หนึ่งวันทำอะไรได้มากมาย :สอนภาษาอังกฤษ ONET และสอนภาษาอังกฤษพนักงานร้านเพื่อนโคบาล


ในหนึ่งวันทำอะไรได้มากมายถ้าตั้งใจจริง

ผู้เขียนคิดว่า ในหนึ่งวันมีเรื่องที่ได้ทำสนุกๆหลายอย่าง ตอนเช้าที่กำแพงแสน อากาศดีมาก ตอนเช้ามีหมอกลงด้วย ตอนนี้ถ้าจะไปดูหมอกไม่ต้องไปภาคเหนือก็ได้ ที่กำแพงแสนก็มี หมอกสวยไม่แพ้ที่อื่นๆ ผู้เขียนมีความคิดว่าวนไหนตอนเช้าถ้าเริ่มต้นอย่างสดใส อารมณ์แบบมีความสุขวันนั้นก็จะมีความสุขทั้งวัน ผู้รู้หลายท่านเลยเตือนว่าตอนตืนเช้ามาอย่าอารมณ์บูด ไม่อย่างนั้นอาจบูดทั้งวันก็ได้ 555 (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ)


เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ผู้เขียนได้ไปช่วยสอนภาษาอังกฤษ ONET ให้นักเรียนโรงเรียนสระยายโสมวิทยา มีนักเรียนประมาณ 100 กว่าคนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนตั้งใจทำแนวข้อสอบภาษาอังกฤษได้ดีมาก ลองไปดูข้อสอบของ สทศ ในนี้นะครับ ผู้เขียนเองนั้นไม่ได้ติวข้อสอบแบบติวเตอร์ แต่ให้แนวความคิดและการปูพื้นฐานในการเรียนและวิเคราะห์ข้อสอบว่าเป็นอย่างไร

นักเรียนส่วนใหญ่ทำข้อสอบได้ ข้อสอบไม่ยากแต่นักเรียนวิเคราะห์ไม่ได้ แถมข้อสอบเป็นแบบว่า ถ้าเลือกข้อ 1 ผิด ข้อ 2 ถูก แต่กรรมการจะให้ผิดไปด้วยทั้ง 2 ข้อ ข้อสอบมีความต่อเนื่องกัน

ผู้เขียนโดยปกติชอบดูนักเรียนหลังห้องปรากฏว่านักเรียนหลังห้องก็ตั้งใจเรียน ถือว่าใช้ได้แล้ว หรือนักเรียน 3 ห้องนี้เป็นนักเรียนที่เรียนเก่งก็ไม่ทราบ เวลาหมดไปไวมาก

ตอนเย็นผู้เขียนมีสอนผู้ใหญ่ที่ทำงานเป็นระดับหัวหน้าของร้านเพื่อนโคบาล ให้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ ร้านเพื่อนโคบาลเป็นของ ศาสตราจารย์ ปรารถนา พฤกษะศรี ที่ผู้เขียนซื้อขี้ไส้เดือนไปให้นักเรียนใส่ผักในบันทึกนี้ และ ผู้เขียนพาโรงเรียนเครือข่ายมาดูการเลี้ยงไส้เดือนในบันทึกนี้ด้วย ท่านอาจารย์ ศาสตราจารย์ ปรารถนา พฤกษะศรีและน้อง พรวิวัฒน์ พฤกษะศรี ลูกชายอาจารย์ เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาภาษาอังกฤษให้พนักงานในด้านการพูดสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน การพูดขายของ เป็นต้น ร้านเพื่อนโคบาลของอาจารย์อยู่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เข้าไปดูที่นี่นะครับ มีสินค้าเกี่ยวกับเกษตรจำนวนมาก


พี่ๆและน้องๆตั้งใจเรียนกันมาก ลองเข้าไปดูพี่พิศพยายามพูดอธิบายและใบ้คำให้น้องๆใน video ข้างบนนะครับ เชื่อหรือยังครับว่าในหนึ่งวันทำอะไรได้มากมาย ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 597453เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2015 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2015 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์..."มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ"...ต้องขอโทษด้วยค่ะ....ที่ต้องทำให้เสียเวลาทำงานไปรึเปล่า...ขออนุญาติติดต่อหลังไมค์นะคะ...



ลืม..เลยแปะไว้นิดนึงเก็บมาจากไลน์ของเพื่อนเจ้าค่ะ...ถ้าไม่ชอบลบออกได้เลยนะเจ้าคะ...

ขอบคุณคุณยายธีมากครับ


ไปที่ไร่เป็นอย่างไรบ้างครับ


วันอังคารไปเยี่ยม 4 โรงเรียนที่ปลูกผักมาครับ

การรู้คุณค่าของเวลา


คือการรู้คุณค่าของชีวิต









นามสกุล พฤษะศรี เหมือนกับครูคนหนึ่งที่ผมรู้จักเลยครับ

นักเรียนหลังห้องตั้งใจเรียน แปลว่าครูสอนดี


ขยันจริงๆ นะคะ ขอชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท