10 บันทึกที่สุดแห่งปี (บันทึกที่2) โลกจะน่าอยู่แค่ไหน...หากมีจิตใจที่อ่อนโยน..... บันทึกนี้ทำให้คิดถึงพ่อ ....พ่อที่มีหัวใจอันอ่อนโยน


ความอ่อนโยน เป็นคุณสมบัติภายในของมนุษย์ ที่สื่อออกมาจากจิตวิญญาน คนที่อ่อนโยน จะสามารถมองเห็นและสัมผัสอะไรในเบื้องลึก เบื้องหลัง หรือที่มาของสิ่งต่างๆ เสมอ ทั้งสิ่งที่มีชีวิต และสิ่งที่ไม่มีชีวิต และสามารถสร้างจินตการทางจิตวิญญาน มีจิตสัมผัสที่รับรู้ ต่อสิ่งที่ได้สัมผ้สเสมอ

..

..

คนที่มีจิตใจอ่อนโยน โดยธรรมชาติ จะเป็นคนเห็นอกเห็นใจคนอื่น อ่อนน้อมถ่อมตน จิตใจดีมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ....

คนอ่อนโยนจึงเป็นคนที่มีโอกาสเข้าใจคนอื่นได้ง่าย... คนที่อยู่ใกล้ๆ จะมีความสุข.....

..

….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/596949

..

..

บันทึกนี้ทำให้ผู้เขียนเข้ามาอ่านหลายครั้ง จนรู้สึกถึงความเป็นไปในชีวิตของเจ้าของบันทึก จึงได้เขียนคำนิยมไปว่า...อ่านบันทึกนี้ ด้วยความขอบคุณผู้เขียนมากจริง ๆ ครับ การเขียนความรู้สึกเช่นนี้ออกมาได้.. คนผู้นั้นย่อมอยู่ไม่ไกลจากคำนี้..

..ผมรู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ นะครับ..

การที่นึกถึงพระองค์ท่านนั้น มีปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ภาพที่พระองค์ทรงโน้มตัวเข้าหาประสบนิกรชาวไทย... ภาพแล้วภาพเล่า และที่ผู้เขียนได้เห็นนั้น... ทำให้ผู้เขียนเห็นมากกว่าภาพที่ปรากฏอยู่ในนั้น

..

และผู้เขียนเห็นสิ่งใดหรือ?

..

ผู้เขียนได้เห็นทั้งตัวและหัวใจของพระองค์ท่าน.... หัวใจของพระองค์ท่านที่ทรงมีเมตตาต่อพวกเราชาวไทย

พระองค์ท่านเคยพูดประโยคหนึ่งครับว่า...พระองค์ท่านจะไม่ยอมทอดทิ้งประชาชนของพระองค์... แล้วพวกเราคนไทยทั้งประเทศ จะทอดทิ้งพระองค์ท่านได้อย่างไร

ท่านพูดคำนี้ออกมา เพียงแค่ประโยคนี้ประโยคเดียวเท่านั้น.. ประโยคเดียวนี้ที่ทำให้หัวใจของผู้เขียนนั้น...ได้ซึมซับอรรถรสแห่งความจริงในความอ่อนโยนนี้... จากหัวใจของท่าน... หัวใจดวงเดียวอันนี้..ที่บรรจุอนุภาพแห่งความรักที่ยิ่งใหญ่เหลือเกินนัก อนุภาพแห่งความอ่อนโยนที่หาที่เปรียบมิได้

..

อนุภาพอันนี้...ที่สามารถพังทลายกำแพงความคิดและการกระทำของผู้คนได้อย่างราบคาบ ...

..

และในความอ่อนโยนอันนี้ของพระองค์ท่าน...ทำให้ผู้เขียนอดไม่ได้ที่จะซาบซึ้งในความละเอียดอ่อนของหัวใจตัวเองที่มีต่อพระองค์ท่าน รวมทั้งอดระลึกถึงสิ่งนี้ต่อ..ไม่ได้อีกว่า..."ความอ่อนโยนนี้ได้สร้างคนให้เห็นหัวใจของผู้อื่น ...และเมื่อเราได้เห็นหัวใจของผู้อื่นแล้ว นั้นเท่ากับว่าเราได้เห็นหัวใจของตัวเอง"

..

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

แสงแห่งความดี

1 ธันวาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 598040เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2015 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2015 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณเรื่องราวและบันทึกดีดี นี้ค่ะ


ขอบคุณพี่เปิ้นมากนะครับ เขียนสด ๆ ร้อน ๆ จากหัวใจ เลยครับ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ทรงพระเจริญ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับ

น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท