กิจกรรมพิเศษในนิทรรศการเทิดพระเกียรติ "สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย"


เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ๑๒สิงหาคม ๒๕๕๘ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย” เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ“สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย” เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจและโครงการในพระราชดำริเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่า และการพัฒนาอาชีพเพื่อความเป็นอยู่อย่างยั่งยืนของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า โดยมีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระรองราชเลขานุการ ในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถเป็นประธานเปิดงาน ในวันพุธที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๕.๓๐ น. ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

นิทรรศการเทิดพระเกียรติ “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย” จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์และพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพัฒนาคุณภาพชีวิต

โดยนำเสนอโครงการในพระราชดำริที่เป็นกุศโลบายสำคัญซึ่งพระราชทานแก่ประชาชนให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติและประกอบอาชีพในท้องถิ่นได้โดยไม่ทำลายธรรมชาติ ไม่บุกรุกป่า ไม่ล่าสัตว์ อาทิ โครงการฟาร์มตัวอย่าง โครงการราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า (ธงพิทักษ์ป่าเพื่อรักษาชีวิต) และโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ เป็นต้น พร้อมจำลองลักษณะเด่นของบ้านชาวเขา 4 เผ่า (เย้า กะเหรี่ยง อาข่า มูเซอ) การส่งเสริมสร้างงานของชาวเขาอย่างต่อเนื่องด้านผ้าทอ ผ้าปัก โดยจัดแสดงภาพฉลองพระองค์ที่ทำจากผ้าชาวเขาที่มีเอกลักษณ์ และผลิตภัณฑ์จากผ้าชาวเขา เมื่อชาวบ้านสามารถประกอบสัมมาอาชีพ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเมื่อป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ก็จะเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารหล่อเลี้ยงทุกชีวิตจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ นำมาซึ่งความผาสุกแก่ทุกคนบนผืนแผ่นดินไทย เปรียบดั่ง “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย” ที่นำมาซึ่งความชุ่มฉ่ำแก่ปวงชนพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมกันนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ เช่น ผลิตภัณฑ์แปรรูป ผักอินทรีย์ ข้าวพันธุ์ต่างๆ และผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากผ้าชาวเขาเผ่าต่างๆ จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพื่อเป็นของขวัญวันแม่

โปรดคลิ๊กที่ภาพ เพื่อขยายรายละเอียด...

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจสามารถร่วมเรียนรู้ผ่านกิจกรรมพิเศษตลอดนิทรรศการ ได้แก่ กิจกรรม “เมนูอร่อยเพื่อแม่...จากฟาร์มตัวอย่าง” การประกอบอาหารจากผลิตภัณฑ์ในโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแม่-ลูก ในวันเสาร์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๘ และ กิจกรรม “ปลูกรักให้แม่” เรียนรู้การปลูกผักปลอดสารพิษและการปลูกสวนแนวตั้งที่ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในวันเสาร์ที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๘ พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรม Walk Rally ตอบคำถามรับรางวัล และ กิจกรรม “ชาวเขา=ชาวเรา” การใส่ชุดชาวเขาในนิทรรศการแล้วถ่ายภาพโพสต์บน Social Media พร้อมคำบรรยายสั้นๆ ใส่ hashtag #สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย และ Check-in พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย หรือ Thai Bank Museum รับของที่ระลึกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าชาวเขาของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

นิทรรศการเทิดพระเกียรติ “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย” จัดแสดงถึงวันที่ ๓๐กันยายน ๒๕๕๘ ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน (เว้นวันหยุดธนาคาร) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.๐ ๒๕๔๔ ๔๕๒๖

............................................................................................................................

ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB

หมายเลขบันทึก: 593189เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2015 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทรงพระเจริญครับ

ชอบกิจกรรมของขวัญให้แม่และกิจกรรมเมนูอร่อยเพื่อแม่

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

คำขวัญปีนี้....
มีพลัง
มีชีวิตอย่างมหาศาลเลยครับ
ยึดโยงสรรพสิ่งเข้าหากัน
และตอกย้ำอนาคตที่เป็นหนึ่งเดียวอย่างน่าชื่นใจ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท