CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_12: ระบบและกลไกการส่งเสริมคนดีในมหาวิทยาลัย โดยสำนักศึกษาทั่วไป


ใกล้วันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะครอบ ๔๘ ปี ในวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ เป็นโอกาสให้ระลึกย้อนไปถึงงานของมหาวิทยาลัยในการผลิตบัณฑิตให้เป็นคนดีให้เป็นที่พึ่งของสังคมที่ผ่านมา ในงานวันคล้ายวันสถาปนาฯ ทุกๆ คณะ-วิทยาลัย จะจัดนิทรรศการแสดงผลงานเพื่อสื่อสารแลกเปลี่ยนผลการดำเนินงานตามพันธกิจกับคณะ-วิทยาลัยอื่นๆ

พันธกิจของฝ่ายพัฒนานิสิตและเครือข่ายวิชาการ ของสำนักศึกษาทั่วไป คือการส่งเสริมให้นิสิตมีคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๙) ประการ ส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเรื่องนี้ คือ โครงการเด็กดีมีที่เรียน ซึ่งต้องทำติดต่อกันเป็น ๕-๑๐ ปี ถึงจะมีผลบ้าง ...

ผมกับคุณภาณุพงศ์ ร่วมกันทำแผนผังการส่งเสริมคุณลักษณะนิสตที่พึงประสงค์ฯ เพื่อใช้สื่อสารในงานวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย ที่จะถึงนี้ ดังภาพ



คำอธิบาย

โครงการส่งเสริมผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม ให้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (โครงการเด็กดีมีที่เรียน) เป็นอีกหนึ่งความพยายามของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยมอบหมายให้สำนักศึกษาทั่วไปเป็นผู้ดำเนินการ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ (สกอ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมมาอย่างต่อเนื่องในระดับมัธยมศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนในเขตจังหวัดมหาสารคาม ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในจังหวัดบ้านเกิดของตนเอง และโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกโรงเรียนในภาคอีสาน นักเรียนในโครงการเด็กดีมีที่เรียนนี้จะเป็นกำลังสำคัญในฐานะแกนนำขับเคลื่อนคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งสอดคล้องและส่งเสริมให้เกิดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย

นิสิตใหม่ในโครงการเด็กดีมีที่เรียน ต้องเข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โครงการเด็กดีคืนถิ่นทำดี โครงการค่ายอาสาพัฒนาชุมชน ฯลฯ เป็นแกนนำขับเคลื่อนคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ฯ ที่รู้จักตนเอง มีความภาคภูมิใจในชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง เข้าใจผู้อื่น สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีจิตอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม ช่วยงานของคณะ -วิทยาลัยหรืองานของมหาวิทยาลัย เป็นนิสิตจิตอาสาต้นแบบ สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตจิตอาสาต้นแบบที่ “พึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน” ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 598211เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2015 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2015 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท