เธอคือ"แสงเธียร"


คำพ้องเสียงเพราะๆ "แสงเธียร อ่านว่า แสง-เทียน"นามนี้ คือชื่อของ"พี่แดงน้อย"เกษตรกรคนเก่งแห่งบ้านวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ครับ....มีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรมดี ๆ ของชุมชนเข้มแข็งแบบนี้มีหรือที่จะพลาดเก็บเรื่องราวดีๆ มาบันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามชมกัน...บันทึกนี้ต้องขอขอบคุณ"พี่แดง...แสงเธียร"ที่ผมยกให้เป็น"แสงเทียน"นำทางวิถีเกษตรดีแบบพอเพียงที่น่านำเอาไปเป็นตัวอย่างคร้าบ!!!!!!

-วันนี้ขอนำเอาเรื่องราวของคนนามเพราะๆ ว่า"แสงเธียร"มาฝากกันครับ....จำได้ว่าเมื่อครั้งได้ยินชื่อของ"พี่แดง...แสงเธียร"จาก"คนข้างกาย(มดตะนอย)"ผมก็รู้สึกว่าเป็นชื่อที่เพราะดี...แล้วความประทับใจในชื่อก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อคนข้างกายบอกว่าคำว่า"แสงเธียร"ไม่ได้เขียนว่า"แสงเทียน"ทำให้ผมสนใจในความแปลกของคนชื่อ"แสงเธียร"ว่า คนนามนี้..ต้องมีอะไรดี ๆ แน่นอนครับ..เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปชื่นชมกับคนชื่อ"พี่แดง...แสงเธียร พรมมี"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

1.ก่อนอื่นขอแนะนำทุกท่านให้รู้จักกับคนนามเพราะ ๆ มีชื่อเล่นที่ผมคุ้นเคยดีว่า"พี่แดงน้อย"ครับ....ส่วนชื่อจริง ๆตามบัตรประชาชนก็คือ"นางแสงเธียร พรมมี"ผู้นำเกษตรกรของตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เขตพื้นที่รับผิดชอบของคนข้างกาย(มดตะนอย)ครับ...และเมื่อวันเสาร์ที่ 14/11/2558 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรม"ปั่นวันละนิด พิชิตสุขภาพที่แข็งแรง" ณ วัดวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมืองกำแพงเพชร ว่าแต่จะมีอะไรดี ๆ บ้างตามไปชมกันต่อดีกว่าครับ....

2.พอไปถึงสิ่งแรกก็คือให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียนพร้อมกับรับ"สมุดประจำตัวสมาชิก"กันก่อนครับ...เพียงแค่เห็นแนวทางการทำงานของชุมชนนี้แล้วทำให้ผมประทับใจและไม่พลาดที่จะขอเก็บข้อมูลมาบันทึกเอาไว้แบ่งปันกัน...สำหรับข้อมูลที่ต้องกรอกในสมุดก็คือข้อมูลทั่ว ๆ ไป เช่นชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ น้ำหนัก ส่วนสูง โรคประจำตัวต่าง ๆ พร้อมกับประวัติการรักษาพยาบาลและสมาชิกทุกรายจะต้องทำการวัดความดันโลหิตเพื่อบันทึกในสมุดด้วยล่ะครับ...ขอบอกว่ามันเจ๋งมาก ๆ คร้าบ...

3.พอได้เวลาอันสมควรแล้ว วันนี้มี นายชนะนันท์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม อำเภอเมือง กำแพงเพชร มาเป็นประธานในการเปิดโครงการปั่นวันละนิด พิชิตสุขภาพที่แข็งแรง"นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองกำแพงเพชร มาให้ความรู้เรื่องกฎหมายจราจรด้วยล่ะครับ...ดู ๆ แล้วผู้เข้าร่วมโครงการจะให้ความสนใจเป็นพิเศษครับ 555

4.เมื่อได้รับรู้ถึงวัตถุประสงค์โครงการและรับทราบถึงข้อกฎหมายจราจรในเบื้องต้นแล้ว...ต่อไปก็เป็นการ"ปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน"กันต่อครับ.....พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลยครับ...ปั่นๆ ๆ ปั่นวันละนิด พิชิตโรค นะคร้าบ......

5.ปั่นจักรยานแล้ว ก็พักให้หายเหนื่อยกันก่อนครับ...พอดูนาฬิกา...ก็ได้เวลาอาหารกลางวันพอดี 5555 วันนี้พี่แดงและทีมงานได้เตรียมอาหารเพื่อสุขภาพมาเลี้ยงผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยล่ะครับ....ข้าวมีให้เลือก 3 แบบ มีทั้งข้าวกล้อง/ไรซ์เบอร์รี่/ข้าวหอมมะลิ มีให้เลือกได้รับประทานตามชอบใจ สำหรับกับข้าวก็เป็นอาหารพื้นบ้านที่ผมต้อง"กดไลด์"ให้เลยคร้าบ!!!!!!

เสร็จสิ้นภารกิจจากวัดแล้ว.....วันนี้ผมตั้งใจที่จะไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"พี่แดง"ที่อยู่ใกล้ๆ ด้วย...ขอบอกก่อนว่าที่นี่มีของดีมากมายเลยล่ะครับ....

6.ออกจาก"วัดวังยาง"มาไม่ไกลมากนัก เราก็เดินทางถึง"บ้านพี่แดง"กันแล้วล่ะครับ...ที่บ้านของ"พี่แดง"มีกิจกรรมการเกษตรหลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นแปลงนาข้าว/สวนฝรั่ง/พืชผักต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีให้ได้ชื่นชมครับ...วันนี้นอกจากครอบครัวเล็ก ๆ ของผมแล้วยังมีผู้สนใจด้านการเกษตรมาดูงานกับเราด้วย แต่ไม่ได้ถามชื่อท่านว่าชื่ออะไร...แต่เห็น"พี่แดง"เรียก"คนเสื้อสีเหลืองว่า"ท่านรอง"น่ะครับ...

7.บ่อเลี้ยงปลาหมอชุมพร/แปลงผักบนขอบสระมีสารพัดผัก ที่ผมชอบใจเป็นพิเศษก็คือ"ผักกางมุ้ง"ที่มีดีตรง"มุ้ง"ที่ใช้เป็น"มุ้งเก่า"ที่"พี่แดง"ไม่ได้ใช้แล้ว หลังจากหมดหน้าที่ในการ"กันยุง"แล้ว "พี่แดง"ก็นำมา"กันแมลงในแปลงผัก"ครับ....เห็นแบบนี้แล้วทำให้ผมชื่นชมในความคิดประยุกต์การใช้งานวัสดุใกล้ตัวของ"พี่แดง"อย่างมากทีเดียวคร้าบ 555

8.ผู้อ่านเห็นคูน้ำเล็ก ๆของ"พี่แดง"ไหมครับ? ในคูน้ำมี"แหนสีเขียว ๆ และแหนสีแดง"ด้วย...."พี่แดง"เล่าให้ฟังว่า"แหนเขียวกับแหนแดง"มีประโยชน์มาก ๆในการช่วยปรับปรุงคุณภาพของดินและเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำเล็ก ๆ เท่าที่ได้ข้อมูลจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับแหนเขียว/แหนแดง ก็พอจะให้ผมเข้าใจได้กับสิ่งที่"พี่แดง"บอกเล่ามาครับ...และงานนี้"พี่แดง"ก็ได้ตักแหนเขียว/แหนแดง ให้กับผมนำมาปล่อยไว้ในสระน้ำที่ Hi Hug House@หนองราง ด้วยล่ะครับ....

9.สำหรับ"ครอบครัวเล็ก ๆ "ของผม วันนี้ได้เก็บ"ผักพื้นบ้าน"จาก Hi Hug House@หนองราง ไปฝาก"พี่แดง"ด้วย....ของฝากอาจจะไม่มากนัก...แต่ผมว่า"มิตรภาพ"ที่เราได้ให้และรับรู้มันมากมายเหลือเกินคร้าบ......

และนี่ก็คือเรื่องเล่าดี ๆ ของคนนามเพราะ...."พี่แดง....แสงเธียร"คร้าบ!!!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

18/11/2558

คำสำคัญ (Tags): #บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#เกษตรตำบล#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร#อำเภอเมืองกำแพงเพชร#องค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม#แสงเธียร พรมมี#เศรษฐกิจพอเพียง#การเลี้่ยงแหนแดง#สปสช.#ปลูกผักกินได้#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#กรมส่งเสริมการเกษตร#การเลี้ยงแหนเขียว#ปั่นวันละนิด พิชิตโรค#ปั่นเพื่อพ่อ#ปั่นเพื่อแม่#ปั่นจักรยาน#วัดวังยาง#ท่านรอง#การเลี้ยงปลาหมอชุมพร#Hi Hug House@หนองราง#MRCF#Change to the Best#อาหารเพื่อสุขภาพ#ผักกางมุ้ง#ภูมิปัญญาชาวบ้าน#ชนะนันท์ ริ้วตระกูลไพบูลย์#ริ้วตระกูลไพบูลย์#นกยกองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ
หมายเลขบันทึก: 597449เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2015 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2015 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

โอโหมีกิจกรรมเยอะมาก


ชอบกิจกรรมปั่นจักรยาน


พี่แดงเป้นเกษตรกรที่ขยันมากขอชื่นชมครับ



มีมดแดงแฝงดอกไม้มาฝาก..พี่แดง..จ้า....

ชื่นชมพี่แดงค่ะ ชาวเกษตรทั้งเกษตรกรและเจ้าหน้าที่นี่อารมณ์ดี เป็นมิตร เพราะอยู่กับธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่กระมัง อ่านบันทึกคุณเพชรแล้วสดชื่นทุกครั้งค่ะ

ตามมาสวัสดีต้องแสงเธียร ( น่าจะหมายความว่า " แสงแห่งนักปราชญ์" นะ )


คนเก่งจ้าา ขอชื่นชมจ้ะ





บันทึกน่ารักเหมือนเคยนะครับ



อิจฉาๆๆ ได้ปั่นจักรยานด้วย


ว่าแต่ว่า น้องเพชรดูอ้วนท้วนสมบูรณ์ขึ้นนะ ห้ามชวนน้องมดตะนอยกินเยอะนะ เดี๋ยวไม่สวย

-สวัสดีครับอาจารย์ฺขจิต


-กิจกรรมที่บ้านพี่แดงเยอะมากจริงๆ ครับ


-หากไปบ้านพี่แดงแล้ว...รับรองไม่ผิดหวังเรื่องเกษตรกรรม ครับ


-กิจกรรมการปั่นจักรยานยังมีต่อเนื่องด้วยนะครับ


-ผมว่าเจ๋งสุดๆ


-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับยายธี


-มดแดงเฝ้าดอกสีแดงนะครับยาย


-เดี๋ยวฝากให้พี่แดงต่อครับ อิๆ


-ขอบคุณยายธีที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD


-ถือว่าเป็นความสุขเล็ก ๆที่มอบให้ในบันทึกนะครับ


-มีเกษตรกรเก่ง ๆ แบบนี้เจ้าหน้าที่ก็สุขใจไปด้วยครับ..


-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครุมะเดื่อ


-ชื่อ"แสงเธียร"เพราะดีมีความหมายดี ๆ นะครับ


-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น


-ด้วยความยินดีในการบอกเล่าและส่งต่อความสุขครับ


-มีความสุขทุกครั้งที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆผ่านบันทึกครับ


-ขอบคุณด้วยความยินดี..ปรีดา...

-สวัสดีครับพี่หมอ nui


-อ้วนพี....กันเลยทีเดียว 555


-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท