จิตสำนึกในการบริการ


วันนี้ (2 ธันวาคม 2558) ผมอ่านบทความ "อย่าดูหมิ่นคนไทย...สมาชิกเฟซบุ๊กโพสต์ประจานเจ้าหน้าที่หญิงสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น เชียงใหม่ "ไร้จิตสำนึกต่องานด้านบริการ" " ที่เวบไซด์ผู่้จัดการออนไลน์แล้ว ทำให้ต้องหันกลับมามองพฤติกรรมการให้บริการของหลาย ๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน คงจะมีไม่น้อยที่โอกาสเจอกับเจ้าหน้าที่ ที่มีพฤติกรรมตามผู้ถูกกล่าวหาในบทความเกิดขึ้นกับทุก ๆคน

จริงๆ แล้ว จากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาของผมในวงราชการ ได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า ผู้มีตำแหน่งสูง ๆ จะมีพฤติกรรมการให้บริการค่อนข้างดีเยี่ยม แต่กับผู้มีตำแหน่งไม่สูงนัก กลับจะมีพฤติกรรมว่า ตนเองยิ่งใหญ่ตามผู้บังคับบัญชา เพราะเมื่อมีโอกาสทะลุไปติดต่อถึงผู้มีตำแหน่งสุงขึ้น คำพูดหรือการประสานงานกลับทำได้ดี ราบรื่นกว่า การเจรจาที่ดำเนินการผ่านเจ้าหน้าที่ ครับ จะอย่างไรก็ตาม ดี ๆ - ชั่ว ๆ ผู้คนทุกตำแหน่งมีคละเคล้ากันนะครับตั้งใจบอก ณ ที่ตรงนี้ว่า หากจะให้บริการใครๆ ตามภาระหน้าที่ของให้เอาใจเข้ามาใส่ใจเรา แล้วการประสานงาน ณ เวลาขณะนั้น น่าจะเป็นไปด้วยดี ไม่ต้องมีคำปรารภ ท้วงติงทำนองนี้อีก

หมายเลขบันทึก: 598038เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2015 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2015 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับ

ได้แนวคิดดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท