความดี ...
คือสิ่งไม่ตายและแตกดับไปกับตัวตน

....

ขอบพระคุณที่บันทึกวันสำคัญๆ ของชาวไทย ครับ

ไม่มีโอกาสไปที่วัด แต่น้อมใจส่งเสด็จที่บ้านในกรุงเทพ ฯ หน้าจอทีวีตลอดจนกระทั่งพิธีเผาจริงซึ่งสมเด็จพระบรม ฯเสด็จกลับมาประกอบพิธีหลังจากที่ท่านเสด็จกลับวังไปแล้วสองรอบค่ะ ได้ชมโขนหน้าไฟ สวยงามค่ะ พระเมรุสวยเรียบง่าย พิธีการสมพระเกียรติยศค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท