เป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล...


อากาศเมื่อคืน...เริ่มเย็นมาก จนไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ และพัดลม

ผมห่อตัวในผ้าห่มหนา ๆ และนอนขดตัวเหมือนยัดในเปลือกหอยโข่ง

ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกตอนตีสาม ที่กระตุ้นให้ตื่นเพื่อมาทำงานสำคัญให้เสร็จ

ผมลุกขึ้น แต่กลับมาดับเสียงปลุกนั้น แล้วนอนต่อจนถึงหกโมงเช้า

ไม่ใช่เป็นเพียงวันแรกที่เป็นแบบนี้...แต่เป็นหลายวันแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา

รู้สึกไม่ดีเลยที่เป็นแบบนี้ และทำให้ผมหัวเสียไปกับเรื่องอื่นด้วย


ตื่นนอน เข้าห้องน้ำ จิบกาแฟ อ่านหนังสือ

ปลุกลูกชาย เขาก็เริ่มอ่านหนังสือเช่นกัน

ผมทำไข้เจียวให้ลูกชาย รีดเสื้อผ้า และขับรถมอเตอร์ไซด์ไปส่งเขาที่โรงเรียน

อากาศเริ่มเย็นแล้ว แต่ก็มีแสงแดดอุ่น ๆ เช่นเดียวกัน

ปลายภูเขามีหมอกขาวเบาลอยตัวอย่างงดงามและเยือกเย็น

มีหอยตามถนนลาดยางเข้าสู่หมู่บ้านหลายตัว...(เจ้าจะไปไหนนะ...ทำให้มัสติเพื่อขับรถไม่ชน)


ถึงบ้าน...มารดน้ำต้นไม้ มีต้นไม้ ดอกไม้บางอย่างงดงามและสะพรั่งขึ้น

แต่ก็มีต้นไม้ ดอกไม้ บางอย่างที่เริ่มทิ้งใบ เหี่ยวแห้ง

อดคิดถึงคำพูดของพระอาจารย์ไพศาล วิลาโล ที่เตือนใจอย่างดี

"ยิ่งไป ยึดมั่น ถือมั่น

ว่าสิ่งใดเป็นของเรา

เราจะตกเป็นของสิ่งนั้นทันที"


ผมยังศึกษาธรรมะในชั้นอนุบาล

ความไม่ยึดมั่นเป็นสิ่งไม่น่าคิด และปฏิบัติเท่าไรนัก

แต่การมีสติ ณ ปัจจุบัน ต่างหาก ซึ่งสำคัญ

ตามจริงชีวิตของผมมีสิ่งที่ดี และไม่ดี เกิดขึ้นเสมอ ๆ

ทำให้ผมชอบมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิต เราจะปรับปรุงชีวิตอย่างไร ?


วันนี้...ผมจึงตั้งเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล...

ผลอาจจะดีหรือไม่ดี ไม่สำคัญ

ความสำคัญอยู่ที่ เราได้ทบทวนชีวิตของเราอีกครั้ง...


(ภาพจากอาจารย์หนุ่ย กัลยาณมิตรของผม

ผู้ที่ชอบหนังสือ กาแฟ ท่องเที่ยว ชมพิพิธภัณฑ์ และเสื้อลายสก๊อต

แต่มีสิ่งหนึ่ง ที่ไม่เหมือนผม และเก่งกว่าผม คือ การวางแผนด้านการเงิน

ที่มา : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1015331617...)

หมายเลขบันทึก: 598212เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2015 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2015 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับท่านทิมดาบ

-การได้ทบทวนชีวิต...ผมได้ทบทวนจากที่นี่มากทีเดียวครับ

-เห็นแผนที่ตั้งเอาไว้แล้ว...ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

-ขอบคุณครับ..

การทบทวนชีวิตแต่ละวัน...เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ค่ะ

ชีวิตที่เปลี่ยนไปทุกวันตามสภาพแวดล้อม แต่แก่นหลักแห่งความดีงามยังคงอยู่ในจิตตราบสิ้นลมหายใจนะคะ...

สาธุกับการปฏิบัติธรรมนะครับ

ดีจัง น่าสนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท