(บันทึก)...Performance..4..สุนทรียเกิดดับ..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้...


บันทึก..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..ชี้ให้เห็นแต่พียงว่า.จุดนี้.เราสิ่งมีชีวิต ทั้งหลาย..เลือกที่เกิด..และดับไม่ได้..มนุษย์เรียกสิ่งนี้..ว่า"เป็น..สัจจธรรม"....

ภาพสุดท้ายนี้ที่เห็น..เดาเอาว่าเป็นเห็ด..ที่ชื่อหลินจือ...ฉงนใจ..ที่ว่า..มาเกิดได้อย่างไร..กลางใจเมือง..ที่เต็มไปด้วย..มลภาวะพิษ..ที่ไม่ธรรมดา...

เห็ดบนตอไม้ในเมือง...ต้นไม้นี้..เป็นไม้ป่า..ที่ถูกปลูก..และถูกตัด..ด้วยคำว่า..เลือกตายไม่ได้...แต่ยังดี..ตอยังไม่ถูกขุดคุ้ย...เลยมีสิ่งมาเกิดให้เห็น..."ความงามใน..ธรรมชาติ..ซึ่งมีสุนทรีย..โดยไม่มีการจัดแต่ง...."

ก่อนจะจบเรื่องของ..Performance 4 วันนี้..มัน..แปลกดีในธรรมชาติ...ที่ "แมวขี้..แล้วกลบ"......ไม่รู้เหมือนกัน..ที่เขียนๆนี้..จะ..ชี้แนะอะไรตรงนี้...ก็เลย..อยากจะบอกว่า....มันเป็น..สุนทรียแบบแมวๆในธรรมชาติเมืองวันนี้.....ที่แมว....รู้จักขี้แล้วกลบ...เราๆผู้เป็นมนุษย์..(สัตว์ประเสริฐ)...จะรู้ที่มาที่ไปในธรรมชาติ..ของความเกิดดับ..ที่เป็นสัจจธรรม...และแมวขี้แล้วกลบ..มันมีความสัมพันธ์..กันรึไม่..เหตุแห่งสุนทรียธรรมวันนี้..ในแกลลอลี่ชีวิต...เห็ด..บน..ตอไม้.....(ใครมีความเห็น..ที่ผิดธรรมดาธรรมชาติ..ลองแตกความคิดมา..แซวกัน..บ้างแก้..คัน..จากมลภาวะพิษ..ทุกวันนี้....เจ้าค่ะ.."ยายธี"...)...

หมายเลขบันทึก: 598516เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2015 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2015 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ตอไม้มีเห็นได้ด้วยนะครับ

ยายสบายดีใช่ไหมครับ

แมวส่วนใหญ่ขี้แล้วกลบ แต่ว่าแมวที่เลี้ยงไว้สิบเอ็ดคัวตั้งแต่เล็ก เดี๋ยวนี้บางตัวบางครั้งก็ไม่กลบหรือกลบไม่มิดต่่ะ กำลังหาเหตุผลว่าทำไมมันจึงไม่กลบบางครั้ง หรือว่ามันจะเจ็บเท้าแล้วไม่กลบ หรือว่าแมวตัวอื่น ๆก็เป็นแบบนี้ พอแก่ตัวแล้วก็อาจไม่สะดวกที่จะกลบบางครั้ง อิอิ

เห็ดในรูปช่างเหมือนหลินจือ ที่หน้าบ้านก็มีอยู่สองสามแห่ง สวยดี บางคนเขาว่ามีพิษ สังเกตเห็นว่าไม่แมลงไปรบกวนเลย แมวก็ไม่ไปดม ๆ มันคงมีพิษจริง บางคนบอกว่ามันเป็นญาติของหลินจือ แต่ไม่ใช่ ถ้ามันเป็นหลินจือจริงก็ดีเพราะเป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางยาสูง กำลังคิดว่าจะส่งให้ใครพิสูจน์ดี อาจารย์ภาคชีววิทยาคนไหนจะสนใจบ้าง

แต่เห็ดนี้ ขณะนี้บางดอกมันงามมาก ใหญ่เกือบเท่าจานข้าวแล้ว และรูปทรงก็แทบจะกลม ไม่ครึ่งวงแบบหลินจือ ค่อนข้างแน่ใจว่าไม่ใช่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบันทึกนี้

พร้อมกับมาเรียนรู้ด้วยค่ะ

ความงามของธรรมชาติเป็นสิ่งที่สวยงามและน่าสนใจค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สุนทรี จริงๆ ค่ะ 555 ... จากเห็ด.....ไปลงที่.... ขี้แมวขี้แล้วกลบ นะคะ ....

เคยเห็นคนเขียนว่า "ขี้แล้วกลบคือ แมว .... ขี้แล้วแจวคือ หมา นะคะ


เอารูปแมว มาฝากค่ะ

รูปภาพ แมวเหมียวๆ ขี้อ้อน น้องแมวน่ารักได้ใจ

-สวัสดีครับ

-มีแกลอลี่ชิ้นเอกมาฝากยายครับ ...

-ภาพแบบนี้เห็นบ่อยๆ นะครับยาย...

สวัสดีค่ะ ดร.เปิ้ล...55555..."ขี้แล้วถือ..จอบ..ไปด้วย..คือคนงานปลูกต้นไม้(พม่า)สมัย..ที่ยังเป็นทุ่งหญ้าปลูกอ้อยปลูกมัน..ไม่มี..ต้นไม้เลย..เจ้าค่ะ...(ความลับคนขี้แล้วกลบ..อิอิ)...มิน่า....5555...

สวัสดีค่ะ..คุณ GD...ยายธีเคยเห็นในยูทูป..เป็นดอกใหญ่เท่าจาน..เป็นวงกลมเลยค่ะ..อ่านมาว่า..ขึ้นตามขอนไม้ป่า..ที่ใช้ปลูกด้วย...ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง...ภาพงามที่ไหนๆก็มีทั้งประเทศ55555...

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต..อาจารย์สบายดีนะคะ..เด็กพูด...ภาษาอังกิด..ได้บ้างยังคะ...อิอิ..เด็กรุ่นนี้..พูดอังกิด..เจ้าค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณต้นเฟิร์น....ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเยียน..

น่าจะตระกูลเดียวกับ " เห็ดหลินจือ" นะจ๊ะยายธีที่รัก

พบเห็นได้ตามตอไม้ทั่วไปจ้ะ

"Gold" (mushroom) is born from "dropping" (cat litter) -- quite a dramatic emergence.

From many years of study: (on forest regeneration) fungi (micro flora) should be the first 'medicine' to heal cleared and burned forests by retaining moisture, followed by ground cover plants to add mulch (organic materials), then hardy fruit trees to attract bird. bees and other animals into the area. They bring in and spread out more micro flora and fauna to further improve the soil and inhabitants, and further attract more inhabitants (like cities attract people and businesses) thus encourage competition and diversifaction. (Theoretically) after a while (when other environmental factors permit), forests become 'sufficient' and live on to grow more forests. One medium of growth is (as we guess it) "dung"!

Perhaps the development model for ป่าอภัยทาน is already in the same way. We should hope to see not just a sanctuary for 'selected animals' but a destination for wildlife immigrants or refugees very soon ;-)

สปอร์ เห็ดหลินจือ..ราคาเรือนหมื่น...(เหมือนราคาทอง)..แต่สำหรับผู้ไม่มีปัญญาซื้อ..ยาป่า..ประเภทนี้..แม้แต่ผู้เกิดในป่า..แต่ป่าไม่มีเวลานี้..เห็ดนี้มีในถุง...ก็คง..ตายแน่นอน...

กบเขียดนกและสารพันสัตว์เลื้อยคลานนานา..ต้นไม้เห็ดโคน..ผึ้งและอื่นๆ..ชาวบ้าน..ได้อาศัยกินกันตาย..กันมา..เหมือนป่าชุมชน..ไปแล้ว.."ป่าอภัยทาน"...เป็น..performance..ในแกลลอลี่ชีวิต..ที่เอามาแจงให้เห็น..อยู่..เป็นปัจจุบัน...

ป่าหมดไป..แต่..หลายๆชีวิต..ที่เราไม่เคยพบเห็นและเรียนรู้..กำลังปรากฏตัว..ขึ้นในเมือง..เจ้าค่ะ..คุณsr...

ด้วยคาระวะ..จากยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท