Active learning และ Flipped classroom มหาวิทยาลัยบูรพา (2) : จากบางแสนถึงกำแพงแสน


Active learning และ Flipped classroom มหาวิทยาลัยบูรพา

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ผู้เขียนอยู่กับดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ และรศ.นพ.อาณุภาพ เลขะกุล ท่านอาจารย์หมออาณุภาพบรรยายช่วงเช้าอยู่ในบันทึกนี้ ดร.จันทวรรณและผู้เขียนจัดกิจกรรมต่อตอนบ่าย ลืมบอกไปว่าโรงแรมที่พักชื่อ The Tide Resort อยู่ติดริมทะเล แค่ช่วงข้ามถนน บรรยากาศตอนที่ถ่ายจากข้างบนก่อนไปกินข้าวเย็น บริเวณสระน้ำสวยมาก

ท่านอาจารย์ดร.จันทวรรณ ถ่ายรูปหน้าโรงแรมด้วยตอนเช้าวันที่ 4 ชอบใจภาพนี้ของคุณหมออาณุภาพเป็นภาพพระบิดาตรัสเอาไว้ มีประโยชน์มากๆ

ผู้เขียนเองชอบบรรยากาศของริมทะเลที่ See Salt ร้านอาหารริมทะเลที่ทีมผู้จัดพามาทานข้าวเย็นมาก เสียดายไปถึงมืดแล้วเลยไม่มีโอกาสได้เดินริมทะเล กินอาหารเย็นที่ริมทะเลมีอาหารทะเลแปลกเช่น สปาเกตตี้เส้นดำ (กินแล้วปากดำด้วย 555)

ตอนเช้ามีกิจกรรมของอาจารย์หมออาณุภาพในบันทึกนี้ครับ ตอนบ่ายเริ่มด้วยเรื่อง Flipped classroom อาจารย์ดร.จันทวรรณทำกิจกรรมบนเวลา ผู้เขียนทำกิจกรรมกลุ่มกับอาจารย์โดยให้อาจารย์ช่วยกันจัดกลุ่ม จากการสังเกตพบว่าอาจารย์อยู่ประมาณ 50 ท่านเลยจัดกลุ่มประมาณกลุ่มละ 5 ท่าน


น้องเจ้าหน้าที่ 2 ท่านคือน้อง ไพศาล ริมชลา (บอล)นักวิชาการศึกษางานพัฒนาหลักสูตรและการสอน กองบริการการศึกษาและเพื่อนมาช่วยผู้เขียนยกบอร์ดเอาไว้ให้อาจารย์ทำกิจกรรมกลุ่ม

ตอนทำกิจกรรมกลุ่มมีหัวข้อให้อาจารย์มหาวิทยาลัยบูรพาช่วยระดมความจากหัวข้อดังต่อไปนี้ของดร.จันทวรรณ

1.Design your dream classroom

2.List website/software you use for your class

3. Imagine software abilities you want for your class

การกระตุ้นให้อาจารย์ระดมความคิด(Brainstorming ) มีประโยชน์เพราะจะส่งเสริมให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีความเป็นกันเอง เนื่องจากอาจารย์มาจากต่างสาขากัน ถ้ามีโอกาสได้คุยกัน จะเป็นผลให้อาจารย์ทำงานข้ามสาขาหรือบูรณาการกันได้ในอนาคต

ผู้เขียนพบว่าอาจารย์หลายท่านสะท้อนเรื่อง Flipped classroom ได้ตรงกันสิ่งที่มีอยู่ใน www.classstart.org มีอยู่แล้ว หลายท่านให้แนวความคิดเพิ่มเช่น ห้องเรียนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายเป็นแบบสตูดิโอ ในอนาคตคงมีห้องเรียนแบบนี้มากขึ้น

ผู้เขียนพบอาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นศิษย์เก่า ม.อ.อาจารย์บอกว่าท่านแบบบรรยายไม่ค่อยเป็นแล้ว อาจารย์ให้นิสิตทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากกว่า


ชอบใจอาจารย์เอาอาหารเบรคมากินในห้องและทำงานกันต่อ อาจาร์ดร.จันทวรรณให้อาจารย์สมัครใน ผู้เขียนคอยดูอยู่ที่ข้างล่าง เดินไปพบว่าอาจาร์ส่วนใหญ่สมัครได้ แต่เลยค่อนข้างเย็นประมาณ 4 โมงกว่าๆ


ตอนเช้าวันที่ 4 ธันวาคมผู้เขียนเดินทางกลับมาที่กำแพงแสน พบว่ารถตู้ที่ออกจากมหาวิทยาลัยบูรพาอยู่ไม่ไกลจากคณะแพทย์ศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกอบรมอาจารย์กัน

ตอนเย็นแวะไปในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน วันนี้เป็นงานเกษตรฯวันแรกคนเยอะมาก ปีนี้กล้วยไม้สวยไม่แพ้ปีก่อนๆ ผู้เขียนสนใจอยากไปดูผักของศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน

แต่ที่งานศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อนปิดเอาไว้ เข้าใจว่ามีแต่ตอนกลางวัน ผู้เขียนเลยเอากล้องไปส่องถ่ายใกล้ๆ ได้ภาพแบบข้างบน

ตอนกลางวันมีโอกาสจะแวะไปใหม่ พยายามหาซุ้มของเพื่อนๆกลุ่ม Thai Q อาสา แต่หายังไม่พบ เพราะบริเวณงานกว้างมาก ผู้เขียนแนะนำว่า ถ้าไปงานเกษตรฯควรไปเป็นคู่นะครับ ไม่อย่างนั้นจะเกิดอาการตาร้อนแบบผู้เขียนในภาพบน จริงๆอยากถ่ายภาพป้ายที่จัดไว้พอดีมีคนนั่งอยู่เลยเอามาฝากด้วย 555 เข้าใจว่า 2 คนนี้คือศิษย์เก่า จำได้...

มีส่วนที่เป็นของสัตว์ด้วยแต่เดินยังไม่ทั่ว ถ้ามาตอนกลางวันจะพบการประกวดวัวและสัตว์อื่นๆด้วยเช่นแพะ แกะ ในภาพเป็นลูกแกะ และลูกแพะด้วย สามารถซื้อนมป้อนเขาได้ น่ารักดี


ที่นิทรรศการมีการจัดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง ถ้ามีโอกาสอยากให้โรงเรียนพานักเรียนมาดูงานจังเลย นักเรียนจะได้ประโยชน์มากเพราะมีทั้งพืชผักให้ดูให้เรียนรู้ งานเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน มี 4-10 ธันวาคม ปีนี้เป็นปีที่ 19 แล้ว ถ้าว่างแวะมาเที่ยวนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านจากบางแสนถึงกำแพงแสน 555...




ความเห็น (14)

เรื่องดีดี.. อาจารย์สบายดีนะครับ

เหมือนเป็นฟักทองที่เห็นในหนังฝรั่ง ผลดูแปลกๆ นะอาจารย์ รสชาติเหมือนหรือต่างจากฟักทองบ้านๆ ของไทยคะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-นิทรรศการแบบนี้น่าไปเยี่ยมชมนะครับ

-เชื่อเลยว่าผมต้องอยู่ได้ทั้งวัน 555

-ทะลสวยงาม อาหาร"สปาเก็ตตี้ีสีดำ"ไม่เคยลิ้มลอง 55

-มีข้าวหลามร้อนๆ มาฝากครับ..

-อ้อ....งานนี้..เผาเอง..ตัวจริง เสียงจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน....555

-ขอบคุณครับ

ดีจังเลย ได้เจอกันหลายๆท่านเลย นะคะ .... ขอให้การประชุมวิชาการได้ผลรับที่ดีดีนะคะ


ได้เห็นทั้งงานเสริมศักยะภาพกลุ่มอาจารย์และภาพการเยี่ยมชมงานเกษตร..บันทึกนี้คุ้มค่าการอ่านมากๆค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นุมากครับ

สบายดีครับ

ขอบคุณพี่นุ้ย

ไม่ได้ลองชิมเลย

เขาเอามาโชว์นะครับ

ขอบคุณคุณเพชร

ว้าวหน้าหนาวเผาข้าหลามเย้ๆ

ขอบคุณพี่เปิ้น

ได้พบหลายๆท่านเลยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

พยายามจะทำงานให้เกิดประโยชน์มากๆครับ

สักวันคงได้มาเดินดูงานนี้ น่าสนใจมาก ๆ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

มีถึงวันที่ 10 ธันวาคมครับ

แสนเหมือนกัน อิ อิ

งานเกษตรน่าเดินนะคะ

ขอบคุณคุณหมอมากครับ

ปีนี้มีต้นไม้ค่อนข้างมาก

คนเดินกันเยอะมากๆ

ปีหน้ามาเที่ยวนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท