719. "หกองศา..พลิกจักรวาล"


เรียนรู้ศาสตร์ OD ผ่าน "สามก๊ก" (ตอนที่ 49)

ผมเป็นคนชอบดูหนัง และพยายามเชื่อมโยงกับความรู้ และความเป็นจริง ในโลกปัจจุบัน เมื่อวานก่อนผมไปดู Starwars: The Force Awakens หนังสุดโปรดของผม เพราะผมดูภาคก่อนๆ มานับสิบครั้ง ผมเป็นคนชอบหนังอวกาศมากๆ ... ดูๆไป ผมก็เห็นความเชื่อมโยงระหว่าง Starwars และสามก๊ก ครับ ผมเห็นความน่าทึ่ง สองเรื่องนี้ดูมีจุดร่วมเหมือนกันอย่างน่าทึ่งว่า ...คุณรู้สึกไหมครับ ...เหมือนเหตุการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะในจักรวาลอันกว้างใหญ่ หรืออาณาจักรมหึมาของจีนยุคโบราณ เกิดขึ้นในอาณาบริเวณไกล้ๆกัน ดูราวกับเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นประมาณคนแถวปทุมวัน ยกทัพไปตีกับคนแถวซอยทองหล่อ

สิ่งที่เหมือนๆกันอีกเรื่องคือ บุคคลสำคัญของเรื่องเหมือนเดินสวนไปมา อยากขอความเหลือใคร แทบไม่ต้องยกมือถือมาคุย สมัยสามก๊กเล่าปี่มองหาคนมาร่วมอุดมการณ์ ไม่นานก็เจอกวนอู เตียวหุยอยู่ตรงหน้า อยากได้คนเก่งกว่านั้น ก็เจอสุมาเต็กโช เดินสวนมา ทำให้เจอชีซี ซึ่งโจโฉอยากได้ชีซีมาช่วย อันนี้ไม่เจอกับตัวเอง แต่เปรยกับใครสักคน ก็มีคนเชื่อมไปหาได้ชีซีมา ชีซีก่อนไปก็แนะนำให้เล่าปี่เจอขงเบ้ง เพียงต่อเดียวก็ได้ขงเบ้ง โจโฉผ่านคนทอดเดียวก็ได้ชีซี

เล่าปี่อยากสร้างพันธมิตรกับซุนกวน ก็ถามขงเบ้ง ขงเบ้งต่อสายถึงจูเก๋อกิ๋นพี่ชายที่เป็นที่ปรึกษาให้ซุนกวน เพียงสองต่อ สองก๊กก็กลายเป็นพันธมิตร สลายพลังทำลายล้างวุยก๊กได้

มาดู Starwars เรื่องราวของพลังสว่างสู้กับพลังมืด เจไดรุ่นใหม่อยากฝึกพลังกับรุ่นอาจารย์ ไม่ต้องยกมือถือหา หรือ Search อินเตอร์เน็ตหาด้วยซ้ำ เพียงถามคนรู้จักไกล้ตัว ว่าอาจารย์อยู่ไหน ในหนังประมาณสองต่อก็ได้เจอปรมาจารย์เจไดแล้ว ที่สุดก็กลายมาเป็นพลังต้านอำนาจมืด จักรวาลกลับมาอยู่ในช่วงสันติสุขอีกครั้ง

ยังกับทุกคนบ้านติดกัน ...อะไรกันนี่

โลกมันจะแคบไปไหม แล้วทางบริหารเราอธิบายได้ไหม ได้ครับ เราอธิบายได้ด้วยทฤษฎี Six Degrees of Separation ที่ค้นพบโดย Frigyes Karinthy ในปี 1929 ที่บอกว่า คนเรา ผ่านการเชื่อมต่อของคนไกล้ตัว หรือเพื่อน สามารถเชื่อมโยงเข้ากับใครก็ได้ อะไรก็ได้ไม่เกิดหกทอด ซึ่งต่อมามีการทดลองก็ดูไกล้ความเป็นจริงมากๆ ประมาณว่าคุณอยากเข้าหาใครในโลกนี้ก็ได้ ไม่ว่าคุณอยู่จุดใดในโลก คุณจะผ่านการแนะนำของคนไม่เกินหกคนหรือหกทอด ...เรื่องนี้ค้นพบตั้งแต่สมัยไม่มีอินเตอร์เน๊ต ...ภายหลังมีการทดลองจริงๆ ค้นพบว่าจะง่ายกว่าถ้าเป็นความสัมพันธ์ในวงการมืออาชีพ (Professional) ที่สำคัญคนทำต้องเห็นความสำคัญ มีความมุ่งมั่นจริง ...

ชัดมากครับนี่คือคำอธิบายว่าทำไมทุกอย่างดูเหมือนไกล้กันมากๆ ทำไมคนที่ประสบความสำเร็จ คนที่คิดการใหญ่ ต้องอาศัยกำลังคนที่มีความรู้ ความกล้าหาญมากๆ อย่างผู้นำยุคสามก๊ก จึงสามารถเข้าถึงทรัพยากร ซึ่งคือบุคลากรที่ล้ำค่า เปี่ยมด้วยความสามารถดั่งเทพยดาได้ง่ายได้เช่นนั้น นี่คือคำอธิบายว่าทำไมเกิดก๊กนอกสายตาอย่างจ๊กก๊ก ที่ก้าวขึ้นมาคานอำนาจ แถมรุกรานวุยก๊ก อย่างเอาเป็นเอาตายได้ ทั้งๆที่ดูไม่มีอะไร ...มันเกิดจากการที่เล่าปี่มความตั้งใจในสร้างฐานะของตนเอง แล้วก้าวออกมาถามผู้รู้ เช่นสุมาเต็กโช เท่านั้นเองเกิดปฏิริยาลูกโซ่ ที่สุดได้ขงเบ้งมา นี่แค่สองทอดเท่านั้น และพอมาเจอขงเบ้ง ซึ่งรู้จักคนมากมายจริงๆ เล่าปี่สามารถเชื่อมไปถึงทุกคนในแผ่นดินจีนได้ ไม่เกินสองทอด ปรากฏการณ์นี้เกิดกับโจโฉ ซุนกวน สุมาอี้เช่นกัน

นั่นคือ ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คิดการใหญ่ ต้องพึ่งพาคนเก่ง คุณสามารถเข้าถึงพวกเขาได้ง่ายๆ เขาอยู่ห่างคุญไม่เกินหกก้าว เพียงคุณถามหาคนไกล้ตัว ให้แนะนำคนที่คิดว่ารู้จักคนนั้น ไม่เกิด 6 คนครับ แนะนำไปมาคุณจะเจอเขาเอง คราวนี้ก็เหลือแต่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน คุณควรค่าที่คนเก่งระดับนั้นจะมาช่วยคุณหรือไม่ นั่นอีกเรื่อง แต่แค่คุณมีความชัดเจน มีความอ่อนน้อม ให้เกียรติ คนเก่งระดับเทพยาดาเหล่านั้นก็พร้อมจะมายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับคัณครับ

ผมเองเมื่อหลายปีก่อนใฝ่ฝันอยากเรียนกับศาสตราจารย์เดวิด คูเปอร์ไรเดอร์ ผู้คิดค้นทฤษฎี Appreciative Inquiry ผมเลยหารือกับเพื่อนชื่อดร.อุดมศักดิ์ ที่สุดเราไปหารือกับดร. เพิร์ลล่า อาจารย์ของเราที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ อาจารย์แนะนำว่าต้องปรึกษาดร.โรส ที่ SAIDI มหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาองค์กรชื่อดังของฟิลิปปินส์ ที่เคยเชิญเดวิดมา แป๊บเดียวอาจารย์ก็แนะนำพวกเรากับเดวิด และไม่นานปี 2012 เราก็สามารถเชิญเดวิดมาเมืองไทย ผมได้เรียน AI กับคนคิดทฤษฎีโดยตรงเลย สุดยอดไหมครับ ฝันเป็นจริงในสามทอดเอง ไม่เกิดหกด้วย ผมรู้สึกว่าปรากฏการณ์นี้เหมือนดร.เดวิด อาจารย์ผู้พลิกโลกคนนี้ อยู่หมู่บ้านจัดสรร ไกล้ๆบ้านผมในขอนแก่นเลย

Six Degrees of Separation ทำให้ผมเข้าใจอะไรหลายอย่าง เข้าใจแล้วว่าคนในยุคสามก๊กมีความรู้สึกอย่างไร ผมว่าเขาต้องรู้สึกว่าความสำเร็จอยู่ไกล้ ทรัพยากรความรู้ และสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการกู้แผ่นดิน มันเหมือนวางอยู่ไกล้ๆ ในจุดที่เอื้อมถึง ขอเพียงถามคนไกล้ตัว ไม่เกิน 6 ทอด ก็เจอแล้ว อยากเปลี่ยนใคร อยากฟอร์มทีมกับใคร อยากได้ตัวใคร ทอดสองทอดก็เข้าถึงตัวแล้ว ต่อให้ฝ่ายศัตรูตั้งป้อมค่ายหนาแน่นเพียงใดก็เข้าถึง

โลกนี่ดูแคบนะครับ จะว่าไปพอรู้เรื่องนี้ เราจะเห็นความเป็นไปได้ในชีวิตสุดๆ ดังนั้นหากคุณต้องการคนเก่งคนดีระดับอัศวินเจได หรือขงเบ้งมาช่วยคุณพลิกจักรวาล อย่าลืม Six Degrees of Separation นี้นะครับ เพียงไม่เกินหกทอด คุณจะมีโอกาสกระทบไหล่คนที่สุดยอดที่สุดในจักรวาล ได้ทำงานร่วมกัน ชะตาชีวิตของคุณไม่ได้อยู่ที่สวรรค์อีกต่อไป แต่อยู่ที่คุณนี่แหละ จะทำหรือเปล่า ...

สิ่งที่คุณทำมีเพียง

  1. วิสัยทัศน์ชัดเจน
  2. ถามคนไกล้ตัว เพื่อน คนในวิชาชีพว่า “พี่ครับ รู้จักคนที่เก่งเรื่องนี้ไหมครับ” “ถ้าพี่ไม่รู้จักตรงๆ พี่ช่วยแนะนำคนที่คิดว่าน่าจะรู้จักคนแบบที่ผมอยากรู้จักนี้ด้วยนะครับ”
  3. ถามต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเจอครับ
  4. เมื่อเจอ ให้เกียรติ แสดงวิสัยทัศน์ แสดงความปราถนาอันแรงกล้าว่าคุณอยากได้เขามาช่วยจริงๆ อย่ายกตนข่มท่าน จะเป็นอัศวินเจได โจโฉ เล่าปี่ ขงเบ้ง ล้วนแสดงออกแบบเดียวกันครับ
  5. รอพบกับความสำเร็จชนิดพลิกจักรวาล

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

หมายเลขบันทึก: 598578เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2015 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2015 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท